Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trắng Tay Sau Bão

Trắng Tay Sau Bão
Ngày đăng: 25/10/2013

Ông Lê Văn Lài sinh sống tại thôn 9, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), là một hộ nuôi tôm khá quy mô trong xã với diện tích hồ khoảng 3.500m2. Hàng vạn con giống được thả và chỉ còn khoảng độ 10 ngày nữa thì có thể thu hoạch. Thế nhưng sau cơn bão số 10, gia đình ông trắng tay.

Ông Lài đưa tôi ra khu vực hồ nuôi tôm của gia đình ông nằm ven sông Dinh, nơi giáp ranh giữa hai xã Nhân Trạch và Lý Trạch.

Ông kể rằng: “Năm 2002, được UBND xã Lý Trạch tạo điều kiện cho thuê đất, ngân hàng cho vay vốn đầu tư làm hồ nuôi tôm công nghiệp, gia đình xây dựng một hồ tôm diện tích 3.500m2 nằm phía nam sông Dinh. Hơn 10 năm vui buồn cùng con tôm, từ nuôi tôm sú đến nuôi tôm thẻ chân trắng, có những lúc mất mùa do thiên tai, dịch bệnh nhưng cũng có những năm được mùa. Năm được mùa nhiều hơn, điều kiện kinh tế khá dần lên, con cái được học hành đến nơi đến chốn. Tích lũy chút vốn liếng, gia đình tiếp tục cải thiện khu vực nuôi tôm bằng việc kiên cố hóa các bờ hồ bằng ống bi bê tông, mua thêm máy sục khí… Thế nhưng công sức của gia đình bỏ ra hơn 10 năm đằng đẵng đều bị bão số 10 hất tung hết xuống sông Dinh”.

Bão số 10 kết hợp với triều cường đã đập vỡ tan tành hệ thống bờ bao kiên cố phía cận kề sông Dinh, hàng vạn con tôm gần thu hoạch theo đó thoát hết ra ngoài sông. Ngoài thiệt hại về ao hồ, hệ thống điện, khu lán trại của ông Lài cũng bị hư hỏng nặng.

Ông Lài cho biết đã thả trên 50 vạn con tôm giống thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 âm lịch. Tôm nuôi thời gian khoảng 3 tháng thì cho thu hoạch, và hiện tại thì gia đình ông Lài chẳng biết lấy chi mà thu hoạch. Ông Lài tính toán dự kiến sản lượng ước đạt hơn 3,5 tấn, với giá tôm thẻ chân trắng trên thị trường khá ổn định như hiện nay ông sẽ thu về 700 triệu đồng.

Ngoài việc mất trắng 700 triệu đồng, số tiền ông Lài còn nợ ngân hàng khoảng 150 triệu đồng là tiền mua thức ăn cho tôm trong thời gian qua. Hiện tại gia đình ông cần 50 triệu đồng để cải tạo lại hồ tôm, vá những nơi bị bão và triều cường đánh sập. Tuy nhiên, gia đình không thể gượng lên được vì lần thiệt hại này qua lớn, rất cần có sự giúp đỡ của các ngành chức năng, ngân hàng.

Trong tờ đơn gửi các cấp, ngành, ông Lài tha thiết: “Cuộc sống gia đình chúng tôi sau bão số 10 hết sức khó khăn. Để khôi phục lại hồ nuôi tôm, kịp thời thả lứa tôm giống tiếp theo đúng thời hạn, kính mong các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện cho chúng tôi được vay vốn, khoanh vốn vay, giảm nợ vay và hỗ trợ một phần kinh phí, cho gia đình tôi bắt đầu làm lại từ đầu”.


Có thể bạn quan tâm

Gần 1.110 Ha Tôm Sú Bị Thiệt Hại Gần 1.110 Ha Tôm Sú Bị Thiệt Hại

Tại tỉnh Trà Vinh, nhiều diện tích nuôi tôm sú chính vụ 2011 đang trong giai đoạn từ 30 - 45 ngày tuổi bị chết vì bệnh đỏ thân. Đến nay, ở các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú đã có gần 1.110 ha tôm sú của 930 hộ dân bị thiệt hại, với số lượng gần 44 triệu con

30/03/2011
Trồng Xà Lách Xoong Thu Nhập Cao Trồng Xà Lách Xoong Thu Nhập Cao

Xà lách xoong hiện nay thu hoạch bao nhiêu thương lái đến tận ruộng thu mua hết. Hai công xà lách xoong của ông trừ hết chi phí lãi trên 60 triệu đồng/năm

16/02/2011
Tiêu Thụ Đường: DN Cãi Nhau, Bộ Lúng Túng Tiêu Thụ Đường: DN Cãi Nhau, Bộ Lúng Túng

Các nhà máy đường đang tồn kho lượng đường khá lớn, trong khi các doanh nghiệp tiêu thụ đường lại đang đòi được nhập khẩu đường. Trước tình hình đó, ngày 28/3, tại TP HCM, Bộ Công thương đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa nhà sản xuất và nhà tiêu thụ, nhưng xem ra vẫn chưa tìm được một tiếng nói chung, khi bên nào cũng chỉ nghĩ tới lợi ích riêng của mình.

29/03/2012
Lập Nghiệp Từ Trồng Nấm Lập Nghiệp Từ Trồng Nấm

Rời TP.HCM với hai bàn tay trắng sau khi tiệm may xuất khẩu của mình bị phá sản, Tạ Văn Ánh (35 tuổi) tìm về vùng đất xa xôi ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo (Bình Dương) lập nghiệp

15/04/2011
Trì Chính Làm Giàu Từ Nghề Cói Trì Chính Làm Giàu Từ Nghề Cói

Nằm ở trung tâm huyện Kim Sơn (Ninh Bình), lâu nay làng nghề chiếu cói Trì Chính, xã Kim Chính có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Các mặt hàng chiếu cói và sản phẩm thủ công từ cói được bạn hàng khắp nơi ưa chuộng

23/04/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.