Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiềm Năng Cây Chuối Cà Mau

Tiềm Năng Cây Chuối Cà Mau
Ngày đăng: 08/03/2011

Trước đây, chuối là loại trái cây rẻ tiền và có nhiều ở vùng ngọt hóa bán đảo Cà Mau như huyện Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình. Vào mùa khô, chuối nhiều vô kể, bà con thường ép, mang phơi khô để dành ăn dần. Cây chuối không có giá trị kinh tế nên bà còn đa phần phá bỏ cây chuối để trồng các loại cây ăn trái khác. Không biết có phải bị “ruồng bỏ” mà sức sống cây chuối càng mãnh liệt vì chuối cho năng suất cao mà không cần phải tốn công chăm sóc. Nhưng nay đã khác, nếu đi về các vùng này, ta sẽ thấy dập dìu từng ghe chở chuối về trạm thu mua nông sản. Khi Công ty Cổ phần Vinamit (Bình Dương) mở Trạm thu mua nông sản tại ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, chủ yếu thu mua chuối Xiêm. Nông dân xem đây là cơ hội để tăng thêm thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Hận, nông dân ấp 10B, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời cho biết: Hiện, vườn chuối xiêm đen của ông mới phát triển lại từ khi chuối có giá, mới trồng gần một năm nhưng hầu hết số cây đã cho thu hoạch. Ông dự tính bán chuối xanh vào dịp Tết, Với hơn 700 bụi chuối hiện có trong vườn, cứ một đợt chuối 10 - 15 ngày, gia đình anh bán khoảng 1,2 tấn chuối được gần 3 triệu đồng.

Gia đình anh Nguyễn Nhật Tân thì phấn khởi: “Trước đây, chuối chín rụng đầy vườn, chỉ cho chim và làm thức ăn cho heo; nhưng nay, xung quanh đây, chuối không đủ để bán. Hàng ngày, xung quanh đây, không khí ngày nào cũng nhộn nhịp vì thương lái đến tìm chuối để thu mua”.

Những tháng cuối năm 2009, trạm đã thu mua mỗi ngày trên 10 tấn chuối. Anh Phạm Nhựt Tú, Trưởng trạm thu mua nông sản cho biết: hiện chuối rất có giá, chuối loại 1, 2 giá từ 2.200 – 2.400 đồng/kg, loại 3 có giá 800 đồng/kg. Do lượng chuối thu mua nhiều nên công ty cho tuyển thêm công nhân để thu mua và phân cỡ chuối mang về chế biến để chế biến và đóng gói sản phẩm xuất khẩu. Công ty cổ phần Vinamit đã sấy mít và chuối cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước từ năm 1991. Phát triển vùng nguyên liệu chuối và xây dựng nhà máy chế biến chuối tại Cà Mau là phương hướng đã được xác định của công ty được UBND tỉnh và các ngành chức năng ủng hộ. Chuối không những mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện môi trường, là đường băng xanh cản lửa phòng chống cháy rừng mùa khô mà còn giảm thiểu áp lực xã hội đối với tài nguyên rừng, nhất là cây tràm và con cá đồng. Mặt khác, ngoài việc thu mua chuối nguyên liệu của Vinamit, tỉnh Cà Mau còn quy hoạch đầu tư phát triển làng nghề ép chuối khô ở huyện Trần Văn Thời và U Minh trên cơ sở xây dựng vùng chuối nguyên liệu.

Không những mở trạm thu mua, Công ty còn tổ chức "Hội thi tìm giống chuối ngon". Tìm được giống chuối tốt, công ty sẽ phối hợp với địa phương tổ chức nhân rộng và hướng dẫn bà con nông dân cách trồng, cách chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, bao tiêu. Vinamit đã thành công trong việc cung cấp giống, đồng thời theo dõi quá trình trồng trọt của người được bao tiêu hợp đồng và thu mua sản phẩm theo giá thị trường. Có thể nói, Vinamit được xem là nơi đầu tiên tại Cà Mau khuyến khích trồng trọt liên kết với nhà máy chế biến từ đó giúp nông dân phát huy sáng kiến trong lao động sản xuất.

Với đầu ra ổn định như hiện nay, lợi thế và tiềm năng kinh tế cây chuối ở Cà Mau đang được khơi dậy, khai thác hiệu quả giúp nông dân có thêm cơ hội tăng thu nhập, cải thiện đời sống.


Có thể bạn quan tâm

Khá Lên Từ Nuôi Tôm Công Nghiệp Khá Lên Từ Nuôi Tôm Công Nghiệp

Ông Nguyễn Văn Út, hội viên nông dân ấp Tân Phú, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Ông còn được mọi người nể phục bởi đức tính cần cù, ham học hỏi, chịu khó để vươn lên.

20/07/2012
Kết Hợp Nuôi Cúc, Trồng Gừng Đạt Hiệu Quả Cao Kết Hợp Nuôi Cúc, Trồng Gừng Đạt Hiệu Quả Cao

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ấp Phú Chiến, xã Phú Hưng, TP Bến Tre đang thực hiện mô hình nuôi cút lấy trứng và tận dụng phân cút trồng gừng đạt hiệu quả kinh tế cao.

23/12/2011
Giàu Lên Từ Nấm Giàu Lên Từ Nấm

HTX nấm của anh Sách (Hải Dương) cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với thu nhập 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

23/07/2012
Điêu Đứng Vì Gừng Điêu Đứng Vì Gừng

Hàng trăm hộ dân trồng gừng tại Tiền Giang đang đứng ngồi không yên vì giá xuống thấp, bán không ai mua.

20/04/2012
Chặn Đứng Dịch Bệnh Tôm Chặn Đứng Dịch Bệnh Tôm

Vào vụ nuôi tôm 2012, người dân các tỉnh ven biển vùng bán đảo Cà Mau hết sức thận trọng, tìm đủ mọi cách ứng dụng kỹ thuật, vệ sinh ao nuôi trước khi thả giống.

20/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.