Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thương Lái Trung Quốc Tranh Mua Khóm

Thương Lái Trung Quốc Tranh Mua Khóm
Ngày đăng: 11/06/2012

Sau dừa, khoai lang, cua..., các thương nhân Trung Quốc (TQ) đã đến vùng nguyên liệu ở ĐBSCL đặt trạm và trực tiếp mua khóm (dứa) của nông dân với giá cao. Họ còn tới tận ruộng khóm xem xét và gợi ý sẽ “cung cấp thuốc” để nông dân xử lý cho trái thật to!

Bà Y., chủ một vựa khóm tại xã Phước Lập, H.Tân Phước (Tiền Giang), cho biết sau khi đặt trạm bên bờ Kênh Xáng thuộc xã Long Định (H.Châu Thành), thông qua 2 đầu mối là người Việt, mấy tuần qua các thương lái TQ đã mua khóm có trọng lượng từ 1,1 kg/trái trở lên với giá 4.400 đồng/kg; loại từ 1,3 kg/trái trở lên giá 6.000 đồng/kg. Mỗi ngày, họ mua từ 20 đến 40 tấn rồi đóng thùng, cho lên xe đông lạnh chuyển về TQ. “Lúc đầu họ yêu cầu mua khóm có trọng lượng từ 1,1 kg/trái. Nhưng sau đó thấy có khóm lớn cỡ từ 1,3 kg/trái, thế là họ dạt trả khóm loại 1,1 kg trở về, không thèm mua nữa”, bà Y. nói. Tuy nhiên, mấy ngày nay ở Tiền Giang đang “động” nên họ đã dời điểm mua khóm qua Rạch Chanh, tỉnh Long An.

Ông Bùi Công Thành, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Quyết Thắng (xã Tân Lập 2, H.Châu Thành, Tiền Giang), cũng cho biết: “Vừa rồi có 2 đầu mối tại TP.HCM điện thoại gặp tôi đặt mua khóm xuất qua TQ từ 20 tấn mỗi ngày, điều kiện là khóm phải đạt chuẩn từ 1 kg/trái trở lên. Nhưng tôi đã từ chối và đưa ra điều kiện của HTX là mua bán phải có hợp đồng và làm ăn lâu dài. Cho dù bán cho thương lái TQ với giá cao hơn nhưng chúng tôi vẫn không dám bán, vì sợ giữa chừng họ không mua nữa thì HTX sẽ không biết bán cho ai”.

Cũng theo ông Thành, vừa rồi có một thương lái TQ dẫn theo một thông dịch viên đến tận ruộng khóm của HTX Quyết Thắng để đặt mua. Nhưng sau khi xem qua thì họ chê khóm của HTX trái quá nhỏ. Do vậy, họ đặt vấn đề sẽ “cung cấp thuốc” để HTX xử lý cho khóm ra trái thật to và họ sẽ “bao tiêu” hết sản lượng đối với trái khóm có trọng lượng từ 1,5 kg trở lên. Chưa biết thực hư “thuốc” xử lý cho trái to đó ra sao và có độc hại gì không, nhưng ông Thành đã thẳng thừng từ chối vì nếu giữa chừng họ không mua nữa thì loại khóm “khổng lồ” đó sẽ không biết bán cho ai.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học Hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học

Nhằm khuyến khích bà con nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ổn định và bền vững, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Yên Sơn thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). Đến nay bước đầu mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

01/09/2015
Phát triển chăn nuôi bò vỗ béo - Hướng đi mới cho người chăn nuôi Phát triển chăn nuôi bò vỗ béo - Hướng đi mới cho người chăn nuôi

Trong những năm qua, nông dân trên địa bàn huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã áp dụng tiến bộ khoa học vào chăn nuôi bò vỗ béo nhưng với phương thức đơn giản như nuôi từ lúc bò mẹ đẻ ra đến lúc thịt, một số khác thì mua bò, bê về nuôi chăn thả, tận dụng nguồn cỏ tự nhiên và phụ phẩm của ngành trồng trọt, có bổ sung thức ăn tinh nhưng với một phần nhỏ, chủ yếu là ngô, cám gạo cho nên chưa khai thác hết tiềm năng tăng trọng của bò khi đưa vào vỗ béo. Hơn nữa, thời gian nuôi còn kéo dài nên hiệu quả chưa cao.

01/09/2015
Khơi dậy tiềm năng kinh tế của đất giồng cát Khơi dậy tiềm năng kinh tế của đất giồng cát

Tiểu Cần (Trà Vinh) là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là cây lúa, với diện tích đất tự nhiên trên 22.000ha, trong đó đất nông nghiệp có hơn 19.000ha, riêng đất trồng lúa trên 13.400ha. Ngoài ra trên địa bàn còn có một số diện tích đất giồng cát tập trung ở các xã Hiếu Tử, Hiếu Trung, Phú Cần và Long Thới. Nhân dân sinh sống trên đất giồng cát theo tập quán lâu đời thường tr

01/09/2015
Cây trồng biến đổi gen cần sớm được triển khai trên diện rộng Cây trồng biến đổi gen cần sớm được triển khai trên diện rộng

Bà con nông dân đánh giá cao cây trồng biến đổi gen nhờ những đặc tính vượt trội do đó cần sớm được triển khai rộng rãi.

01/09/2015
Hà Nội quy hoạch phát triển sản xuất lúa theo hướng bền vững Hà Nội quy hoạch phát triển sản xuất lúa theo hướng bền vững

Đến năm 2020, Hà Nội sẽ duy trì được khoảng 80% mức tự túc lương thực, trong đó, vùng nông thôn đạt 100%, vùng nội thành đạt trên 60%.

01/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.