Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

TPHCM Chưa Phát Hiện Vi Rút H5N1 Trên Chim Yến

TPHCM Chưa Phát Hiện Vi Rút H5N1 Trên Chim Yến
Ngày đăng: 26/04/2013

Từ đầu tháng 4, Chi cục Thú y TPHCM đã lấy 60 mẫu xét nghiệm trên đàn chim yến, tất cả kết quả âm tính với vi rút H5N1. Chi cục Thú y TPHCM sẽ tiếp tục lấy mẫu trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, công tác kiểm tra, giám sát việc nuôi chim yến được thực hiện thường xuyên. Từ đầu tháng 4, Chi cục Thú y TPHCM đã lấy 60 mẫu xét nghiệm, tất cả kết quả âm tính với vi rút H5N1. Chi cục Thú y TPHCM sẽ tiếp tục lấy mẫu trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y TPHCM đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tập huấn cho bà con nhận biết dấu hiệu cúm ở chim yến, cũng như thông báo cho cơ quan chức năng khi có hiện tượng chim chết không rõ nguyên nhân.

Ông Trung cho biết thêm, từ năm 2011 đến nay, Chi cục Thú y TPHCM đã lấy hơn 1.300 mẫu các loại chim cảnh, chim câu và gia cầm nhưng đều có kết quả âm tính. Về quy hoạch nuôi chim yến, theo ông Trung, hiện chỉ có huyện Cần Giờ đề xuất triển khai quy hoạch nuôi chim yến. Sở NNPTNN đang cùng với các sở, ngành liên quan nghiên cứu ban hành quy định đối với hoạt động nuôi yến, đồng thời xem xét giữa khả năng kiểm soát dịch bệnh và phát triển nuôi chim yến.

Hiện TPHCM có hơn 300 hộ nuôi chim yến, tập trung chủ yếu tại huyện Cần Giờ (219 hộ nuôi) và rải rác ở các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh và các quận 2, 3, 9, 7... Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 10 hộ nuôi yến tại Cần Giờ được cấp phép nuôi thử nghiệm, còn lại đều nuôi tự phát.

Đối với công tác phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn, ông Trung cho biết, TPHCM đã xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động chống cúm H5N1 và H7N9. Sắp tới, TPHCM sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra để xử lý triệt để việc kinh doanh gia súc, gia cầm trái phép.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia cầm, gia súc từ các địa phương khác vào thành phố; cũng như xử lý mạnh đối với các điểm giết mổ lậu gia súc, gia cầm.


Có thể bạn quan tâm

Bón NPK-SM1 Lâm Thao cho cây chè Bón NPK-SM1 Lâm Thao cho cây chè

Cây chè có tên khoa học là Thea sinensis Seem thuộc họ Chè (Theaceae). Diện tích trồng chè ở Việt Nam khoảng 126 - 133 ngàn héc ta và thu hút khoảng 2 triệu lao động.

23/10/2015
Bắp nếp tím ngọt 099 Bắp nếp tím ngọt 099

Trên thị trường đã xuất hiện giống bắp “hai màu trắng tím” không chỉ ăn ngon mà còn có tác dụng dược lý cao.

23/10/2015
Nông thôn khởi sắc Nông thôn khởi sắc

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), mỗi năm, Hậu Giang đều có bước tiến mới trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

17/10/2015
Lao đao cà phê Hướng Hóa Lao đao cà phê Hướng Hóa

Giá cà phê hạt tươi ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuống thấp, chỉ còn chưa đến 3.000 đồng/kg, người trồng bỏ rẫy không thu hoạch.

23/10/2015
Nhộn nhạo hầm biogas Nhộn nhạo hầm biogas

Trên thị trường đang có nhiều chủng loại sản phẩm hầm biogas bằng nhiều chất liệu khác nhau, có loại có giá bán rất rẻ nhưng người dân không thể biết thực hư chất lượng ra sao.

23/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.