Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trà Vinh Đồng Bộ Thực Hiện Các Giải Pháp Kích Cầu Cho Trái Dừa

Trà Vinh Đồng Bộ Thực Hiện Các Giải Pháp Kích Cầu Cho Trái Dừa
Ngày đăng: 20/06/2012

Trà Vinh là địa phương có sản lượng dừa đứng thứ hai trong khu vực ĐBSCL (sau tỉnh Bến Tre), với diện tích trên 14.941 ha và hàng năm cho sản lượng trên 151 triệu trái dừa. Trước tình hình giá dừa đang sụt giảm mạnh trên thị trường, hiện dao động ở mức 11 – 13 ngàn đồng/chục (12 trái); giảm 95 – 100 ngàn đồng/chục so với cùng kỳ tháng 5/2011.

Trước tình hình trên, qua trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thảo – Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: UBND tỉnh đang chỉ đạo cho ngành tiến hành thực hiện đồng bộ các giải pháp “kích cầu” cho trái dừa cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác của tỉnh. Trong này, tiến hành xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm dừa, thủy sản, gạo; đưa thông tin các sản phẩm (dừa, gạo, thủy sản…) lên sàn thương mại điện tử. Chủ động, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở có hàng nông sản xuất khẩu tổ chức đưa đi xúc tiến ra nước ngoài (Châu Á); tìm các địa chỉ của các nước có nhu cầu về mặt hàng dừa cũng như thủy sản, gạo để ký kết mở rộng đối tác. Ngành Công thương thực hiện gắn kết giữa doanh nghiệp (ngành sản xuất, chế biến dừa và các sản phẩm nông – lâm thủy sản khác) với ngân hàng trong việc tạo điều kiện, cung cấp thông tin nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn nhanh nhất…

Nhằm để đảm bảo diện tích dừa giữ vững trước cơn bão giảm giá như hiện nay, ông Trần Trung Hiền – TUV, Giám đốc Sở NN – PTNT, khuyến cáo: nông dân cần phải bình tĩnh trước việc giá dừa sụt giảm như hiện nay, do đây là cây lâu năm, thời gian trồng và đến thu hoạch khá dài (4 – 5 năm) cho nên cần tránh tình trạng “chặt cây này, trồng cây khác” do chạy theo thị trường. Để nâng cao hiệu quả cho các diện tích vườn dừa, ngành cũng đang triển khai và vận động nông dân nên xen canh cây ca cao…

Có thể bạn quan tâm

Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi? Làm Gì Để Khai Thác Hiệu Quả Giá Trị Nhãn Hiệu Nho, Táo, Tỏi?

Sau chỉ dẫn địa lý nho Ninh Thuận, cuối năm 2013, tỉnh ta có thêm nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận”, “Tỏi Phan Rang” được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ. Nếu nói về nhãn hiệu tập thể nông sản được bảo hộ, còn phải kể tới măng khô Bác Ái, Rau an toàn Văn Hải và Tuấn Tú, nhưng nổi tiếng và mang tính đặc thù hơn cả của vùng đất Ninh Thuận chính là sản phẩm nho, táo và tỏi. Vấn đề hiện nay là phải làm gì để khai thác hiệu quả giá trị các nhãn hiệu trên?

20/03/2014
Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm Giải Pháp Phòng Chống Hội Chứng Tôm Chết Sớm

Vừa qua, hội thảo trực tuyến về quản lý hội chứng tôm chết sớm (EMS) - một bệnh gây thiệt hại hàng tỷ USD cho người nuôi tôm đã được Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) tổ chức tại Việt Nam.

22/02/2014
Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Của Kinh Tế Hợp Tác

Có thể nói từ năm 2013 trở lại đây phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh mới thực sự được đẩy nhanh “tiến độ” thực hiện, đặc biệt là “cứng hóa” đường giao thông nội đồng, thôn xóm được làm khá đồng bộ, qua đó, đã tạo nên “bề nổi” cho nhiều vùng nông thôn.

20/03/2014
Vào Mùa Cào Hến Ở An Giang Vào Mùa Cào Hến Ở An Giang

Từ sau Tết đến nay, ngư dân cào hến trên tuyến kênh Ông Cò (xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Khánh, Thoại Sơn, An Giang) trúng đậm hến gạo.

23/02/2014
Thả Hàng Trăm Ngàn Con Cá Giống Vào Các Hồ Trong Tỉnh Thả Hàng Trăm Ngàn Con Cá Giống Vào Các Hồ Trong Tỉnh

Năm 2013, sản lượng khai thác thủy sản của tỉnh ước đạt 390 tấn, bằng 100,5% kế hoạch năm và tăng 3,44% so với năm 2012. Được biết, năm 2011, trung tâm đã thả 150 ngàn con cá giống xuống các hồ chứa của tỉnh, năm 2012 trung tâm thả tiếp 490 ngàn con.

23/02/2014