Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dễ Như Nuôi Dế

Dễ Như Nuôi Dế
Ngày đăng: 20/05/2012

Tận dụng “đồ bỏ” như chuồng heo cũ, tấm ván mục, lá dừa nước, miểng dừa, rế nồi, xô nước, khạp da bò, nắp chai cũ… để phát triển nghề nuôi dế ta, cô Thái Kim Hoa (Phường 3 - TP Vĩnh Long) có thêm “đồng ra, đồng vô” trang trải trong gia đình.

Giống dế ta này, cô Hoa chủ yếu bán cho các mối để bán lại cho học trò chơi đá dế hay mồi chim (mua cho chim ăn) với giá 150.000 đ/kg. Bên cạnh, còn có thể bán cho đầu mối lớn ở TP Hồ Chí Minh giá 210.000 đ/kg, nhưng phải là dế đẹp, được chọn lựa kỹ càng.

Ngoài ra, dế còn là món “đặc sản” trong nhà hàng, dùng để chế biến đồ món thì ngon… “hết sẩy”. Cô kể: Mỗi lần đi đám tiệc, cô chỉ cần đem theo “món quà nhỏ” - khoảng 400g dế là có thể chế biến món dế lăn bột cho 5 bàn ăn mà cứ “lên bàn” là không còn con nào.

Thời điểm dế sinh sản nhiều, cô còn làm sẵn ướp lạnh và bán với giá 15.000 đ/50g. Khách hàng mua về có thể chế biến được nhiều món như chiên giòn, chiên bơ, lăn bột, kho tiêu, xào mì, trộn gỏi, rim mặn, lẩu... ăn cùng với bánh phồng tôm, bánh tráng hoặc cuốn bánh tráng với rau sống là những món ăn hấp dẫn từ dế.

Nuôi dế không cần đầu tư nhiều lại rất nhẹ công chăm sóc, chỉ cần xịt nước thường xuyên bằng bình xịt kiểng phun sương để cho da dế sáng đẹp. Mỗi ngày, chỉ cần cho dế ăn thức ăn trộn gồm: cám bắp, cá, đậu nành… Tiền đầu tư chỉ trên 50.000 đ/5 kg thức ăn/tuần.

Trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển, dế ta trải qua 4 lần lột xác. Sau mỗi lần lột xác chúng lớn nhanh hơn. Từ lúc nở ra cho đến 45 ngày tuổi là đã có thể xuất bán. Với 4 ổ trứng bán ra được 2 - 3 kg dế. Khoảng 60 ngày tuổi, dế đã trưởng thành và bắt đầu sinh sản. Tuổi thọ trung bình khoảng 4 tháng nên phải “tranh thủ” xuất bán khi dế trên 100 ngày tuổi.

Dế ta có bản tính hung hăng, nhưng lại thích sống theo bầy đàn, môi trường sống rất đơn giản, nên có thể tổ chức chăn nuôi công nghiệp, nhưng phải đảm bảo chuồng trại nuôi dế tương tự như môi trường thiên nhiên hoang dã. Như thế, dế sẽ ít dịch bệnh, ít tốn công chăm sóc.

Sau 1 thời gian nuôi dế, cô Hoa chia sẻ kinh nghiệm: Nên mua thùng phế liệu của xí nghiệp dược để nuôi dế đẻ vì có độ thấm hút tốt, dế không bị bệnh, chết. Nước uống thì hòa trong cát để dế không bị ngợp, chết chìm khi uống.

Theo cô Hoa: Hiện nay, dế là một trong những món ăn được các nhà hàng, quán nhậu tiêu thụ rất mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Thu Nhập Gần 31 Triệu Đồng/hộ Ở Đồng Xuân (Phú Yên): Mô Hình Nuôi Heo Rừng Lai Cho Thu Nhập Gần 31 Triệu Đồng/hộ Ở Đồng Xuân (Phú Yên):

Phòng Kinh tế hạ tầng và Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Đồng Xuân (Phú Yên) vừa phối hợp tổ chức tổng kết mô hình chăn nuôi heo rừng lai tại xã Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai.

09/04/2013
Tăng Cường Chỉ Đạo Nuôi Tôm Chân Trắng Vụ 2 Năm 2013 Tăng Cường Chỉ Đạo Nuôi Tôm Chân Trắng Vụ 2 Năm 2013

Năm 2013, toàn tỉnh Nam Định có 486ha nuôi tôm chân trắng, tăng 188ha so với năm 2012, hình thành nhiều vùng nuôi tập trung tại các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Các vùng nuôi cơ bản đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật như hệ thống thủy lợi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

09/07/2013
Cải Tạo Vườn Cà Phê “Tín Hiệu” Đáng Mừng Ở Lâm Đồng Cải Tạo Vườn Cà Phê “Tín Hiệu” Đáng Mừng Ở Lâm Đồng

Phát biểu tại buổi làm việc với Đảng uỷ và UBND xã Gung Ré (huyện Di Linh - Lâm Đồng) mới đây, TS Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh đã cải tạo vườn cà phê (ghép chồi hoặc trồng tái canh) bằng các giống cà phê đầu dòng được 18.000 ha. Đây là một “tín hiệu” rất đáng mừng. Bảo Lâm là địa phương đi đầu, có phong trào cải tạo vườn cà phê khá nhất. Di Linh và các địa phương khác cần học kinh nghiệm của Bảo Lâm để từng bước nâng cao hiệu quả canh tác cà phê.

12/04/2013
Trồng Chanh Mang Lại Thu Nhập Cao Trồng Chanh Mang Lại Thu Nhập Cao

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài kéo theo nhu cầu tiêu thụ chanh làm nước giải khát gia tăng. Chính vì vậy, hiện giá chanh cũng tăng vọt theo sự biến động của thị trường và có xu hướng tiếp tục tăng trong những ngày tới.

12/04/2013
Trồng Khoai Trên Đất Lúa Trồng Khoai Trên Đất Lúa

Đây là cây cứu cánh của người dân nơi đây. Người tiên phong trồng khoai sáp là ông Nguyễn Văn Thơm. Từ năm 2004 ông chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng khoai, năm nào cũng cho năng suất ổn định từ 1,5 - 1,7 tấn/sào, sau khi trừ chi phí lãi từ 7 - 10 triệu đ/sào.

13/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.