Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Ổn Định Từ Chăn Nuôi Bò Sữa

Thu Nhập Ổn Định Từ Chăn Nuôi Bò Sữa
Ngày đăng: 21/05/2013

Vài năm gần đây, rất nhiều gia đình ở xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) chú trọng vào nghề chăn nuôi bò sữa. Nhờ sự cần cù, chịu khó của bản thân, sự hỗ trợ tích cực về vốn lẫn kỹ thuật từ chính quyền địa phương, người dân đã biết cách nuôi bò sữa hiệu quả và đã có cuộc sống no đủ hơn.

Một trong những người đi đầu trong việc chăn nuôi bò sữa ở Long Tân là anh Nguyễn Văn Khương. Qua trao đổi, anh Khương cho biết, năm 1985 hai vợ chồng anh rời quê Thanh Hóa vào Bình Dương làm công nhân. Được một thời gian, nhận thấy đồng cỏ tự nhiên ở đây nhiều, rất thích hợp cho việc chăn nuôi bò, nên năm 2001 anh đã quyết định nghỉ việc về nàh làm kinh tế theo cách riêng của mình. Vào thời điểm đó giá bò sữa khá đắt nên với số tiền giải quyết nghỉ việc được 10 triệu đồng, anh Khương chỉ mua được một con bê sữa về nuôi. Tính đến nay, đàn bò của anh đã có 30 con, trong đó có 17 con đã cho thu hoạch sữa với sản lượng khoảng 180kg, bán được 2 triệu đồng/ngày, trừ chi phí còn lãi trên 50%.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Khương còn thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa nhằm giúp nhau vượt qua khó khăn trong chăn nuôi. Hiện nay tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa xã Long Tân đã có 15 thành viên với tổng đàn bò sữa 170 con. Anh Khương cho biết: “Lúc đầu tổ hợp tác chỉ có vài thành viên, mỗi nhà chỉ có từ 1 - 2 con nhưng đến bây giờ nhờ vay vốn của Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dầu Tiếng mà các thành viên đã phát triển đàn bò tăng lên từ 10 - 20 con, cuộc sống của bà con ngày càng được cải thiện”.

Cũng là một hộ chăn nuôi bò sữa hiệu quả sau khi tham gia tổ hợp tác, anh Phạm Văn Khôi cho biết, đầu năm 2007, sau khi quyết định nghỉ việc ở công ty, anh bắt tay vào chăn nuôi bò sữa. Hiện nay, đàn bò nhà anh đã có 25 con, trong đó có 7 con cho sữa. Với giá sữa ổn định như hiện nay (11.500 đồng/kg) mỗi ngày gia đình anh Khôi thu nhập bình quân gần 1 triệu đồng từ bò sữa.

Theo thống kê, toàn xã Long Tân hiện có 16 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng số gần 180 con, tăng khoảng 40 con so với năm 2011. Ông Nguyễn Kim Thành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Tân cho biết: “Chăn nuôi bò sữa là hướng đi cho hiệu quả kinh tế khá cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Nhờ chăn nuôi bò sữa, thu nhập và đời sống của nhiều hộ nông dân địa phương được cải thiện rõ rệt”.

Theo các hộ nông dân chăn nuôi bò sữa, đầu ra cho sản phẩm sữa hiện nay khá ổn định, hơn nữa bò sữa cũng ít bị dịch bệnh so với các vật nuôi khác nên người nông dân có thể yên tâm sản xuất. Việc thành lập tổ hợp tác chăn nuôi bò sữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì còn rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Long Tân Trần Văn Hưng cho biết: “Hiện nay chúng tôi cũng đang hoàn thành thủ tục để đề xuất lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thành lập HTX chăn nuôi bò sữa. Khi HTX được thành lập, người dân sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để phát triển loại hình kinh tế tập thể này. Đồng thời cũng sẽ đề nghị lên huyện xem xét để người dân có đất công để thuê, giúp họ chủ động được nguồn cỏ làm thức ăn cho đàn bò”.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao Trồng Mè Luân Canh Lúa Cho Lợi Nhuận Cao

Ở ĐBSCL, cây mè (vừng) có thể trồng các vụ đông xuân, xuân hè và hè thu hoặc có thể trồng muộn hơn vào đầu vụ thu đông, nhưng cần tránh lúc thu hoạch mưa nhiều gây thất thu.

04/07/2013
Suy Giảm Nguồn Lợi Thuỷ Sản Nỗi Lo Còn Đó Suy Giảm Nguồn Lợi Thuỷ Sản Nỗi Lo Còn Đó

Là một trong 4 ngư trường khai thác trọng điểm của cả nước, trong những năm qua nghề khai thác, đánh bắt thuỷ sản của Quảng Ninh đã có bước phát triển mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con ngư dân. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà dẫn đến hậu quả nguồn lợi thuỷ sản bị cạn kiệt, nhiều loài có giá trị kinh tế, quý hiếm ở vùng ven bờ đang đứng trước nguy cơ bị đe doạ tuyệt chủng...

02/04/2013
Tìm Giải Pháp Cho Tàu Câu Cá Ngừ Đại Dương Tìm Giải Pháp Cho Tàu Câu Cá Ngừ Đại Dương

Hiện nay, hàng chục tàu câu cá ngừ đại dương (CNĐD) bằng đèn (câu tay kết hợp ánh sáng) của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận đang nằm bờ. Nguyên nhân của tình trạng này là do chi phí tăng cao trong khi giá bán CNĐD thấp nên tàu câu không có lãi, thậm chí thua lỗ sau mỗi chuyến đi.

04/07/2013
Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp) Nhãn Hiệu Hàng Hóa Bước Đi Bền Vững Cho Ớt Thanh Bình (Đồng Tháp)

Tháng 7 năm ngoái, sản phẩm ớt Thanh Bình (Đồng Tháp) được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu “Ớt Thanh Bình”, đây được xem là bước đánh dấu cho sản phẩm này.

02/04/2013
Tỷ Phú Nuôi Heo Công Nghệ Cao Tỷ Phú Nuôi Heo Công Nghệ Cao

Bằng sự nhạy bén, năng động, mạnh dạn xây dựng mô hình sản xuất vườn - ao - chuồng - rừng (VACR) hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa phương, ông Lê Mộng Bảo đã làm giàu trên chính mảnh đất Lộc Thành nhiều gian khó.

04/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.