Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trang Trại Nuôi Lợn Thu Tiền Tỷ

Trang Trại Nuôi Lợn Thu Tiền Tỷ
Ngày đăng: 15/06/2013

Đến xã Đắk Sin, cách thị xã Gia Nghĩa của huyện Đắk RLấp khoảng 47 km, tôi cùng chị Quyên - phó chủ tịch xã đi thăm một số trang trại chăn nuôi heo (lợn) sinh sản và heo thịt. Địa điểm cuối cùng chúng tôi dừng chân là trang trại của anh Nguyễn Văn Hưởng ở thôn 3. Năm 2006, gia đình anh quyết định đầu tư 1,4 tỷ đồng xây dựng một trang trại nuôi heo siêu nạc “bài bản” mà trước đó ở Đắk Nông chưa ai dám làm.

Với tổng diện tích trang trại là 6.000 m2, trong đó có 4 dãy chuồng trên 1.000 m2, trang trại heo của anh Hưởng được xem là “hoành tráng” nhất của tỉnh hiện nay. Trang trại được xây dựng khép kín, phía trong chia thành từng ô lớn, nhỏ khác nhau. Heo mẹ, heo thịt, heo con, heo đang mang thai, heo đực,… tuỳ theo loại được nuôi riêng. Theo định kỳ, hàng tháng, bác sỹ hoặc cán bộ thú y của những công ty chăn nuôi lớn ở TP.HCM lên thăm khám và chích thuốc phòng bệnh.

Trước khi cho heo ăn, toàn bộ máng đựng thức ăn đều được dùng khăn sạch lau khô cẩn thận. Mặc dù trang trại luôn có 60 con heo sinh sản và 500-600 con heo thịt nhưng không hề gây ô nhiễm bởi đàn heo thường xuyên được tắm rửa. Quá trình chăm sóc, toàn bộ chất thải trong chăn nuôi đều được xử lý khép kín bằng hệ thống hầm biogas. Cũng từ việc tận dụng chất thải mà gia đình anh đã cung cấp gas cho nhiều hộ khác trong xóm sử dụng.

Theo anh Hưởng, đầu tư lớn thì phải tính toán khoa học. Từ sản xuất con giống đến bán heo thịt phải biết chính xác lãi lỗ. Mỗi năm, tiền thức ăn cho đàn heo trên 1,5 tỷ đồng, nếu không tính toán chính xác thì lỗ sẽ không nhỏ. Rồi chi phí như khấu hao chuồng trại, điện, nước, công chăm sóc, khấu hao tư liệu sản xuất như hiện nay, trừ chi phí, gia đình lãi trên 2 tỷ đồng/năm.

Giờ đây anh Hưởng đã có trong tay hàng tỷ đồng. Lợi nhuận mỗi ngày anh thu được bằng vài tháng thu nhập của chính anh trước đây. Anh tâm sự: “Trước đây tôi bán rẫy để đầu tư sản xuất, giờ sẽ mua lại để mở trang trại gấp đôi quy mô hiện có. Việc tăng tỷ lệ tự động trong khâu chăm sóc, giảm chi phí nhân công, tăng tần suất một heo nái 2 năm sinh 5 lứa… là điều trang trại đang tập trung làm”.

Gia đình anh đã đầu tư mua 2 chiếc xe tải vận chuyển cám từ nhà máy về và đưa heo đến tận nơi khách hàng yêu cầu. Anh dự kiến cuối năm nay và đầu năm 2011 sẽ nuôi 120 con heo sinh sản và từ 1.000- 1.200 con heo thịt. Trong tương lai, anh đang xúc tiến thành lập HTX chăn nuôi để tăng sức cạnh tranh và cùng bà con làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm người nuôi tôm công nghiệp! Nỗi niềm người nuôi tôm công nghiệp!

Đầm Dơi (Cà Mau) là huyện trọng điểm về nuôi trồng thủy sản (NTTS), với diện tích trên 65 ngàn hecta, trong đó diện tích nuôi tôm công nghiệp là 2.856ha, tuy nhiên hiện nay chỉ có khoảng 60% diện tích nuôi đạt hiệu quả, 40% còn lại hòa vốn hoặc thua lỗ…

19/06/2015
Hơn 138 ha nuôi tôm bị nhiễm bệnh trong vụ 1 năm 2015 Hơn 138 ha nuôi tôm bị nhiễm bệnh trong vụ 1 năm 2015

Tính từ đầu vụ nuôi năm nay, diện tích tôm nuôi có biểu hiện bệnh trên toàn tỉnh Nghệ An là 138,5 trong tổng số 1.263ha. Trước tình hình trên, sáng ngày 15/6, Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức hội nghị Bổ cứu sản xuất nuôi tôm vụ 1 năm 2015 và đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

19/06/2015
Thu lãi lớn từ mô hình ương tôm giống Thu lãi lớn từ mô hình ương tôm giống

Chính nhờ chịu khó biết ứng dụng khoa học kỹ thuật và năng động trong kinh doanh, ông Hồ Ngọc Vân trở nên khá giả khi lập nghiệp trên vùng đất mới. Với mô hình ương tôm giống, nhiều năm nay mỗi năm ông thu lãi gần 400 triệu đồng.

19/06/2015
Nuôi cua thương phẩm lợi nhuận tương đối ổn định Nuôi cua thương phẩm lợi nhuận tương đối ổn định

Nuôi cua thương phẩm đang được nhiều hộ dân trong tỉnh áp dụng nhờ lợi nhuận tương đối ổn định. Ưu điểm của mô hình này vốn đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi dễ áp dụng, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương.

19/06/2015
Tôm thẻ chân trắng mất mùa Tôm thẻ chân trắng mất mùa

Người nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang phải đối diện với tình trạng thua lỗ nặng vì tôm chết và rớt giá. Hiện nay, ở nhiều vùng tôm như: Ninh Hà, Ninh Lộc… diện tích đìa thả nuôi rất ít.

19/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.