Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển vọng từ mô hình nuôi ong mật ở Minh Sơn

Triển vọng từ mô hình nuôi ong mật ở Minh Sơn
Ngày đăng: 14/05/2015

Nghề nuôi ong lấy mật đã tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Đến thăm mô hình nuôi ong của gia đình anh Chảo Xành Tỉnh, thôn Kho Thum, là một trong những hộ nuôi ong thành công ở địa phương. Anh Tỉnh cho biết, hiện nay gia đình anh có 70 đàn ong, cho thu mật mỗi năm 2 lần, trung bình mỗi đàn được từ 1,5 – 2 lít mật.

Với 70 đàn ong mỗi năm gia đình thu được 200 – 250 lít mật, cho thu nhập trên 50 triệu đồng; nuôi ong cũng không quá phức tạp và công sức chăm sóc nếu như hiểu được tập tính sinh sống của loài ong. Anh Tỉnh cũng cho biết thêm, trước kia chỉ trông vào thu nhập từ ruộng, nương cũng chỉ đủ ăn, từ khi nuôi ong, kinh tế gia đình đã phát triển rõ rệt, có nhiều thu nhập hơn.

Anh Đặng Văn Hòa, Trưởng thôn Kho Thum chia sẻ: Ban đầu ở thôn chỉ có 2 hộ nuôi ong lấy mật. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi ong, các hộ gia đình trong thôn cũng đã học tập cách nuôi ong. Đến nay, toàn thôn đã có 26 hộ gia đình nuôi ong lấy mật, hộ nuôi ít cũng từ 3 đến 4 đàn, hộ nhiều thì có từ 20 đến 70 đàn.

Tuy nhiên, mô hình nuôi ong ở thôn Kho Thum còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Các sản phẩm từ ong có chất lượng cao nhưng chỉ phục vụ nhu cầu trong gia đình là chủ yếu, chưa được quảng bá rộng rãi đến thị trường tiêu dùng. Nguồn gốc con giống là ong rừng bắt về thuần hóa, kỹ thuật chăm sóc từ kinh nghiệm nuôi ong nhiều năm mà có, sản lượng các sản phẩm từ ong còn thấp; trong quá trình chăm sóc nhiều khi ong bị bệnh, rét nên chết hàng loạt hoặc bỏ tổ bay vào rừng.

Nuôi ong không phải là nghề mới, nhưng hiệu quả kinh tế từ nuôi ong lại khá cao, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, việc nuôi ong còn có lợi ích về môi trường sinh thái; ong còn giúp thụ phấn, tăng năng suất cho cây trồng.

Với các điều kiện tự nhiên thuận lợi, Minh Sơn có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế rừng kết hợp với nuôi ong. Vì vậy, để duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình nuôi ong lấy mật cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và cơ quan chuyên môn về việc đầu tư, hỗ trợ về kỹ thuật cho bà con nhân dân; đồng thời, phổ biến kiến thức về khoa học, kỹ thuật giúp cho các hộ gia đình nắm rõ các quy trình kỹ thuật nuôi, chăm sóc ong, nâng cao sản lượng và chất lượng của các đàn ong. Ngoài ra, cần có những chính sách, chương trình quảng bá về các sản phẩm từ ong, tạo thị trường, đầu ra ổn định cho sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Ngư Dân Cảnh Dương Trúng Đậm Cá Khoai Ngư Dân Cảnh Dương Trúng Đậm Cá Khoai

Đầu năm mới 2014, ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch - Quảng Bình) đã trúng mùa cá khoai. Đặc biệt, thời tiết thuận lợi đã tạo điều kiện cho ngư dân tiếp tục ra khơi đánh bắt. Tại các bến cá của xã Cảnh Dương, thuyền đánh cá của ngư dân liên tục cập bến và mỗi ngày sản lượng cá khoai đánh bắt ước tính từ 10 đến 15 tấn. Đối với ngư dân trong xã thì đây được coi là vụ mùa “bội thu” cá khoai...

11/01/2014
Cảnh Báo Phong Trào Nuôi Tôm Tự Phát Cảnh Báo Phong Trào Nuôi Tôm Tự Phát

Những ao nuôi tôm thẻ chân trắng liên tiếp được đào mới từ những rẫy mía ven Sông Hậu thuộc địa bàn huyện Long Phú và Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

13/01/2014
Từ Vườn Truyền Thống Đến VAC Trang Trại Từ Vườn Truyền Thống Đến VAC Trang Trại

Cũng như bao vùng quê khác ở vùng Đồng bằng sông Hồng, nghề làm vườn và kinh tế VAC ở Vĩnh Phúc đã có từ lâu đời. Những tên đất, tên miền gắn với từng sản vật đã trở nên nổi tiếng như dứa Hướng Đạo, vải Can Bi, cá Đầm Rưng... Bắt nhịp với truyền thống đó, ngay từ khi mới thành lập, Hội Làm vườn (HLV) Vĩnh Phúc đã vận động, chỉ đạo nông dân và hội viên thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp, phát triển vườn chuyên canh với những giống cây trồng cho hiệu quả, năng suất cao.

25/12/2013
Đài Loan Công Bố Công Nghệ Chẩn Đoán Sớm EMS Đài Loan Công Bố Công Nghệ Chẩn Đoán Sớm EMS

Đại học NationalChengKungUniversity tại Tainan, Đài Loan đã công bố công nghệ cho phép người nuôi tôm sớm xác định được vi khuẩn gây ra dịch bệnh EMS.

13/01/2014
Hiệu Quả Mô Hình Dạy Nghề Ở Hòa Phong (Đà Nẵng) Hiệu Quả Mô Hình Dạy Nghề Ở Hòa Phong (Đà Nẵng)

Xã Hòa Phong có hơn 80% dân số sống chủ yếu bằng nghề nông. Năm 2010, qua khảo sát và điều tra, trên địa bàn xã có 2.000 người có nhu cầu học nghề. Từ đó, xã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho nông dân, phân công và giao nhiệm vụ vận động nông dân học nghề cho cán bộ xã.

13/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.