Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả từ chăn nuôi lợn sinh học

Hiệu quả từ chăn nuôi lợn sinh học
Tác giả: NB
Ngày đăng: 18/09/2023

Tiên phong xây chung cư cho lợn

Nằm ở xứ đồng xã Tân Ước, trang trại chăn nuôi lợn của HTX Hoàng Long được xây dựng khép kín, cách xa khu dân cư. Nơi đây cũng là khởi nguồn của ý tưởng xây dựng chung cư cho lợn hơn 10 năm về trước.

Ông Nguyễn Trọng Long - Giám đốc HTX cho biết, ý tưởng xây nhà cao tầng để chăn nuôi lợn xuất phát từ bối cảnh quỹ đất hạn hẹp. Chung cư lợn được lắp đặt thang máy, phục vụ vận chuyển thức ăn và vật nuôi lên các tầng cao.

Khu vực chuồng nuôi luôn được vệ sinh sạch sẽ. Riêng khu chăm sóc lợn con được lắp các bóng đèn công nghệ cao, vừa để sưởi ấm, vừa sát trùng cho lợn giống. HTX còn trang bị máy khử ôzon sát trùng hiện đại. Đàn lợn cũng được vệ sinh thú y định kỳ để bảo đảm không bị nhiễm bệnh, phát triển đồng đều, khỏe mạnh.

HTX Hoàng Long tự nhân giống đàn lợn để chủ động nguồn giống và giữ nguồn gen của dòng lợn ngoại nhập siêu nạc. Lợn được nuôi bằng hỗn hợp thức ăn sinh học gồm các loại gạo, cám, mì, ngô, đỗ tương…, được ủ lên men trong vòng 24 giờ. Nước uống được sử dụng là nước giếng khoan, qua hai lần lọc.

Khu chuồng nuôi luôn bảo đảm vệ sinh từ máng ăn, vòi uống, nền chuồng. Bước vào khu chuồng nuôi, nhân viên phải khử trùng, mặc đồ bảo hộ. Hệ thống quạt thông gió, hút gió hoạt động hết công suất nên dù vào mùa Hè nhưng trang trại không bị “nặng mùi” giống như những cơ sở chăn nuôi truyền thống.

Chất thải chăn nuôi được HTX thu gom, đưa ra ngoài khu vực chuồng trại để xử lý. Nước thải được tích trữ trong hồ sinh học, bảo đảm tiêu chuẩn đầu ra để có thể nuôi trồng thủy sản. Cũng nhờ quy trình chăn nuôi khép kín, thân thiện với môi trường, HTX đã giảm thiểu được tối đa ảnh hưởng của bệnh dịch tả lợn châu Phi, duy trì ổn định sản xuất trong suốt thời gian dài dịch bệnh hoành hành.

Chất lượng sản phẩm là yếu tố thành - bại

Không chỉ dừng ở quy trình chăn nuôi thân thiện với môi trường, HTX Hoàng Long, với sự hỗ trợ từ dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap), thông qua Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội, đã xây dựng được một khu giết mổ, chế biến thịt lợn khép kín, với quy mô hiện nay vào khoảng 50 con/ngày.

Sản phẩm sau khi giết mổ được bảo quản ở nhiệt độ từ 0 - 40C, bảo đảm khống chế sự phát triển của vi sinh vật và giữ độ PH ổn định từ 5,5 - 6,7. Một phần thịt nạc được xay, chế biến thành các sản phẩm như: giò, chả, nem, xúc xích, thịt xông khói… Phần còn lại được đóng gói, hút chân không để cung cấp cho hệ thống phân phối, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, các DN, trường học và nhiều đơn vị khác theo đơn đặt hàng.

Hiện, trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng cho thị trường khoảng 2 tấn thịt lợn mát và khoảng 0,5 tấn sản phẩm được giết mổ, sơ chế, đóng gói, chế biến mang nhãn hiệu “Thực phẩm A-Z”. Sản phẩm được thị trường đón nhận tích cực, mang lại doanh thu ổn định và tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương.

Giám đốc HTX Hoàng Long Nguyễn Trọng Long chia sẻ, quá trình hơn 15 năm tham gia lĩnh vực chăn nuôi, bản thân nhận thấy người tiêu dùng đang ngày một khắt khe hơn đối với tiêu chuẩn thực phẩm. Chính vì vậy, HTX luôn kiên định với mục tiêu tiên quyết là phải sản xuất sạch, nhằm cung ứng cho thị trường những mặt hàng an toàn nhất cho sức khỏe.

Theo ông Long, dù vẫn đang duy trì hoạt động ổn định, nhưng khó khăn về thị trường vẫn luôn là bài toán đặt ra đối với HTX Hoàng Long, hay bất cứ đơn vị sản xuất - kinh doanh nào. Một phần nguyên nhân đến từ tư duy của người tiêu dùng về thực phẩm an toàn. Không ít người vẫn chưa tin tưởng vào chất lượng của thịt lợn mát và các sản phẩm đã qua chế biến.

Chính vì vậy, Giám đốc HTX Hoàng Long kiến nghị các sở, ngành của Hà Nội cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy tiếp cận thực phẩm của người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các HTX, trong đó có HTX Hoàng Long, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình phát triển nuôi ếch thương phẩm Hiệu quả mô hình phát triển nuôi ếch thương phẩm

Trong những năm qua phong trào thi đua phát triển kinh tế tại các chi hội huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã trở thành động lực cho các hộ gia đình mạnh dạn đổi mới.

30/01/2023
Mô hình trồng cỏ và chế biến thức ăn thô xanh tại xã vùng cao Mô hình trồng cỏ và chế biến thức ăn thô xanh tại xã vùng cao

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng triển khai mô hình “Trồng cỏ giống mới (Pakchong) và chế biến thức ăn thô xanh.

30/01/2023
Nuôi lươn nước xả tràn, không giá thể trong bể xi măng Nuôi lươn nước xả tràn, không giá thể trong bể xi măng

Cải tiến thành công mô hình nuôi lươn không giá thể trong bể xi măng bằng công nghệ nước xả tràn, anh Trần Tấn Giang.

24/03/2023
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.