Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó
Ngày đăng: 23/09/2015

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Sao Băng/Vietnam+)

Ngày 21/9, tại thành phố Sydney, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) đã phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “Cơ hội đầu tư vào Australia.”

Hội thảo lần này thu hút sự tham dự của đại diện hơn 20 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, doanh nghiệp của người Việt Nam tại Australia, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản…

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, thuận lợi và khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường “dễ tính nhưng rất nghiêm khắc” này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hữu Cảnh, Chủ tịch VSBA, đã điểm lại tình hình hoạt động của hiệp hội thời gian qua trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney cũng như phương hướng hoạt động của VSBA trong thời gian tới, nhất là việc hỗ trợ thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước có ý định đầu tư, tìm kiếm đối tác làm ăn lâu dài tại Australia.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, đã khái quát tình hình phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-Australia kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, những thành tích đạt được và những mặt còn tồn tại cũng như triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Bà cho rằng chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch.

Năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy nhấn mạnh tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư làm ăn tại thị trường Australia là rất lớn nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA).

Tiếp đó, phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác.

Song song với đó là xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.

Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Sydney, cho biết khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ 10 độ C để tiết kiệm chị phí thay vì ở nhiệt độ 3 độ C theo tiêu chuẩn).

Ông Hoàng Vi Cao cho rằng thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Australia cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu của Australia đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản đem đến hội thảo những thông tin bổ ích, thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động đầu tư lâu dài tại thị trường Australia, nhất là các quy định, chế tài của Chính phủ Australia áp dụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài…

Với thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Australia như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hoạt động này tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của phía Australia.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Giống Cá Lăng Chấm Sản Xuất Giống Cá Lăng Chấm

Thức ăn của cá lăng chấm là những loại cá tạp đánh bắt trên sông. Do đó, rất phù hợp với lối chăn nuôi ở các làng vạn chài dọc theo bờ sông Lô, sông Gâm và hộ nuôi cá lồng.

11/07/2014
Việt Nam Chi Hàng Triệu USD Để Nhập Khẩu Vật Nuôi Việt Nam Chi Hàng Triệu USD Để Nhập Khẩu Vật Nuôi

Cũng theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, tính đến tháng 8/2014 số lượng gia cầm giống được nhập vào Việt Nam là gần 1 triệu con, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 3,29 triệu USD. Giá nhập khẩu trung bình khoảng 3,93 USD/con, tăng 0,91 USD/con so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn nhập chủ yếu từ New Zealand và Mỹ.

03/12/2014
Đưa Cá Tầm Lên Huyện Miền Núi Sơn Tây Đưa Cá Tầm Lên Huyện Miền Núi Sơn Tây

Dẫn chúng tôi ra thăm mô hình ở tại đồi núi Mang He, xã Sơn Bua, ông Trần Quí - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Sơn Tây cho biết: Đến thời điểm này, con giống đã được thả gần 1 tháng. Tuy còn quá sớm và phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác để nói đến việc thành, bại, nhưng qua kết quả khảo sát, đánh giá sơ bộ ban đầu và thực tế nuôi, tôi tin rằng sẽ mô hình này sẽ thành công.

03/12/2014
Người Vực Dậy Nghề Nuôi Tôm Hoà Thắng Người Vực Dậy Nghề Nuôi Tôm Hoà Thắng

Cách đây hai năm, cũng như các khu vực nuôi tôm khác trong tỉnh, nghề nuôi tôm công nghiệp tại xã Hoà Thắng (tỉnh Bình Thuận) gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chủ cở sở nuôi đã bỏ đìa không còn thiết tha với nghề, thế nhưng trong năm 2013 nuôi tôm công nghiệp có dấu hiệu phục hồi trở lại khi quy trình sản xuất cũ được thay đổi bằng quy trình nuôi mới an toàn, đạt chất lượng, hiệu quả cao.

11/07/2014
Gỡ Khó Cho Người Trồng Dược Liệu Gỡ Khó Cho Người Trồng Dược Liệu

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Thắng – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã Hải Toàn cho biết: Tháng 1.2014 Hội ND xã Hải Toàn phối hợp với Công ty cổ phần Dược phẩm Traphaco thành lập Tổ hợp tác trồng và chế biến cây dược liệu (đinh lăng) Hải Toàn. Theo đó, phía công ty sẽ chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ công nghệ sấy lò hơi và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn 10% giá thị trường.

03/12/2014