Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó

Tiềm năng lớn, hàng Việt Nam xuất sang Australia vẫn gặp khó
Publish date: Wednesday. September 23rd, 2015

Quang cảnh buổi hội thảo. (Ảnh: Sao Băng/Vietnam+)

Ngày 21/9, tại thành phố Sydney, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) đã phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “Cơ hội đầu tư vào Australia.”

Hội thảo lần này thu hút sự tham dự của đại diện hơn 20 doanh nghiệp đến từ Việt Nam, doanh nghiệp của người Việt Nam tại Australia, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản…

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, thuận lợi và khó khăn đối với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường “dễ tính nhưng rất nghiêm khắc” này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hữu Cảnh, Chủ tịch VSBA, đã điểm lại tình hình hoạt động của hiệp hội thời gian qua trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney cũng như phương hướng hoạt động của VSBA trong thời gian tới, nhất là việc hỗ trợ thông tin, tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước có ý định đầu tư, tìm kiếm đối tác làm ăn lâu dài tại Australia.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, đã khái quát tình hình phát triển quan hệ thương mại Việt Nam-Australia kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, những thành tích đạt được và những mặt còn tồn tại cũng như triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Bà cho rằng chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ.

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch.

Năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy nhấn mạnh tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư làm ăn tại thị trường Australia là rất lớn nhưng doanh nghiệp trước hết cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường Australia và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA).

Tiếp đó, phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác.

Song song với đó là xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ, đồng thời đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.

Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Sydney, cho biết khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ 10 độ C để tiết kiệm chị phí thay vì ở nhiệt độ 3 độ C theo tiêu chuẩn).

Ông Hoàng Vi Cao cho rằng thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường Australia cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu của Australia đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản đem đến hội thảo những thông tin bổ ích, thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động đầu tư lâu dài tại thị trường Australia, nhất là các quy định, chế tài của Chính phủ Australia áp dụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài…

Với thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Australia như hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hoạt động này tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của phía Australia.


Related news

Sản Xuất Trái Cây Theo Hướng GAP Sản Xuất Trái Cây Theo Hướng GAP

Sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP ở khu vực ĐBSCL được nhiều nhà vườn áp dụng thành công với giá trị, sản lượng nâng lên đáng kể và đã tiêu thụ được ở nhiều thị trường trong, ngoài nước.

Sunday. July 7th, 2013
1,4 Tỷ Đồng Mua Tin Luồng Cá 1,4 Tỷ Đồng Mua Tin Luồng Cá

Vào một đêm ở Trường Sa, con tàu của thuyền trưởng Võ Lung (xã Bình Chánh, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang bật đèn để cá quy tụ. Bạn chài đều ngủ. Ông thuyền trưởng thì ôm bánh lái, tai vểnh lên dò âm thanh lạo xạo từ chiếc máy Icom. “Chỉ cần nghe có cá thu, cá ngừ trên Icom... là mình truy cho tới cùng. Nếu đoán không được thì mua tin” – anh Lung cho biết.

Sunday. July 7th, 2013
Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Gà Siêu Trứng Làm Giàu Từ Mô Hình Nuôi Gà Siêu Trứng

Những năm qua, nhờ thực hiện chính sách chuyển đổi ruộng trũng cấy lúa 1 vụ không ăn chắc sang phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản, nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi kết hợp với thả cá và đã giàu lên nhanh chóng. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Văn Dũng thôn Thiện Dũ, xã Ninh Xá (Thuận Thành - Bắc Ninh).

Monday. July 8th, 2013
Lai Tạo Thành Công Giống Thanh Long Ruột Tím Hồng Lai Tạo Thành Công Giống Thanh Long Ruột Tím Hồng

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), các nhà khoa học thuộc Phòng Chọn tạo giống của Viện đã lai tạo thành công thêm một giống thanh long mới có giá trị kinh tế cao. Đó là giống thanh long ruột tím hồng có ký hiệu LĐ5.

Monday. July 8th, 2013
Đổ Xô Trồng Nếp Có Lo Ngại Đầu Ra? Đổ Xô Trồng Nếp Có Lo Ngại Đầu Ra?

Ở Đồng Tháp, thấy trồng nếp dễ bán nên nhiều nông dân ở các huyện: Thanh Bình, Tân Hồng, Tháp Mười đổ xô trồng nếp, dù không cần biết thị trường thế nào.

Monday. July 8th, 2013