Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái cây đổ đống ngon, dở không bằng rẻ

Trái cây đổ đống ngon, dở không bằng rẻ
Ngày đăng: 03/10/2015

Giá siêu rẻ

Trên vỉa hè của các tuyến đường tại Hà Nội như Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Hồ Tùng Mậu…, nhiều loại trái cây như thanh long, bơ sáp, dưa hấu, nhãn lồng… được bày bán theo kiểu đổ đống, chỉ được xếp trên những tấm bạt, thùng giấy thậm chí là để ngay trên rơm, nền đất nhưng lại rất thu hút khách hàng vì giá thành rẻ.

Cụ thể, thanh long ruột trắng được bán với giá 10.000-15.000 đồng/kg, trong khi tại các cửa hàng trái cây thường có giá từ 30.000-40.000 đồng/kg; bơ sáp có giá 15.000-20.000 đồng/kg trong khi bơ loại ngon thường được bán với giá 30.000-40.000 đồng/kg…; các loại dưa hấu giá rẻ chỉ 10.000-15.000 đồng/kg hay dừa xiêm chỉ có giá 8.000-10.000 đồng/quả…

Với giá bán này, theo nhiều người tiêu dùng là rẻ bằng một nửa, thậm chí bằng một phần ba so với giá thường thấy ở các cửa hàng, siêu thị.

Lý giải về nguyên nhân trái cây có giá rẻ như vậy, những người bán hàng đều cho biết, năm nay trái cây được mùa, thanh long hay bơ sáp tại vùng trồng còn đang đổ đống, để thối ngoài vườn do không xuất khẩu được nên mới có trái cây giá rẻ mang ra ngoài Hà Nội bán.

Hơn nữa, theo một người bán hàng trên đường Lê Văn Lương, các loại trái cây được bán dưới hình thức này chỉ phải trả một ít chi phí về mặt bằng, địa điểm, hàng lại nhập về với số lượng lớn nên tiết kiệm hơn nhiều so với các cửa hàng bán trái cây.

Một lợi thế nữa của những loại trái cây đổ đống này là thường có số lượng lớn, người bán hàng lại khá dễ tính, mặc sức cho khách hàng lựa chọn nên việc chọn ra một loại trái cây đẹp mã, ngon mắt không quá khó.

Tuy nhiên, đánh giá về chất lượng, theo chị Thu Vân (Thanh Xuân, Hà Nội), nhìn bên ngoài các loại trái cây này khá ngon mắt, vừa rẻ vừa dễ mua nhưng chất lượng bên trong khá bình thường, nếu may mắn mới chọn được quả ngon.

Thậm chí, nhiều loại quả khi mua về, bên ngoài trông tươi mới nhưng bên trong lại đã thối hỏng hoặc bị dập nát do quá trình vận chuyển, lưu trữ không đúng cách ngoài thời tiết nóng bức như thế này.

Mua bằng “niềm tin”

Một điều đáng buồn là các loại trái cây này đều mập mờ về nguồn gốc xuất xứ.

Dù các địa điểm bán hàng đều trưng biển quảng cáo là thanh long Bình Thuận, bơ sáp Đăk Lăk, nhãn lồng Hưng Yên… nhưng sự thật như thế nào cũng chỉ người bán biết thậm chí họ chỉ là người mua lại từ đầu mối mà không quan tâm đến nguồn gốc từ đâu, nên khách hàng chỉ còn biết mua hàng bằng “niềm tin”.

Đáng chú ý là hiện nay, khi một số loại trái cây bắt đầu hết mùa hoặc hàng ít đi thì nhiều nơi đã chuyển sang bán một số loại trái cây khác như: Lựu, nho… và hầu như các loại này đều không thấy đề nguồn gốc, xuất xứ.

Qua quan sát của phóng viên, số lượng khách hàng mua đông đảo nhất là khách hàng bình dân, với mức thu nhập không cao.

Chị Phạm Thu Hiền (Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Tôi chỉ mua những loại trái cây đoán là được trồng nhiều tại Việt Nam như thanh long, bơ sáp, nhãn lồng…

Tôi đọc báo thấy người nông dân trông các loại quả này vì không bán được hàng mà để quả thối hỏng ngoài vườn, nên tôi cũng tặc lưỡi mua dù cách bán hàng hơi mất mỹ quan”.

Trao đổi với Báo Hải quan, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, hiện vẫn chưa có cơ sở nào để kết luận các loại trái cây bán ở lề đường có độc hại, ngậm hóa chất gì hay không.

Dù vậy, người tiêu dùng không vì thế mà chủ quan mà cần cẩn thận, xem xét, lựa chọn kỹ mặt hàng để tránh những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.


Có thể bạn quan tâm

Giá cao su Tocom phục hồi sau bán tháo Giá cao su Tocom phục hồi sau bán tháo

Sau 5 phiên giảm liên tiếp, giá cao su tại thị trường châu Á dần phục hồi do lo ngại về nguồn cung thiếu hụt.

27/10/2015
Thương lái ép giá dân Lý Sơn đưa hành, tỏi ra Thủ đô cầu cứu Thương lái ép giá dân Lý Sơn đưa hành, tỏi ra Thủ đô cầu cứu

Thương lái ép giá, trừ hao vô cớ khiến bà con trồng hành, tỏi ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) không có đầu ra. Lượng hàng tồn đọng lên cả 1.000 tấn. Với mong muốn, nhận được sự ủng hộ của người dân Thủ đô, những người nông dân đã dốc sức đưa một lượng hành, tỏi ra Hà Nội bày, bán.

27/10/2015
Gạo Việt đang ở đâu bắt đầu từ người tiêu dùng Gạo Việt đang ở đâu bắt đầu từ người tiêu dùng

“Muốn xây dựng thương hiệu thì phải trả lời được câu hỏi người tiêu dùng thế giới đang muốn gì, đâu là sự khác biệt, nổi bật của gạo Việt…” - ông Võ Minh Khải, Tổng Giám đốc Công ty CP Viễn Phú (Cà Mau).

27/10/2015
Tôm nuôi khó về đích cuối năm Tôm nuôi khó về đích cuối năm

9 tháng đầu năm, nuôi tôm đối mặt nhiều khó khăn, rào cản; xuất khẩu giảm, năng suất xuống, nhiều diện tích bỏ hoang. Ngành tôm có kịp hoàn thành các kế hoạch ngắn hạn để về đích như dự kiến ban đầu?

27/10/2015
Vựa lúa nếp Kim Thành Vựa lúa nếp Kim Thành

Kim Thành không chỉ giữ kỷ lục về diện tích lúa nếp lớn nhất tỉnh Hải Dương, mà còn lưu giữ được giống nếp Quýt đặc sản dẻo thơm không kém nếp cái hoa vàng Kinh Môn.

27/10/2015