Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba

Thu Nhập Cao Từ Nuôi Cá Giống Kết Hợp Với Ba Ba
Publish date: Monday. September 24th, 2012

2 năm gần đây, gia đình anh Nguyễn Ngọc Vinh - chuyên làm cá giống ở xóm 7, xã Phú Xuyên (Đại Từ - Thái Nguyên) đã tận dụng mặt nước thả thêm ba ba, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Chúng tôi nhà anh Vinh đúng lúc anh đang cho đàn ba ba ăn. Nhìn những con ba ba bơi lội tung tăng, ngoi đầu lên mặt nước lô nhô đớp mồi thật thích mắt. Thấy chúng tôi rút máy ảnh chụp, anh Vinh bảo: Hôm nay trời hơi lạnh, lại có mưa nhỏ nên ba ba nổi không nhiều, vào ngày nắng mà thả thức ăn xuống như thế này thì chúng nổi kín mặt ao, ăn no chúng bò lên bờ nằm phơi nắng. Đàn ba ba này đã được 2 năm tuổi, đã bắt đầu cho xuất bán... 
Anh Vinh vốn làm nghề nuôi cá giống đã nhiều năm ở Phú Xuyên, mỗi năm anh làm 4 lứa cá, xuất bán trên 4 tấn cá giống, cung cấp cho các xã lân cận thuộc huyện Đại Từ. Lãi từ cá, anh dành một phần xây ao chuôm kiên cố, phục vụ chăn thả lâu dài. Hiện nay, anh có gần 2 mẫu ao, chia làm 4 khoanh để nuôi cá. Sẵn có mặt nước, năm 2010, anh đưa thêm con ba ba vào nuôi theo hướng dẫn và hỗ trợ của Phòng Nông nghiệp huyện Đại Từ với quy mô 1.500 con. Tham gia mô hình này, anh Vinh được hỗ trợ 1/3 giá giống. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, anh phải tìm tài liệu về đọc, lên mạng để tham khảo thêm kỹ thuật, đồng thời nhờ các cán bộ nông nghiệp hướng dẫn. Dần dần, anh cũng nắm được các kỹ thuật cơ bản và tích lũy được kinh nghiệm trong chăn nuôi và phòng, chữa bệnh cho ba ba. 
Anh Vinh cho biết: Trước đây, người nuôi ba ba thường gặp khó khăn về nguồn thức ăn, bởi ba ba thường ăn các loại thức ăn tươi như ốc, giun, cá tép... nên khó tìm được nguồn cung cấp thường xuyên. Nhưng hiện nay, việc nuôi con hải sản này đơn giản hơn vì thị trường đã bán nhiều loại cám công nghiệp ba ba có thể ăn được, những lúc không tìm được nguồn thức ăn tươi thì có thể chăn thêm cám. Việc phòng bệnh cho ba ba cũng đơn giản, chỉ cần giữ sạch ao nuôi, khử trùng trước khi thả con giống là đủ, trong quá trình nuôi khi phát hiện con bị bệnh thì tách riêng khỏi đàn để chữa. Bệnh thường gặp là các bệnh đi ngoài và nấm có thể chữa khỏi nếu tuân theo các bước điều trị. 
Đến nay trọng lượng trung bình mỗi con ba ba đạt hơn 1 kg. Khoảng 1 năm nay, anh Vinh vừa bán con giống cho các hộ dân quanh vùng vừa bán ba ba thường phẩm. Với giá trên thị trường hiện nay khoảng 450 nghìn đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng từ việc nuôi ba ba. Cộng với làm cá giống, mỗi năm gia đình anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Hiện trong ao còn khoảng 1.000 con trọng lượng từ 0,8 - 1,5 kg và rất nhiều ba ba con. Hiện nay, xã Phú Xuyên có 40 hộ nuôi cá thì cả 40 hộ đều nuôi thêm ba ba, trong đó gần 20 hộ nuôi 100 con trở lên, còn lại mỗi hộ thả khoảng 30 - 70 con, trở thành hướng đi mới trong phát triển nuôi trồng thủy sản ở huyện Đại Từ.


Related news

Vụ lúa đông - xuân thắng lợi nhờ cơ cấu giống hợp lý, xuống giống đồng loạt né rầy Vụ lúa đông - xuân thắng lợi nhờ cơ cấu giống hợp lý, xuống giống đồng loạt né rầy

Rút kinh nghiệm trong những mùa vụ qua, vụ lúa đông - xuân 2014 - 2015 năm nay, ngoài thực hiện đúng lịch gieo sạ mà ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đã bố trí, nhiều nông dân trong tỉnh còn quan tâm chọn canh tác những giống xác nhận, áp dụng mô hình “1 phải 5 giảm”, mô hình “3 giảm, 3 tăng”, đặc biệt tham gia sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn… đây được xem là biện pháp tích cực nhằm giảm giá thành sản xuất, nâng cao giá trị hạt lúa.

Wednesday. June 24th, 2015
Tìm lối ra cho atisô VietGAP Tìm lối ra cho atisô VietGAP

Dọc theo tuyến đường ĐT 723 nối liền hai thành phố Đà Lạt - Nha Trang, bên cạnh thưởng thức ánh sáng lung linh trong đêm từ những vườn rau, hoa trong nhà kính nằm dưới thung sâu, trên đồi cao, ban ngày du khách còn có thể ngắm nhìn những khu vườn atisô thấp thoáng hai bên đường.

Wednesday. June 24th, 2015
Liên kết sản xuất lúa giống vừa mừng vừa lo Liên kết sản xuất lúa giống vừa mừng vừa lo

Tuy mang lại hiệu quả lớn nhưng hiện giờ, việc liên kết sản xuất lúa giống giữa nông dân, Hợp tác xã nông nghiệp (HTX) và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống (DN) lại khó mở rộng diện tích vì nhiều lý do. Trong đó có chuyện nông dân và HTX chưa thực sự đặt niềm tin vào DN…

Wednesday. June 24th, 2015
Triển khai phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn Triển khai phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn

Sáng 19/6, UBND huyện Sông Hinh (Phú Yên) tổ chức triển khai chiến dịch tháng ra quân phòng trừ và tiêu hủy rệp sáp bột hồng hại sắn. Hiện diện tích sắn bị nhiễm rệp sáp bột hồng lên gần 100ha tại 9/11 xã, thị trấn; có nguy cơ tiếp tục phát triển, gây hại trên diện rộng.

Wednesday. June 24th, 2015
Ra Hòn Tre gặp tỉ phú hồ tiêu Ra Hòn Tre gặp tỉ phú hồ tiêu

Một ngày hè nắng chói chang, trời trong, biển lặng, chúng tôi lên tàu cao tốc vượt hơn ba mươi cây số từ TP Rạch Giá ra Hòn Tre, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, để tìm gặp “tỉ phú hồ tiêu”.

Wednesday. June 24th, 2015