Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành hàng xoài ở huyện Cao Lãnh Đồng Tháp

Tìm giải pháp tháo gỡ cho ngành hàng xoài ở huyện Cao Lãnh Đồng Tháp
Ngày đăng: 27/09/2015

Ông Phan Quốc Nam - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Long Uyên chia sẻ một số kinh nghiệm về thị trường

Hiện trên địa bàn huyện Cao Lãnh có trên 3.600ha trồng xoài, sản lượng đạt trên 36.000 tấn/năm, chiếm trên 40% diện tích và trên 42% sản lượng xoài toàn tỉnh.

Đặc biệt, có trên 80% nhà vườn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: tỉa cành, tạo tán, xử lý ra hoa, bao trái. Sản phẩm chủ yếu cung cấp cho thị trường TP.HCM và Hà Nội, một ít được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và NewZealand.

Tại buổi làm việc, nhà vườn được nghe các công ty, DN chia sẻ một số thông tin quan trọng về tình hình xuất khẩu xoài Việt Nam, thực trạng, thách thức và một số giải pháp cần quan tâm trong thời gian tới.

Theo thông tin từ các DN, thị trường xoài hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên tùy vào thị trường sẽ có các yêu cầu về kỹ thuật phù hợp.

Nhưng vấn đề mấu chốt được DN nhấn mạnh là sự cần thiết của việc phải sản xuất theo quy trình an toàn theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

Dịp này, nhiều nhà vườn trao đổi với nhà vựa và doanh nghiệp về việc liên kết tiêu thụ. Phần lớn nhà vườn tỏ ra băn khoăn khi thị trường một số nước “mở cửa” đối với sản phẩm xoài của Việt Nam nhưng để đáp ứng được yêu cầu từ các nhà nhập khẩu thì nông dân vẫn còn khá “tù mù” về thông tin của đối tác.

Nhằm tháo gỡ những thắc mắc cho nông dân, một số chuyên gia đầu ngành, DN cũng đề xuất những phương án tháo gỡ khó khăn.

Trong đó, bước đầu DN sẽ là cầu nối, chia sẻ với nông dân về các thông tin, yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Ngành nông nghiệp sẽ liên kết, hỗ trợ DN trong việc xây dựng vùng nguyên liệu theo đặt hàng từ DN...


Có thể bạn quan tâm

Củ cải trắng lên ngôi Củ cải trắng lên ngôi

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở xã cồn Bình Thủy (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đang phấn khởi vì củ cải trắng trúng mùa, được giá.

17/11/2015
Bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý không trồng rải vụ cây ăn trái ở khu vực bị nhiễm mặn Bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý không trồng rải vụ cây ăn trái ở khu vực bị nhiễm mặn

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn được dự báo là diễn ra gay gắt trong những tháng mùa khô do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành nông nghiệp Hậu Giang phải bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý nhằm giảm đến mức tối thiểu thiệt hại.

17/11/2015
Trồng hồ tiêu vượt diện tích quy hoạch Trồng hồ tiêu vượt diện tích quy hoạch

Do giá hồ tiêu liên tục tăng cao trong vài năm gần đây nên nông dân vùng Đông Nam bộ đã ồ ạt phát triển diện tích canh tác.

17/11/2015
Nông dân trồng mía Hậu Giang phấn khởi vì trúng mùa, trúng giá Nông dân trồng mía Hậu Giang phấn khởi vì trúng mùa, trúng giá

Đời sống của nông dân Hậu Giang cải thiện đáng kể nhờ nguồn thu nhập từ 35 triệu đồng - hơn 100 triệu đồng/ha mía.

17/11/2015
Tạo lực đẩy để có cánh đồng lớn Tạo lực đẩy để có cánh đồng lớn

Liên kết, gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn (CĐL) là đòi hỏi, hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp nhằm khắc phục những hạn chế và yếu kém trong sản xuất cũng như tiêu thụ nông sản. Vậy nhưng, từ mô hình đến nhân rộng vẫn còn nhiều lực cản.

17/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.