Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Tiền Tỉ Từ Nuôi Tôm Hùm

Thu Tiền Tỉ Từ Nuôi Tôm Hùm
Ngày đăng: 21/06/2013

Mấy năm gần đây, tại đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài, xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu, phong trào nuôi tôm hùm phát triển mạnh mẽ và ổn định. Nhờ vậy, nghề nuôi tôm hùm trong lồng đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, mở ra một hướng đi mới cho người dân trong huyện Sông Cầu nói riêng và tỉnh Phú Yên nói chung.

Nhiều gia đình đã vượt qua khó khăn, vươn lên thu hàng tỷ đồng từ mô hình nuôi tôm hùm, điển hình là hộ ông Ưng Trọng Thuỷ ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Năm 2007, gia đình ông Thuỷ bắt đầu nuôi tôm hùm trên đầm Cù Mông. Ban đầu, ông thả nuôi 70 lồng tôm hùm và đến nay đã tăng lên hơn 100 lồng. Con trai ông Thuỷ - anh Ưng Thanh Phong cho biết, do ở địa phương không sản xuất được giống tôm hùm nên ngư dân ở đây phải mua gom giống từ những người chuyên đi bắt tôm hùm giống ngoài tự nhiên. Do không thể cùng lúc mua đủ số lượng tôm giống thả nuôi nên tôm nuôi trong lồng ở đầm Cù Mông có rất nhiều lứa, cho thu nhập quanh năm.

Anh Ưng Thanh Phong cho biết thêm, sau khi thả tôm giống được 11 tháng là người nuôi đã có thể khai thác tôm thương phẩm. Thức ăn cho tôm rất quan trọng, quyết định tỷ lệ sống của tôm hùm. Cho đến nay, chưa có thức ăn chế biến hay thức ăn tổng hợp nuôi tôm hùm nên nguồn thức ăn chủ yếu là thức ăn tươi sống gồm tôm, cua, cá, ghẹ được mua từ nghề làm lưới, lặn bắt của ngư dân, mỗi ngày 1 lần.

Chính vì vậy, khâu lựa chọn thức ăn rất quan trọng, phải làm sao để vừa tiết kiệm được chi phí, vừa mang lại hiệu quả cao. Một con tôm hùm giống có giá từ 80.000 - 90.000 đồng. Mỗi lồng nuôi thả khoảng 10.000 con giống, qua quá trình phát triển, trừ lượng tôm yếu, chết, đến kỳ thu hoạch mỗi lồng thu được khoảng 6.000 con tôm thịt, xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Hiện tôm hùm thịt được phân làm 3 cỡ, có giá trung bình khoảng 1 triệu đồng/kg. Như vậy, bình quân 1 lồng 6.000 con, với cỡ từ 0,7 - 1,1 kg/con sẽ cho thu nhập gần 4 tỷ đồng (sau khi trừ mọi chi phí về mồi ăn, và lồng bè…).

Hiện nay, người nuôi tôm hùm lồng ở Phú Yên đã nắm bắt được một số kỹ thuật nuôi như giảm mật độ thả giống, giảm mật độ lồng để đảm bảo vệ sinh môi trường nuôi nên tôm nuôi ít bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nuôi tôm hùm lồng còn gặp một số hạn chế như: nguồn giống ngày càng khan hiếm, chưa có thức ăn công nghiệp cho tôm hùm và tình hình dịch bệnh thường xuyên xảy ra.

Do vậy, lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn ở địa phương đã khuyến cáo người nông dân cần tuân thủ quy hoạch nuôi của địa phương và theo sự hướng dẫn kỹ thuật cụ thể của ngành, không nên phát triển nuôi ồ ạt, có ý thức bảo vệ môi trường nuôi… nhằm đạt hiệu quả cao trong nghề nuôi tôm hùm, làm giàu chính đáng cho gia đình và góp phần phát triển kinh tế của huyện.


Có thể bạn quan tâm

Chè xuất khẩu bị từ chối hệ lụy từ những bất cập Chè xuất khẩu bị từ chối hệ lụy từ những bất cập

Đầu năm 2015 đến nay, một số doanh nghiệp xuất khẩu (XK) chè của Việt Nam đã gặp phải tình trạng chè đã xuất đi bị trả lại. Đây là hệ lụy của hệ thống sản xuất và quản lý nhiều vùng chè còn bất cập.

21/05/2015
Tìm lối ra cho thị trường nông sản Tìm lối ra cho thị trường nông sản

Câu chuyện các tổ chức, các bộ, ban, ngành liên quan đứng lên kêu gọi người dân mua ủng hộ nông sản Việt thời gian qua là nguồn động viên thiết thực, góp phần gỡ khó cho nông dân. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp căn cơ thì có lẽ kịch bản đó rất có thể lặp lại.

21/05/2015
Loạn giá vải đầu mùa Loạn giá vải đầu mùa

Trong khi các cơ quan chức năng đang đôn đáo tìm giải pháp tiêu thụ khi vải thu hoạch rộ thì trên thị trường lặp lại nghịch cảnh giá quả đầu vụ đắt đỏ dù chưa ngon.

21/05/2015
Đẩy mạnh công tác khuyến nông trong thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp Đẩy mạnh công tác khuyến nông trong thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là nội dung quan trọng, cốt lõi trong tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế và xây dựng NTM của tỉnh nhằm xây dựng, phát triển nền nông nghiệp hàng hóa hiệu quả và bền vững với năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho dân cư nông thôn.

21/05/2015
Để nâng cao hiệu quả quản lý đất nông, lâm trường Để nâng cao hiệu quả quản lý đất nông, lâm trường

Giai đoạn đầu mới thành lập, các nông - lâm trường quốc doanh được Nhà nước giao quản lý một lượng lớn diện tích lớn đất rừng, đất sản xuất. Tuy nhiên, khi thay đổi cơ chế quản lý từ bao cấp sang kinh tế thị trường, các nông lâm trường phải tự hạch toán kinh doanh, chuyển thành các công ty nông, lâm nghiệp, sau đó thực hiện cổ phần hóa thì vấn đề quản lý sử dụng đất đã nảy sinh nhiều bất cập, dẫn đến nhiều hệ lụy.

21/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.