Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá

Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá
Ngày đăng: 09/10/2013

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 2.229 ha mặt nước được đưa vào nuôi tôm. Nhờ thực hiện khá nghiêm túc lịch thời vụ, kiểm dịch tôm giống, nhân rộng mô hình nuôi tôm cộng đồng nên hầu hết các địa phương đã khống chế được tình trạng dịch bệnh tôm nuôi, năng suất tôm đạt khá.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản (thuộc Sở NN-PTNT), cho biết: Bước vào niên vụ nuôi tôm năm nay, tình trạng hạn hán kéo dài, thiếu nguồn nước ngọt đã gây nhiều khó khăn cho việc nuôi tôm. Ở một số địa phương vẫn còn tình trạng người nuôi tôm chưa thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, thiếu nguồn tôm giống có chất lượng, chưa chú trọng kiểm dịch tôm giống. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương và người nuôi tôm nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi vụ nuôi tôm.

Trong năm, toàn tỉnh có 2.229 ha mặt nước đưa vào nuôi tôm 2 vụ; trong đó, nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh gần 450 ha, còn lại là nuôi xen tôm với các đối tượng thủy sản khác. Đến nay, các địa phương đã thu hoạch được gần 2.000 ha, sản lượng đạt 4.546 tấn. Trong đó, tôm thẻ chân trắng đạt 4.274 tấn, chiếm trên 95% tổng sản lượng, năng suất bình quân 6 tấn/ha/vụ; tôm sú đạt 271 tấn, năng suất bình quân 0,3 tấn/ha/vụ.

Bên cạnh được mùa tôm nuôi, giá tôm năm nay cũng tăng 20 - 30% so với mọi năm. Tôm thẻ chân trắng giá bình quân cả vụ từ 120 - 140 ngàn đồng/kg (loại từ 80 - 100 con/kg); tôm sú 170 - 180 ngàn đồng/kg (40 - 50 con/kg). Ông Trần Văn Nghị, nuôi tôm ở khu vực hồ Đồng, thôn Kim Đông, xã Phước Hòa (Tuy Phước), cho biết: “Tôi nuôi 1 ha tôm thẻ chân trắng, năng suất đạt 7,5 tấn/ha/vụ. Với giá tôm ổn định ở mức 130 ngàn đồng/kg, tôi có thu nhập trên 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 500 triệu đồng. Vụ nuôi tôm năm nay được xem là thành công nhất trong nhiều vụ nuôi gần đây của gia đình tôi”.

Theo ông Võ Đình Tâm, khống chế thành công dịch bệnh tôm năm nay là nhờ người nuôi tôm đã tuân thủ các giải pháp kỹ thuật và lịch thời vụ thả tôm của ngành Nông nghiệp tỉnh. Tại các vùng nuôi tôm tập trung, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh, đáp ứng được yêu cầu nuôi tôm. Công tác khuyến ngư được tăng cường, nhiều mô hình nuôi tôm thân thiện với môi trường được xây dựng. Mô hình nuôi tôm cộng đồng được thực hiện có hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Quỳnh Lưu Mở Lối Làm Giàu Từ Cây Hương Bài Quỳnh Lưu Mở Lối Làm Giàu Từ Cây Hương Bài

Nhằm thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả trên diện tích đất vườn đồi tại các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu, mấy năm trở lại đây, bà con nông dân đã chủ động đưa vào trồng cây nguyên liệu hương bài. Đây được coi là cây trồng phù hợp loại đất đồi cao, khó khăn về nguồn nước, dễ trồng, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

30/06/2014
Chuyển Giao Kỹ Thuật Cho Người Nuôi Tôm Cần Nhìn Từ Thực Tiễn Chuyển Giao Kỹ Thuật Cho Người Nuôi Tôm Cần Nhìn Từ Thực Tiễn

Ông Nguyễn Tấn Sỹ, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Mương Ðường, xã Tạ An Khương, bộc bạch: “Phương pháp nuôi tôm của tôi chủ yếu là phơi đầm, bón vôi, thả tôm giống và định kỳ bắt tôm hằng tháng. Ðó là những gì học được từ 4 lớp tập huấn. Thế nhưng, rủi ro vẫn còn, thu nhập chưa bền vững, chưa thể lấy sổ đỏ về nhà”.

28/11/2014
Thăng Bình Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Thăng Bình Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp

UBND huyện Thăng Bình vừa ban hành kế hoạch hành động để thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”. Mục tiêu chung của kế hoạch là chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ phân tán sang tập trung, nâng cao chất lượng, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

30/06/2014
Cá Hồng Mỹ Đối Tượng Nuôi Mới Cá Hồng Mỹ Đối Tượng Nuôi Mới

Khá phổ biến ở các tỉnh phía Bắc nhưng cá hồng Mỹ còn xa lạ với người nuôi ở Khánh Hòa. Vì thế, đề tài cấp tỉnh “Chuyển giao công nghệ sản xuất giống nhân tạo cá hồng Mỹ tại Khánh Hòa” được thực hiện nhằm phát triển thêm đối tượng nuôi mới cho người dân địa phương.

28/11/2014
Quả Ngọt Trên Vùng Đất Chua Quả Ngọt Trên Vùng Đất Chua

Trên đồng đất phèn nặng trồng lúa kém hiệu quả, tự dưng dân ấp 18 (xã Khánh Thuận, huyện U Minh, Cà Mau) thấy hàng ngàn trụ bê tông (giá thể cho thanh long) xuất hiện. Có người xì xầm nói anh em Ba Phước bị đãng trí, đem tiền bỏ biển.

30/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.