Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thuyết Phục Nông Dân Bằng Mô Hình Mới

Thuyết Phục Nông Dân Bằng Mô Hình Mới
Ngày đăng: 17/12/2013

Dự án Phát triển nuôi các đối tượng cá truyền thống triển khai tại 2 xã Minh Sơn và Đà Sơn (Đô Lương, Nghệ An) đã mang lại hiệu quả cao gấp 4-5 lần phương pháp truyền thống.

Dự án Phát triển nuôi các đối tượng cá truyền thống do Trung tâm Hỗ trợ nông dân (T.Ư Hội NDVN) triển khai tại 2 xã Minh Sơn và Đà Sơn (Đô Lương, Nghệ An) đã mang lại hiệu quả cao gấp 4-5 lần phương pháp nuôi cá truyền thống. 5 hộ ở xã Minh Sơn và Đà Sơn được chọn tham gia dự án. Đây là những hộ có năng lực về vốn, có kỹ thuật nuôi cá nước ngọt.

Người nuôi phấn khởi

Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh cho cá và được các cán bộ Chi cục Thủy sản Nghệ An hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá, được tham quan mô hình để học tập lẫn nhau.

Chị Nguyễn Thị Ly (xóm Hội Minh, xã Minh Sơn) là 1 trong 5 hộ tham gia mô hình tâm sự: “Nhà tôi có 7 sào ao, trước đây nuôi cá cầm chừng bởi giá cá giống, giá thức ăn ngày một cao. Sau mỗi vụ cá lại phải cải tạo, xử lý ao nên lời lãi chẳng đáng là bao, vì vậy tôi không còn mặn mà đầu tư vào nghề này nữa. Đầu năm nay gia đình tôi được chọn tham gia mô hình nuôi cá của T.Ư Hội NDVN, tôi được hỗ trợ cá giống, thức ăn, được hướng dẫn kỹ thuật nuôi nên rất yên tâm nuôi cá.

Cũng tham gia dự án, anh Lê Tất Trụ (xóm 4, xã Đà Sơn) tâm sự: “Nhà tôi có 9 sào ao, chúng tôi bao đời nay vẫn nuôi theo cách truyền thống nên chẳng có lãi. Tôi cũng định treo ao đầu tư vào lĩnh vực khác. May dự án đến đúng lúc nên tôi đã tập trung nuôi cá theo mô hình này.

Tham gia dự án, ông Nguyễn Công Phú (xóm Hội Minh, xã Minh Sơn) cho biết: “Nhà tôi có 7 sào ao, vừa rồi được dự án phát triển nuôi các đối tượng cá truyền thống của T.Ư Hội NDVN hỗ trợ 100kg cá giống cùng với thức ăn và thuốc phòng trị bệnh và hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá”.

Lợi nhuận tăng 2-3 lần

Theo ông Phú, nuôi cá theo kỹ thuật dự án hướng dẫn không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải áp dụng nghiêm ngặt các quy trình chăn nuôi từ vệ sinh ao nuôi, thả cá và cho ăn. “Trên cùng một diện tích, trước đây, gia đình tôi thu khoảng 15-20 triệu đồng/vụ cá, nhưng từ khi tham gia dự án, cá lớn rất nhanh. Nuôi 7 tháng, gia đình tôi thu 50 triệu đồng”- ông Phú phấn khởi cho biết.

Tại xã Đà Sơn có 3 hộ là anh Nguyễn Chính Ly (xóm 12), anh Nguyễn Tất Vị, ông Lê Ngọc Trụ (xóm 4) nuôi theo mô hình trên cũng rất hiệu quả. Theo bà con, cách nuôi cá truyền thống trên diện tích 1ha, lợi nhuận thu được sau 1 năm chỉ 35-40 triệu đồng. Nhưng nuôi cá thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và có sự đầu tư, năng suất tăng gấp 4 - 5 lần, thời gian nuôi cũng được rút ngắn lại và hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.

Anh Nguyễn Đăng Thủy - Chủ tịch Hội ND xã Đà Sơn cho biết: Các hộ nuôi cá rất phấn khởi vì mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao; kỹ thuật nuôi cũng đơn giản, dễ áp dụng. Trước thành công đó, rất nhiều hộ đã đến những mô hình này để tham quan, học tập. Đây là một khâu đột phá mới trong việc nuôi cá nước ngọt, giúp người dân nuôi cá xóa đói nghèo và làm giàu.

Ông Nguyễn Trọng Sơn - Phó Chủ tịch Hội ND huyện Đô Lương cho biết: Thực hiện dự án, cá của tất cả 5 hộ tham gia ở xã Đà Sơn và Minh Sơn đều phát triển tốt, hiệu quả cao gấp nhiều lần so với cách nuôi cá truyền thống. Chúng tôi đang tuyên truyền và nhân rộng mô hình này ra toàn huyện.

"Trên cùng một diện tích, trước đây gia đình tôi chỉ thu 15-20 triệu đồng/vụ cá, nhưng từ khi tham gia dự án, cá lớn rất nhanh. Nuôi 7 tháng, gia đình tôi thu 50 triệu đồng” - Ông Nguyễn Công Phú.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Ngô Bền Vững Ở Tây Bắc Sản Xuất Ngô Bền Vững Ở Tây Bắc

Theo số liệu thống kê năm 2012, diện tích trồng ngô tại các tỉnh Tây Bắc đạt 278.800ha, chiếm tới 25% diện tích trồng ngô của cả nước. Tuy nhiên, năng suất ngô ở vùng này cũng chỉ đạt 3,2 tấn/ha, thấp hơn hẳn so với năng suất bình quân cả nước.

20/05/2014
Ngư Dân Bình Chánh (Bình Sơn - Quảng Ngãi) Trúng Đậm Mùa Mực Ở Trường Sa Ngư Dân Bình Chánh (Bình Sơn - Quảng Ngãi) Trúng Đậm Mùa Mực Ở Trường Sa

Gần 3 năm qua nghề câu mực khơi xa ở xã Bình Chánh (Bình Sơn - Quảng Ngãi) liên tiếp bị mất mùa, mất giá khiến nhiều ngư dân phải chuyển đổi sang nghề lưới vây. Thế nhưng mùa biển năm nay ngư dân trúng đậm mùa mực, giá thu mua lại tăng lên 30% nên bà con ngư dân rất phấn khởi.

11/06/2014
An Giang Kiên Quyết Không Cho Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng An Giang Kiên Quyết Không Cho Thả Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, kiểm tra và tăng cường vận động, tuyên truyền, kiên quyết không được thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên địa bàn; đồng thời, có hướng khắc phục ảnh hưởng môi trường gây ra (nếu có).

11/06/2014
Người Làm Sống Lại Một Vùng Đất Người Làm Sống Lại Một Vùng Đất

Đó vợ chồng anh chị Văn Khỏe mà chúng tôi muốn nói đến trong câu chuyện dưới đây, khi họ đã góp phần làm sống lại cả vùng đất nuôi trồng thủy sản Tân Thành- Đồ Sơn sau nhiều năm kiên trì đeo bám công nghệ nuôi tôm công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

20/05/2014
Bài Học Kinh Nghiệm Từ Dịch Cúm Trên Đàn Gia Súc, Gia Cầm Bài Học Kinh Nghiệm Từ Dịch Cúm Trên Đàn Gia Súc, Gia Cầm

Trong 02 kỳ họp trực tuyến liền kề với các sở, ngành tỉnh Trà Vinh và UBND các huyện, thành phố do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì, nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tháng 4 và tháng 5/2014, bàn giải pháp những tháng cuối năm… lãnh đạo UBND tỉnh đều nhấn mạnh đến nội dung: Các sở, ngành tỉnh cần tiếp tục tăng cường các giải pháp đồng bộ, hiệu quả về công tác phòng, chống dịch cúm trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC); kiên quyết không để tái phát dịch.

11/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.