Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tình Trạng Bẫy Tôm Hùm Con Vẫn Tái Diễn Ở Bình Thuận

Tình Trạng Bẫy Tôm Hùm Con Vẫn Tái Diễn Ở Bình Thuận
Ngày đăng: 18/04/2013

Mặc dù đang trong thời gian “giới nghiêm” cấm bẫy tôm hùm con của UBND tỉnh Bình Thuận. Nhưng tại một số nơi như: xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam); phường Mũi Né, TP.Phan Thiết… tình trạng thả lưới bẫy tôm hùm con vẫn diễn ra.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại bãi biển Hàm Tiến – Mũi Né, TP.Phan Thiết ngư dân vẫn thả lưới bắt tôm hùm con. So với các năm trước thì tình trạng thả lưới bẫy tôm hùm con năm nay có giảm. Tuy nhiên cách thức đánh bắt lại có phần đa dạng, tinh vi hơn. Để đối phó với hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng, ngư dân đã nghĩ ra nhiều cách. Trước đây, ngư dân chỉ thả bẫy thì nay họ lại “ngụy trang” bẫy tôm hùm con bằng lưới đánh bắt cá mú con, hoặc giăng bẫy xa hơn so với trước đây. Một số ngư dân cho biết: Mặc dù đã biết UBND tỉnh có quy định cấm đánh bắt tôm hùm con. Nhưng đây là nghề duy nhất của họ, không làm biết lấy gì sinh sống. Tại khu vực biển thuộc xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, huyện Tuy Phong, tình trạng giăng bẫy bắt tôm hùm con cũng diễn ra tương tự.

Theo Chỉ thị số 01/2012/CT-UBND ngày 25/12/2012 của UBND tỉnh về quản lý nghề bẫy bắt tôm hùm con tại vùng biển Bình Thuận thì từ 1/3 đến 30/9 hằng năm, ngư dân phải tháo dỡ toàn bộ ngư cụ dùng để bẫy tôm hùm con đã giăng mắc cố định trong thời gian được phép đánh bắt. Cấm nghề bẫy tôm hùm con hoạt động tại các bãi tắm trước các khu du lịch, các bãi tắm phục vụ cộng đồng, các khu neo đậu tàu thuyền; các vùng cửa sông, cửa biển và tại các luồng tuyến giao thông mà các loại tàu thuyền thường xuyên qua lại.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Tuy Phong về vấn đề Văn hóa - Du lịch, ông Đỗ Văn Ba - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh cũng nhấn mạnh: Việc bẫy tôm hùm con không chỉ làm giảm lượng tôm hùm trong tự nhiên mà còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của tỉnh. Nhiều du khách phản ánh: khi họ đang chơi các môn thể thao trên biển thì bị vướng vào lưới bẫy tôm hùm của ngư dân làm hỏng đồ và nguy hiểm đến bản thân. Vì vậy, để nâng cao chất lượng du lịch Bình Thuận thì các địa phương cần triển khai công tác phân vùng bẫy tôm hùm con, cũng như quản lí việc ngư dân đánh bắt ở từng thời điểm.


Có thể bạn quan tâm

Gỡ khó cho tôm hùm Gỡ khó cho tôm hùm

Tại hội thảo “Phát triển tôm hùm bền vững khu vực miền Trung” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại TP. Nha Trang mới đây, nhiều đại biểu cho rằng nếu không giải quyết được những tồn tại hiện nay để nâng cao sức cạnh tranh, giá trị và thương hiệu tôm hùm nước ta sẽ bị thu hẹp dần.

22/08/2015
Xuất khẩu gạo sang Châu phi, Trung Đông tăng mạnh Xuất khẩu gạo sang Châu phi, Trung Đông tăng mạnh

Trong 7 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu gạo sang thị trường Châu phi đã đạt 525.896 tấn gạo, chiếm 15,93% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của Việt nam ra Thế giới, tăng 52,03% so với năm 2014.

22/08/2015
Anh Sa Lê thành công với mô hình nuôi le le Anh Sa Lê thành công với mô hình nuôi le le

Anh Sa Lê (người dân tộc Chăm ở xóm Chăm Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành) là người đầu tiên ở An Giang thành công với mô hình nuôi le le.

22/08/2015
Gạo bao thai Dực Yên cơm bông đều, dẻo, thơm, bùi ngậy Gạo bao thai Dực Yên cơm bông đều, dẻo, thơm, bùi ngậy

Gạo bao thai của HTX Thương mại dịch vụ và Sản xuất (TMDV&SX) nông - lâm - thuỷ sản Tuấn Hùng, xã Dực Yên (HTX Tuấn Hùng, huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng và thị trường ưa chuộng.

22/08/2015
Trồng thần dược chùm ngây thế nào cho đúng cách? Trồng thần dược chùm ngây thế nào cho đúng cách?

Chùm ngây thuộc loài đại mộc, cây có thể trồng trong chậu cảnh hoặc ngoài vườn và có thể mọc cao từ 5 đến 10m. Cây sinh trưởng tốt ở nhiều điều kiện khí hậu.

22/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.