Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu Nhập Cao Từ Cây Cà Chua Bi HT144 Tại Xã Điểm Nông Thôn Mới Việt Tiến

Thu Nhập Cao Từ Cây Cà Chua Bi HT144 Tại Xã Điểm Nông Thôn Mới Việt Tiến
Ngày đăng: 21/11/2013

Vào thời điểm này, tại xã Việt Tiến huyện Việt Yên phần lớn bà con nông dân đã thu hoạch xong cà chua bi vụ đông để bước vào vụ mới nhưng còn một số hộ vẫn giữ lại cây cà chua bi để tận dụng thu hoạch nốt lứa quả cuối cùng. Bởi họ nhận thấy rằng thu được vài tạ quả lúc cuối vụ có giá trị kinh tế bằng cả một vụ lúa.

Đúng vậy, vụ đông vừa qua, bà con nông dân ở thôn 7, 8 xã Việt Tiến rất phấn khởi bởi họ vừa có một vụ đông bội thu từ cây cà chua bi HT144. Việt Tiến là một trong những xã điểm nông thôn mới của huyện Việt Yên nhận được chương trình hỗ trợ trồng cây cà chua bi HT144 với diện tích 4,5 ha ở vụ đông năm 2012. Nông dân được hỗ trợ giống, vật tư, cây que để cắm giàn và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm bón. Sau 5 tháng trồng và chăm sóc, khi thu hoạch mỗi sào cà chua bi cho lợi nhuận trên chục triệu đồng. Gia đình anh Nguyễn Văn Chương ở thôn 7 chia sẻ, gia đình anh trồng 2,5 sào cà chua bi HT144, năng suất bình quân mỗi sào cho khoảng 2-2,5 tấn quả, với giá bán dao động từ 4-4,5 nghìn đồng/kg, anh thul ãi trên 20 triệu đồng khi đã trừ mọi chi phí.

Cà chua bi là cây trồng rất gần gũi với bà con nông dân ở Việt Tiến. Trước kia người dân chỉ trồng các cây trồng truyền thống như ngô, khoai lang… năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Cách đây nhiều năm người dân Việt Tiến đã xem cà chua bi như cây trồng chính của vụ đông. Nhận thấy cà chua bi HT144 có thị trường tiêu thụ rất tốt lại khá thích hợp với đồng đất nơi đây nên xã Việt Tiến đã mạnh dạn đưa cây cà chua bi vào cơ cấu cây trồng vụ đông. Anh Nguyễn Minh Hưởng, cán bộ khuyến nông xã Việt Tiến cho biết, là cán bộ kỹ thuật trực tiếp chỉ đạo các mô hình khuyến nông của xã nên anh nhận thấy nông dân rất thích loại cây trồng này. Với ưu điểm nổi bật của cây cà chua bi HT144: Khả năng chịu nóng cao, kháng bệnh tốt, dạng quả thuôn dài, nhanh chín, khi chín quả có màu đỏ đẹp, thịt quả dày, có vị ngọt, hương vị đậm đà được thị trường ưa chuộng. Bởi vậy, cây cà chua bi đã đem lại cuộc sống ấm no cho nhiều người dân xã Việt Tiến, nhiều hộ cũng khá giả lên và có của ăn của để cũng nhờ cây cà chua bi HT144. Điển hình như hộ nhà anh Nguyễn Văn Tư ở thôn 8 trồng gần 4 sào cà chua bi HT144 đã đem lại lợi nhuận gần 40 triệu đồng. Anh Tư vui mừng cho biết, anh rất thích loại cây trồng này bởi thời gian thu hoạch của cà chua bi HT144 dài hơn hẳn so với nhiều giống khác nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi trồng 50-60 ngày cây cho thu hoạch lứa quả đầu và thời gian thu hoạch kéo dài khoảng 5 tháng. Đến thời điểm này đáng ra là hoại ruộng để cấy lúa chiêm xuân nhưng anh vẫn chăm bón để tận dụng những lứa quả cuối cùng. Bởi qua nhiều năm trồng, theo kinh nghiệm anh nhận thấy chỉ cần vài tạ quả lứa cuối cũng có giá trị kinh tế bằng cả một vụ lúa. Anh đánh giá trồng cà chua bi HT144 lãi gấp 4-5 lần so với cấy lúa.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây cà chua bi đem lại nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn giảm diện tích cấy  lúa để đầu tư vào trồng cà chua bi. Hiện xã Việt Tiến đã trở thành vùng sản xuất cà chua bi xuất khẩu chính ở Việt Yên. Trong vụ đông tới Việt Tiến sẽ tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ chương trình xây dựng nông thôn mới để nhân rộng mô hình này ra khắp các thôn trong xã; đồng thời triển khai các mô hình rau quả khác trên địa bàn như mô hình trồng dưa hấu, dưa chuột bao tử…


Có thể bạn quan tâm

Sản lượng tôm Thái Lan dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015 Sản lượng tôm Thái Lan dự kiến đạt 210.000 tấn năm 2015

Sản lượng tôm của Thái Lan sẽ không thể quay trở lại được mức cao trước đây do các vấn đề liên quan đến dịch bệnh EMS/AHPND (dịch bệnh đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành tôm nước này từ năm 2012) vẫn chưa được giải quyết triệt để.

14/08/2015
Bất chấp thời tiết bất lợi, người nuôi tôm Sóc Trăng vẫn trúng lớn Bất chấp thời tiết bất lợi, người nuôi tôm Sóc Trăng vẫn trúng lớn

Tính đến đầu tháng Tám, diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng là trên 42.000ha, đạt hơn 60% kế hoạch năm; trong đó, nuôi tôm nước lợ là gần 31.000ha, tập trung ở các huyện như Trần Đề, Mỹ Xuyên, Cù Lao Dung và thị xã Vĩnh Châu.

14/08/2015
Kim ngạch xuất khẩu Cà Mau có thể tăng mạnh vào cuối năm Kim ngạch xuất khẩu Cà Mau có thể tăng mạnh vào cuối năm

Ngành chuyên môn nhận định: Tình hình xuất khẩu năm nay có thể tương tự như năm 2013, giảm vào những tháng đầu năm nhưng sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm.

14/08/2015
Bà Rịa - Vũng Tàu tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm chân trắng theo VietGAP Bà Rịa - Vũng Tàu tập huấn bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm chân trắng theo VietGAP

Từ ngày 6 đến ngày 7 tháng 8 năm 2015, tại thị trấn Phước Bửu – Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức lớp tập huấn “Bồi dưỡng kỹ năng khuyến nông và kỹ thuật nuôi tôm chân trắng theo VietGAP” cho 30 học viên là cộng tác viên khuyến nông, chủ trang trại và bà con nuôi tôm trong tỉnh.

14/08/2015
Giảm lãi suất cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác hải sản xa bờ Giảm lãi suất cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác hải sản xa bờ

Ngày (12/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 6039 về việc giảm lãi suất cho vay vốn lưu động phục vụ khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP.

15/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.