Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình xen canh

Thu nhập 400 triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình xen canh
Ngày đăng: 24/06/2015

Ghé thăm vườn chanh bông tím đang trĩu cành với những trái lớn nhỏ khác nhau được trồng xen canh với xoài tím và bưởi Đài Loan trên diện tích hơn 7.000 m2 của gia đình anh Bùi Văn Xiêng, chúng tôi mới cảm nhận được sự chịu thương, chịu khó của người nông dân trên mảnh đất, thửa ruộng của gia đình mình như thế nào!

Trước đây, trên mảnh vườn này trồng dừa nhưng hiệu quả kinh tế không cao, anh chuyển sang trồng ổi thì giá cả lại bấp bênh, nếu được mùa thì bị rớt giá. Với ý chí và quyết tâm làm giàu, anh đã đi tìm tòi, học hỏi mô hình ở nhiều nơi, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây chanh lai bông tím mang lại rất cao, vốn đầu tư không nhiều, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên đã chọn cây trồng này để khởi nghiệp.

Đất không phụ lòng người, sau hơn 1 năm chăm sóc, vườn chanh 7.000 m2 của anh Xiêng bắt đầu cho trái. Càng lâu năm, tàn chanh càng lớn, trái càng nhiều. Anh Xiêng cho biết, từ lúc chanh ra hoa đến thu hoạch khoảng 4 tháng, chi phí phân, thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc 1 kg chanh tươi khoảng 5.000 đồng. Chính vì vậy, chỉ cần giá trên 5.000 đồng là người trồng chanh có lãi, những khi cao điểm chanh lên đến 30.000 đồng/kg.

Anh Xiêng cho biết thêm, thời tiết đang oi bức, nhu cầu sử dụng chanh tươi uống giải khát cao nên giá tăng so với mùa mưa. Hiện tại, thương lái đến tận vườn mua với giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Bình quân mỗi tháng anh thu hoạch 2 lần, mỗi lần 1 tấn trái. Hàng năm, sau khi trừ các chi phí, mô hình trồng xen canh giúp anh thu nhập hơn 400 triệu đồng.

“Chanh lai bông tím trồng rất dễ, ít tốn kém chi phí, cho trái quanh năm. Tuy nhiên, chanh thường bị rệp sáp tấn công hại rễ, chính vì thế cần thường xuyên kiểm tra, tăng cường phun thuốc diệt rệp sáp là vườn chanh sẽ an toàn và cho năng suất cao. Muốn xử lý để chanh cho trái nghịch vụ bán được giá cao, cần tiến hành loại bỏ lá già theo chu kỳ để thúc cây ra bông theo ý muốn” - Anh Xiêng chia sẻ.

Ngoài ra, anh Xiêng còn tận dụng những khoảng đất trống trồng xen xoài tím và bưởi Đài Loan. Hiện tại, xoài cho thu hoạch trái ổn định, hàng năm mang về nguồn thu khá cao, tạo thuận lợi để anh đầu tư vào cây chanh. Riêng bưởi Đài Loan đang phát triển tốt và bắt đầu cho trái, hứa hẹn những vụ mùa thắng lợi.

Với sự phấn đấu không ngừng và sự cần cù, chịu khó vươn lên thoát nghèo trên mảnh vườn của mình, anh nông dân chưa đầy 40 tuổi Bùi Văn Xiêng đã có một cơ ngơi ổn định, nhiều năm liền được bình chọn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.


Có thể bạn quan tâm

Giám sát dư lượng các chất độc hại ở thủy sản nuôi Giám sát dư lượng các chất độc hại ở thủy sản nuôi

Bộ NNPTNT vừa ban hành Thông tư 31/2015 quy định về giám sát dư lượng các chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật, thủy sản nuôi.

19/10/2015
Phiêu lưu với dế mèn ông Tỉ thành tỷ phú Phiêu lưu với dế mèn ông Tỉ thành tỷ phú

Gắn bó với đồng ruộng suốt mấy chục năm, ông Vũ Văn Tỉ, thôn Linh Đông 3, đã tìm tòi rất nhiều thứ con, trồng rất nhiều thứ cây để cải thiện và tăng thu nhập cho gia đình. Nhưng có lẽ chỉ có con dế (xét từ mọi phương diện) là thứ con khiến ông đam mê và hài lòng nhất.

19/10/2015
6 năm cắm bản được dân yêu 6 năm cắm bản được dân yêu

6 năm “cắm bản” ở vùng cao Quảng Nam, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 207 không chỉ triển khai thực hiện tốt các hạng mục thuộc vùng Dự án KTQP được giao mà còn sáng tạo những mô hình phát triển phù hợp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

19/10/2015
Mỏi mòn chờ ngân hàng gen vật nuôi Mỏi mòn chờ ngân hàng gen vật nuôi

Với khoảng 49.200 loài sinh vật, Việt Nam được xếp hạng thứ 16 trên thế giới về đa dạng tài nguyên sinh vật và là 1 trong 10 trung tâm đa dạng sinh học phong phú nhất thế giới. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có nổi một ngân hàng gen vật nuôi quốc gia.

19/10/2015
Tiếp sức để nông dân hội nhập, làm ăn lớn Tiếp sức để nông dân hội nhập, làm ăn lớn

63 nông dân xuất sắc đến từ các vùng, miền cả nước vừa được T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức vinh danh tại Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, chúng ta cần tôn vinh thêm nhiều ND hơn nữa, để họ có thể “cất cánh” vươn xa.

19/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.