Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn

Tổng Kết Mô Hình Thí Điểm Chuỗi Kiểm Soát Chè An Toàn Tại Thanh Sơn
Ngày đăng: 05/12/2014

Ngày 3 – 12, tại huyện Thanh Sơn, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã tổ chức Tổng kết mô hình thí điểm chuỗi kiểm soát chè an toàn.

Phú Thọ là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 4 trong cả nước với tổng diện tích hơn 16,1 ngàn ha, năng suất chè bình quân đạt 9,4 – 9,8 tấn/ha/năm, sản lượng chè búp tươi năm 2014 ước đạt xấp xỉ 143 ngàn tấn. Toàn tỉnh có 56 công ty, xí nghiệp chế biến chè xanh, chè đen với công suất trên 1 tấn búp tươi/ngày; 1.200 cơ sở chế biến thủ công; 9 làng nghề chế biến chè. Sản phẩm chè của tỉnh hiện đã có mặt ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tuy nhiên, giá trị trên thị trường quốc tế của chè Việt Nam nói chung và Phú Thọ nói riêng chưa cao, bình quân chỉ đạt khoảng 1,3 – 1,8 USD/kg, bằng 1/3 giá chè của các nước khác dù chất lượng tương đương.

Nguyên nhân chủ yếu là do sản xuất chè vẫn ở tình trạng tự do, không theo hướng an toàn; sản phẩm chủ yếu là bán thành phẩm; không có thương hiệu; không truy xuất được nguồn gốc xuất xứ.

Để nâng cao giá trị kinh tế của chè Việt Nam nói chung, chè Phú Thọ nói riêng, từ năm 2013 Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đã hỗ trợ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản triển khai thí điểm mô hình chuỗi kiểm soát chè an toàn trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH chè xuất khẩu Bảo Long và Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư phát triển chè và cây nông lâm nghiệp với tổng diện tích trên 352ha tại các huyện Thanh Sơn, Yên  Lập, thị xã Phú Thọ.

Các nội dung của chuỗi chủ yếu tập trung vào việc đánh giá thực trạng, điều kiện sản xuất chè an toàn; tư vấn nâng cấp điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; đào tạo, hướng dẫn các biện pháp quản lý như VietGAP, HACCP, ISO; công bố chất lượng sản phẩm; bao bì tem nhãn nhận diện sản phẩm…

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá mô hình đã cho kết quả khả quan, bước đầu hình thành được mối liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân tham gia chuỗi từ sản xuất đến chế biến, kinh doanh; nâng cao được kiến thức quản lý an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, người trồng chè; cải thiện được tình trạng đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh chè; thị trường tiêu thụ được mở rộng; giá chè đã có dấu hiệu được nâng lên…

Tuy nhiên để chuỗi quản lý sản xuất chè an toàn được nhân rộng, phát triển bền vững cần cải thiện việc sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; khuyến khích các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh có sự hợp tác với nhau để mở rộng, tìm hiểu thị trường, quảng bá sản phẩm; có cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người trồng chè và doanh nghiệp tham gia vào chuỗi.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201412/tong-ket-mo-hinh-thi-diem-chuoi-kiem-soat-che-an-toan-tai-thanh-son-2380324/


Có thể bạn quan tâm

Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh Tiềm Năng Phát Triển Vùng Nguyên Liệu Sản Xuất Thức Ăn Chăn Nuôi Trên Địa Bàn Tỉnh

Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

13/11/2014
Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông

Tổng số tiền hỗ trợ cho mô hình là hơn 60 triệu đồng. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3-2014, đến nay sau 7 tháng trọng lượng cá đạt 1 - 1,2kg, hạch toán kinh tế đối với mô hình nuôi cá chép lai V1 với giá thị trường hiện nay là 50.000đ/1kg thì lợi nhuận đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với nuôi các loại cá truyền thống khác.

13/11/2014
Chuyện Ra Nước Ngoài Học Nghề Của Nông Dân Chuyện Ra Nước Ngoài Học Nghề Của Nông Dân

Đó là tâm sự của nhiều ND sản xuất kinh doanh giỏi trong tỉnh. Họ nói rằng, bản thân dù làm quần quật quanh năm suốt tháng nhưng chỉ cần một trận mưa lớn, hay giá thị trường lên xuống thất thường là cầm chắc…lỗ! “Chẳng bì với ND Hàn Quốc, họ sản xuất với đủ thứ máy móc, từ cắt lúa đến hái bắp, từ trồng rau đến vắt sữa bò... Đến mùa thu hoạch thì họ chưa kịp gọi điện đã có người tới ruộng trả tiền; rồi cho xe cắt, hái.

13/11/2014
Khó Khăn Trong Phát Triển Sản Xuất, Nâng Cao Thu Nhập Khó Khăn Trong Phát Triển Sản Xuất, Nâng Cao Thu Nhập

Xác định rõ điều đó, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập nhưng vì nhiều lí do, việc thực hiện các tiêu chí liên quan đến thu nhập, phát triển sản xuất tại các địa phương vẫn còn gặp khó khăn. Sau gần 4 năm triển khai xây dựng NTM, toàn tỉnh vẫn còn 15 xã chỉ đạt dưới 5 tiêu chí.

13/11/2014
Xã Tân Cương Tụt Giảm Gần 100 Tấnchè Xã Tân Cương Tụt Giảm Gần 100 Tấnchè

Trong quý I năm 2014, do trời mưa kéo dài và rét đậm nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất của 319ha/348ha chè kinh doanh ở xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Đặc biệt, đợt mưa lũ trong quý III vừa qua cũng đã làm nhiều diện tích chè kinh doanh ở các xóm của xã Tân Cương có địa hình thấp nằm dọc theo sông Công, như: Soi Vàng, Guộc, Gò Pháo, Hồng Thái 1, Hồng Thái 2... bị xói bật gốc, sạt lở.

13/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.