Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Sản Xuất Nấm Linh Chi

Thu Nhập Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Sản Xuất Nấm Linh Chi
Publish date: Monday. May 13th, 2013

Với ý chí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh Trần Văn Lãng ở xóm 12, xã Kim Định (huyện Kim Sơn - Ninh Bình) đã đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm linh chi đem lại hiệu quả kinh tế cao với trên 200 triệu đồng/vụ.

Anh Lãng gắn bó với nghề trồng nấm hơn 10 năm nay nhưng chủ yếu là trồng nấm sò. Một lần đi tham quan mô hình trồng nấm linh chi của một người quen, anh Lãng nhận thấy đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh tìm tòi học hỏi và tiếp cận với mô hình này. Khi mới bắt đầu trồng, anh Lãng gặp không ít khó khăn, dù nắm vững kỹ thuật trồng nhưng do thiếu kinh nghiệm nên sản phẩm thu được không cao. Không nản trước khó khăn, sau một thời gian mày mò tìm tòi, anh Lãng đã thành công trong trồng nấm linh chi. Vụ này với 12.000 bịch nấm linh chi anh cấy giống thì có tới 11.800 bịch cho thu hoạch, dự kiến sản lượng đạt 7,2 tạ. Với giá bán 600.000 - 700.000 đồng/kg nấm khô, sau khi trừ chi phí anh thu về trên 200 triệu đồng/vụ.

Theo anh Lãng, nấm linh chi là một dược liệu quý, giá bán khá cao. Tuy nhiên, để trồng được nấm linh chi không đơn giản, người sản xuất phải thực hiện đúng quy trình sản xuất. Theo kinh nghiệm của anh Lãng, nên bắt đầu cấy giống ở thời điểm giữa tháng 1 đến giữa tháng 3 hoặc từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 dương lịch. Nguyên liệu chủ yếu của linh chi là mùn cưa khô hoặc tươi của các loại gỗ mềm không có tinh dầu hay độc tố, phổ biến là mùn cưa của các loại gỗ cao su, mít, keo.

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu và chọn được thời điểm cấy giống thích hợp thì tiến hành trồng. Đầu tiên dùng bịch nilon cho nguyên liệu vào, sau đó tiến hành hấp khử trùng trong lò sấy để diệt các vi khuẩn nấm hại. Khi hấp khử trùng xong đem vào phòng và tiến hành cấy phôi giống nấm theo quy trình riêng. Sau khi cấy nấm xong chuyển qua giai đoạn ủ để nuôi tơ.

Sau thời gian ủ meo, nấm mọc đầy bịch phôi, lúc này bình nấm chuyển từ nâu đỏ sang màu trắng đó là dấu hiệu nấm con xuất hiện. Giai đoạn này chuyển ra trại trồng tiến hành rút nút để chăm sóc dễ dàng và thuận lợi. Mỗi phôi nấm linh chi sẽ cho ra quả thể 3 lần và sẽ cho khoảng 70g nấm xấy khô. Phụ phẩm trồng nấm linh chi sau đó có thể tái sử dụng để trồng nấm sò.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, cơ sở sản xuất nấm của anh Lãng còn tạo việc làm cho 15 - 17 lao động là bà con địa phương với mức thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện anh Lãng đang tiến hành mở thêm một số trại để tăng diện tích trồng nấm linh chi vì đầu ra của loại nấm này đang được một số chủ hàng lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bao tiêu để dùng bào chế thuốc, làm trà và họ sẵn sàng mua với số lượng lớn.


Related news

Huyện Nông Cống (Thanh Hóa) Có Hơn 200 Hộ Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Trong Chăn Nuôi Huyện Nông Cống (Thanh Hóa) Có Hơn 200 Hộ Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Trong Chăn Nuôi

Theo tính toán của các hộ, việc sử dụng đệm lót sinh học vào chăn nuôi không những giảm thiểu ô nhiễm môi trường, dịch bệnh mà còn giúp người dân tiết kiệm được 15% chi phí về điện, nước, công dọn chuồng trại, tăng trọng con nuôi nhanh, khoảng 10 - 15% so với chăn nuôi theo phương thức truyền thống.

Wednesday. January 28th, 2015
Hà Nội Nuôi Bò BBB Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Hà Nội Nuôi Bò BBB Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Ngày 27/1, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết Dự án ứng dụng kết quả nghiên cứu lai tạo giống bò thịt F1 (BBB lai sind), chương trình cung ứng tinh dịch lợn giống phục vụ công tác thụ tinh nhân tạo và nhân rộng mô hình chế biến, bảo quản phụ phẩm trồng trọt làm thức ăn thô xanh cho chăn nuôi đại gia súc.

Wednesday. January 28th, 2015
Dồn Sức Chăm Gà Đồi Bán Tết Dồn Sức Chăm Gà Đồi Bán Tết

Về Tân Khánh những ngày này, chúng tôi được hòa cùng không khí nhộn nhịp của những người chăn nuôi, từ việc cung ứng cám, thuốc thú y, chăm sóc cho đàn gà, rồi cảnh tập nập xe tải đến thu mua. Dọc trục đường từ xóm Hoàng Mai, qua Na Ri, xóm Tranh, Kê…trên những quả đồi bát úp là thấp thoáng chuồng trại lợp proximăng để che mưa nắng cho gà. Những con gà ri sắp đến ngày được xuất bán, lông vàng tươi, mượt mà chỉ nhìn thôi cũng đủ thích mắt.

Wednesday. January 28th, 2015
Giàu Nuôi Chó, Khó Nuôi Dê Giàu Nuôi Chó, Khó Nuôi Dê

Người xưa có câu “Giàu nuôi chó, khó nuôi dê”, ý nói nuôi dê rất dễ, không tốn kém, không cần chuồng trại, các vùng núi chỉ cần thả dê sống trên núi đồi mà không tốn thực phẩm. Với giá bán cao, dê hiện là gia súc được nhiều hộ nông dân nuôi để “xóa đói, giảm nghèo”.

Wednesday. January 28th, 2015
Thái Thụy (Thái Bình) Phát Huy Tiềm Năng Kinh Tế Biển Thái Thụy (Thái Bình) Phát Huy Tiềm Năng Kinh Tế Biển

Hướng ra biển và phát huy tiềm năng kinh tế biển là mục tiêu mà huyện Thái Thụy (Thái Bình) đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện, nhất là trong các lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt, khai thác thủy hải sản nhằm đưa kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Thursday. January 29th, 2015