Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba
Ngày đăng: 24/09/2012

2 năm gần đây, gia đình anh Nguyễn Ngọc Vinh - chuyên làm cá giống ở xóm 7, xã Phú Xuyên (Đại Từ - Thái Nguyên) đã tận dụng mặt nước thả thêm ba ba, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Chúng tôi nhà anh Vinh đúng lúc anh đang cho đàn ba ba ăn. Nhìn những con ba ba bơi lội tung tăng, ngoi đầu lên mặt nước lô nhô đớp mồi thật thích mắt. Thấy chúng tôi rút máy ảnh chụp, anh Vinh bảo: Hôm nay trời hơi lạnh, lại có mưa nhỏ nên ba ba nổi không nhiều, vào ngày nắng mà thả thức ăn xuống như thế này thì chúng nổi kín mặt ao, ăn no chúng bò lên bờ nằm phơi nắng. Đàn ba ba này đã được 2 năm tuổi, đã bắt đầu cho xuất bán... 
Anh Vinh vốn làm nghề nuôi cá giống đã nhiều năm ở Phú Xuyên, mỗi năm anh làm 4 lứa cá, xuất bán trên 4 tấn cá giống, cung cấp cho các xã lân cận thuộc huyện Đại Từ. Lãi từ cá, anh dành một phần xây ao chuôm kiên cố, phục vụ chăn thả lâu dài. Hiện nay, anh có gần 2 mẫu ao, chia làm 4 khoanh để nuôi cá. Sẵn có mặt nước, năm 2010, anh đưa thêm con ba ba vào nuôi theo hướng dẫn và hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện Đại Từ với quy mô 1.500 con. Tham gia mô hình này, anh Vinh được hỗ trợ 1/3 giá giống. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, anh phải tìm tài liệu về đọc, lên mạng để tham khảo thêm kỹ thuật, đồng thời nhờ các cán bộ nông nghiệp hướng dẫn. Dần dần, anh cũng nắm được các kỹ thuật cơ bản và tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi và phòng, chữa bệnh cho ba ba. 
Anh Vinh cho biết: Trước đây, người nuôi ba ba thường gặp khó khăn về nguồn thức ăn, bởi ba ba thường ăn các loại thức ăn tươi như ốc, giun, cá tép... nên khó tìm được nguồn cung cấp thường xuyên. Nhưng hiện nay, việc nuôi con hải sản này đơn giản hơn vì thị trường đã bán nhiều loại cám công nghiệp ba ba có thể ăn được, những lúc không tìm được nguồn thức ăn tươi thì có thể chăn thêm cám. Việc phòng bệnh cho ba ba cũng đơn giản, chỉ cần giữ sạch ao nuôi, khử trùng trước khi thả con giống là đủ, trong quá trình nuôi khi phát hiện con bị bệnh thì tách riêng khỏi đàn để chữa. Bệnh thường gặp là các bệnh đi ngoài và nấm có thể chữa khỏi nếu tuân theo các bước điều trị. 
Đến nay trọng lượng trung bình mỗi con ba ba đạt hơn 1 kg. Khoảng 1 năm nay, anh Vinh vừa bán con giống cho các hộ dân quanh vùng vừa bán ba ba thường phẩm. Với giá trên thị trường hiện nay khoảng 450 nghìn đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ việc nuôi ba ba. Cộng với làm cá giống, mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Hiện trong ao còn khoảng 1.000 con trọng lượng từ 0,8 - 1,5 kg và rất nhiều ba ba con. Hiện nay, xã Phú Xuyên có 40 hộ nuôi cá thì cả 40 hộ đều nuôi thêm ba ba, trong đó gần 20 hộ nuôi 100 con trở lên, còn lại mỗi hộ thả khoảng 30 - 70 con, trở thành hướng đi mới trong phát triển nuôi trồng thủy sản ở huyện Đại Từ.


Có thể bạn quan tâm

Công Bố Nhãn Hiệu Tập Thể “Bưởi Quế Dương” Công Bố Nhãn Hiệu Tập Thể “Bưởi Quế Dương”

Đây là giống bưởi có mẫu mã đẹp, quả to (trung bình từ 1,2 kg đến 1,5 kg), cùi mỏng, độ ngọt vừa phải, không có vị he, đắng. Hiện xã Cát Quế có 20 ha bưởi Quế Dương, trung bình mỗi năm cho thu hoạch từ 150 tấn đến 200 tấn. Bưởi có giá bán trung bình từ

25/11/2014
Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới Phát Triển Cây Ăn Quả Ở Chợ Mới

Xác định phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi quan trọng góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân. Những năm gần đây, huyện Chợ Mới đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh việc phát triển cây ăn quả trên địa bàn dựa vào điều kiện tự nhiên phù hợp với cây trồng.

25/11/2014
Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể Na Và Dứa Được Bảo Hộ Nhãn Hiệu Tập Thể

Đây là hai nông sản chủ lực của huyện với hơn 1.700 ha na, 350 ha dứa cho thu nhập bình quân hơn 200 triệu đồng/ha/năm, chất lượng thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Doanh thu từ hai loại cây trồng này mỗi năm hàng trăm tỷ đồng. Việc bảo hộ nhãn hiệu giúp cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm thuận lợi, nâng cao thu nhập cho nông dân.

25/11/2014
Trái Bưởi Trái Bưởi "Bàn Tay Phật" Đã Ra Thị Trường

Lần đầu tiên nông dân trồng bưởi ở ĐBSCL hết sức phấn khởi khi được Cty Nguyễn Gia (Hà Nội) đứng ra cung cấp vật tư (khuôn), kỹ thuật, đồng thời bao tiêu 100% sản phẩm bưởi bàn tay Phật (còn gọi là bưởi lễ Cát Tường) để tung ra thị trường Tết Ất Mùi sắp tới.

25/11/2014
Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á Khai Mạc Hội Nghị Lần 9 Về Bệnh Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Châu Á

Ngoài ra, đây cũng là nơi tạo điều kiện thuận lợi để các đối tác Việt Nam và quốc tế mở rộng mối quan hệ hợp tác, nghiên cứu, thị trường buôn bán thủy sản, sản phẩm thủy sản, thuốc thú y thủy sản nhằm mục đích thúc đẩy ngành NTTS tăng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sinh thái. Hội nghị DAA9 sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 28/11.

25/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.