Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá

Tôm Nuôi Được Mùa, Được Giá
Publish date: Wednesday. October 9th, 2013

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 2.229 ha mặt nước được đưa vào nuôi tôm. Nhờ thực hiện khá nghiêm túc lịch thời vụ, kiểm dịch tôm giống, nhân rộng mô hình nuôi tôm cộng đồng nên hầu hết các địa phương đã khống chế được tình trạng dịch bệnh tôm nuôi, năng suất tôm đạt khá.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản (thuộc Sở NN-PTNT), cho biết: Bước vào niên vụ nuôi tôm năm nay, tình trạng hạn hán kéo dài, thiếu nguồn nước ngọt đã gây nhiều khó khăn cho việc nuôi tôm. Ở một số địa phương vẫn còn tình trạng người nuôi tôm chưa thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, thiếu nguồn tôm giống có chất lượng, chưa chú trọng kiểm dịch tôm giống. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương và người nuôi tôm nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi vụ nuôi tôm.

Trong năm, toàn tỉnh có 2.229 ha mặt nước đưa vào nuôi tôm 2 vụ; trong đó, nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh gần 450 ha, còn lại là nuôi xen tôm với các đối tượng thủy sản khác. Đến nay, các địa phương đã thu hoạch được gần 2.000 ha, sản lượng đạt 4.546 tấn. Trong đó, tôm thẻ chân trắng đạt 4.274 tấn, chiếm trên 95% tổng sản lượng, năng suất bình quân 6 tấn/ha/vụ; tôm sú đạt 271 tấn, năng suất bình quân 0,3 tấn/ha/vụ.

Bên cạnh được mùa tôm nuôi, giá tôm năm nay cũng tăng 20 - 30% so với mọi năm. Tôm thẻ chân trắng giá bình quân cả vụ từ 120 - 140 ngàn đồng/kg (loại từ 80 - 100 con/kg); tôm sú 170 - 180 ngàn đồng/kg (40 - 50 con/kg). Ông Trần Văn Nghị, nuôi tôm ở khu vực hồ Đồng, thôn Kim Đông, xã Phước Hòa (Tuy Phước), cho biết: “Tôi nuôi 1 ha tôm thẻ chân trắng, năng suất đạt 7,5 tấn/ha/vụ. Với giá tôm ổn định ở mức 130 ngàn đồng/kg, tôi có thu nhập trên 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 500 triệu đồng. Vụ nuôi tôm năm nay được xem là thành công nhất trong nhiều vụ nuôi gần đây của gia đình tôi”.

Theo ông Võ Đình Tâm, khống chế thành công dịch bệnh tôm năm nay là nhờ người nuôi tôm đã tuân thủ các giải pháp kỹ thuật và lịch thời vụ thả tôm của ngành Nông nghiệp tỉnh. Tại các vùng nuôi tôm tập trung, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh, đáp ứng được yêu cầu nuôi tôm. Công tác khuyến ngư được tăng cường, nhiều mô hình nuôi tôm thân thiện với môi trường được xây dựng. Mô hình nuôi tôm cộng đồng được thực hiện có hiệu quả.


Related news

Ngao Há Miệng, Người ... Há Mồm Ngao Há Miệng, Người ... Há Mồm

Ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Hội Nuôi nhuyễn thể Giao Thủy là trùm của mọi ông trùm ngao miền Bắc. Hơn hai mươi năm trước ông đã du nhập con ngao méo Thanh Hóa về Giao Xuân (Giao Thủy, Nam Định) để nghề này dần trở nên thịnh vượng.

Tuesday. July 29th, 2014
Hướng Dẫn Việc Cấp Mã Số Nhận Diện Cơ Sở Nuôi Và Xác Nhận Đăng Ký Nuôi Cá Tra Thương Phẩm Hướng Dẫn Việc Cấp Mã Số Nhận Diện Cơ Sở Nuôi Và Xác Nhận Đăng Ký Nuôi Cá Tra Thương Phẩm

Bên cạnh đó, việc thực hiện đăng ký mã số nhận diện lần đầu và đăng ký lại được thực hiện độc lập hoặc đồng thời với việc xác nhận đăng ký nuôi cá Tra thương phẩm. Ngoài ra, đăng ký nuôi cá Tra thương phẩm bao gồm đăng ký diện tích và sản lượng nuôi.

Saturday. August 9th, 2014
Chi Cục Khai Thác Và Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ra Mắt Mô Hình Bảo Vệ Nghêu Bố Mẹ Chi Cục Khai Thác Và Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Ra Mắt Mô Hình Bảo Vệ Nghêu Bố Mẹ

Trong khuôn khổ Dự án "Cải thiện sức chống chịu với biến đổi khí hậu vùng ven biển Việt Nam, Campuchia và Thái Lan", chiều ngày 05-8, tại xã An Thạnh 3 (huyện Cù Lao Dung - Sóc Trăng) Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức buổi ra mắt mô hình bảo vệ nghêu bố mẹ.

Saturday. August 9th, 2014
“Chè VietGap” Ở Quang Bình (Hà Giang) “Chè VietGap” Ở Quang Bình (Hà Giang)

Là huyện có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho cây chè sinh trưởng và phát triển, đặc biệt là giống chè Shan tuyết; những năm qua, cây chè được huyện Quang Bình (Hà Giang) xác định là cây kinh tế mũi nhọn, không chỉ xóa đói giảm nghèo, mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng tích cực.

Saturday. August 9th, 2014
Sản Xuất An Toàn Con Đường Đưa Nông Sản Việt Nam Ra Thế Giới Sản Xuất An Toàn Con Đường Đưa Nông Sản Việt Nam Ra Thế Giới

Theo một thống kê của JICA, có tới 90% nông dân Việt Nam đang sản xuất nhỏ lẻ, manh mún và có thu nhập thấp. Hầu hết những sản phẩm nông sản của họ được tiêu thụ bởi thị trường nội địa. Và trên thực tế, những nông dân này rất khó có thể áp dụng VietGAP hoặc những tiêu chuẩn GAP khác có yêu cầu cao hơn.

Tuesday. July 29th, 2014