Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông

Phù Ninh, Thanh Ba Tổng Kết Các Mô Hình Khuyến Nông
Ngày đăng: 13/11/2014

Trạm khuyến nông huyện Phù Ninh vừa phối hợp với UBND xã Phù Ninh tổ chức hội thảo tham quan đầu bờ mô hình nuôi cá chép lai V1.

Mô hình được triển khai tại khu đồng Chỉ thuộc khu 11 xã Phù Ninh quy mô 0,9ha với sự tham gia của 3 hộ. Các hộ tham gia mô hình đều có kinh nghiệm nuôi cá, được hỗ trợ 100% về con giống, 30% thức ăn theo định mức quy trình kỹ thuật và được hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc. 

Tổng số tiền hỗ trợ cho mô hình là hơn 60 triệu đồng. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 3-2014, đến nay sau 7 tháng trọng lượng cá đạt 1 - 1,2kg, hạch toán kinh tế đối với mô hình nuôi cá chép lai V1 với giá thị trường hiện nay là 50.000đ/1kg thì lợi nhuận đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với nuôi các loại cá truyền thống khác.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nhất trí đánh giá mô hình nuôi ghép cá chép hiệu quả kinh tế cao và không quá cầu kỳ về kỹ thuật. Ngoài ra, cá chép lai V1 còn có thể nuôi ghép với nhiều loại cá khác mà không ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cá. Từ thành công bước đầu của mô hình, thời gian tới huyện Phù Ninh sẽ có kế hoạch nhân rộng diện tích nuôi trồng giống cá chép V1 để người dân phát triển kinh tế, làm giàu bền vững.

Quang Thái

Trạm khuyến nông huyện Thanh Ba đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng nấm sò, mộc nhĩ tại hộ chị Nguyễn Thị Thanh Hương và hộ ông Bùi Đăng Đễ xã Phương Lĩnh.

Qua thực tế cho thấy, việc chuyển giao và sản xuất loại nấm sò, mộc nhĩ đạt hiệu quả khá tốt, phù hợp với khả năng kinh tế của người dân, dễ thực hiện, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Hai hộ dân tham gia mô hình được tập huấn và hướng dẫn thực hiện các khâu từ chọn mua nguyên liệu đến giống, kỹ thuật xử lý nguyên liệu, hấp khử trùng, cấy giống, ươm sợi, rạch, treo bịch, chăm sóc, thu hái...

Đánh giá về hiệu quả kinh tế của mô hình cho thấy chỉ trong vòng 5 tháng với 20 tấn nguyên liệu cho thu lãi trên 120 triệu đồng.

Tại hội nghị tổng kết mô hình, sau khi thăm quan, nghe đánh giá kết quả và hiệu quả kinh tế của mô hình nấm sò, mộc nhĩ, các đại biểu đều nhận định đây là mô hình hay, không những góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giầu chính đáng cho người dân mà còn có thể triển khai nhân rộng, góp phần thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Mô hình là một hướng giải quyết việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế hộ gia đình bền vững ở địa phương. Thời gian tới Trạm khuyến nông huyện Thanh Ba sẽ tiếp tục tuyên truyền và nhân rộng mô hình.

Nguồn bài viết: http://baophutho.vn/kinh-te/nong-lam-nghiep/201411/phu-ninh-thanh-ba-tong-ket-cac-mo-hinh-khuyen-nong-2374812/


Có thể bạn quan tâm

Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp) Cần có lộ trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm quýt đường Lai Vung (Đồng Tháp)

So với nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, huyện Lai Vung có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển vùng chuyên canh cây có múi. Ngoài thương hiệu quýt hồng nổi tiếng, Lai Vung còn sở hữu một diện tích “đáng nể” các loại trái cây đặc sản như: quýt đường và cam soàn.

17/04/2015
Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch Dâu tây chỉ 5 tuần tuổi cho thu hoạch

Nói rằng trồng dâu tây chỉ cần 5 tuần là thu hoạch lứa đầu tiên quả là không mấy người tin. Nhưng đó đang và sẽ là sự thật của 4 chậu dâu tây duy nhất hiện nay đang có trong vườn của Công ty Sinh học sạch Biofresh (nằm trong khu vực khu du lịch hồ Than Thở, Đà Lạt) và chuyện ấy cứ như là chuyện Phù Đổng vậy!

17/04/2015
Làm giàu từ cây sầu riêng Làm giàu từ cây sầu riêng

Anh Ngô Văn Sáu, xã Ngũ Hiệp (Cai Lậy, Tiền Giang) cần cù, chịu khó, say mê lao động và ham học hỏi. Anh đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng sầu riêng Ri6 mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước đưa kinh tế gia đình đi vào ổn định.

17/04/2015
Người Hà Nội mua dưa hấu ủng hộ nông dân Quảng Nam Người Hà Nội mua dưa hấu ủng hộ nông dân Quảng Nam

14 tấn dưa hấu vừa được một nhóm tình nguyện viên chuyển ra Hà Nội để tiêu thụ nhằm ủng hộ, giúp đỡ bà con nông dân vùng lũ Quảng Nam vào tối 6/4. Bắc – Trung hợp sức

17/04/2015
Tiếp tục “chiến đấu” với dịch bệnh chổi rồng trên nhãn Tiếp tục “chiến đấu” với dịch bệnh chổi rồng trên nhãn

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Long triển khai kế hoạch thực hiện chiến dịch phòng, chống bệnh chổi rồng trên cây nhãn.

17/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.