Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Sẽ Xử Lý Dứt Điểm Tình Trạng Phá Rừng Nuôi Tôm Ở Miền Trung

Sẽ Xử Lý Dứt Điểm Tình Trạng Phá Rừng Nuôi Tôm Ở Miền Trung
Ngày đăng: 03/06/2012

Sau khi nhận được báo cáo từ các tỉnh khẳng định có thực trạng như báo NTNN nêu, Bộ NNPTNT đã lập tức chỉ đạo địa phương phải xử lý nghiêm túc tình trạng người ào ạt phá rừng, phá vườn để đào ao nuôi tôm.

Về việc người dân ào ạt phá rừng, phá vườn để đào ao nuôi tôm như báo NTNN đã nêu trước đó, trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Huy Điền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam khẳng định có thực trạng như báo NTNN đã nêu, Bộ NNPTNT đã lập tức chỉ đạo địa phương phải xử lý nghiêm túc tình trạng người ào ạt phá rừng, phá vườn để đào ao nuôi tôm. Về phía Bộ NNPTNT, từ cuối tháng 5 vừa qua, tôi đã dẫn đầu đoàn công tác của bộ đi kiểm tra thực tế cũng như tiến độ xử lý của địa phương đến đâu. Thực tế là đúng như báo nêu”.

Theo ông Điền, quá trình kiểm tra cho thấy, những ao tôm lấn chiếm rừng phòng hộ hầu hết người dân chỉ làm ở những bãi cát, vùng đất không có rừng. Thực tế, đời sống của người dân ở đây còn rất khó khăn, do đất thì bạc màu, trồng cây, làm ruộng không đủ sống. Trong khi, nếu đào ao nuôi tôm, làm 1 vụ có thể bằng cả 10 năm trồng cây.

Trả lời câu hỏi, vì sao các địa phương không quy hoạch vùng nuôi tôm riêng cho bà con nông dân, ông Điền cho biết: “Việc quy hoạch vùng nuôi tôm bền vững không hề dễ dàng, vì ở những vùng đất này là nơi đan xen vào khu dân cư sinh sống nên không thể quy hoạch được. Những vùng nuôi tôm trong quy hoạch cũng phải có quy định rất chặt chẽ, không chỉ là quy định trong nước mà còn ràng buộc bởi những quy định quốc tế, các tiêu chuẩn quốc tế đặt ra”.

Từ thực tế trên, ông Điền cũng cho biết: “Đối với những hộ dân đào ao nuôi tôm trong khu vực rừng phòng hộ, sẽ phải xử lý nghiêm minh, kiên quyết dẹp bỏ san ủi mặt bằng, thu hồi đất sau khi người dân thu hoạch xong vụ này, người dân phải trồng lại cây cho rừng phòng hộ. Đối với những vùng đất vườn trồng cây hàng năm, trồng hoa màu, trồng lúa kém hiệu quả mà đã nuôi tôm, thì có thể bổ sung vào quy hoạch nuôi tôm tạm thời của tỉnh và hướng dẫn người nuôi tôm nuôi đúng quy trình, có hệ thống xả thải đảm bảo đạt yêu cầu. Nghiêm khắc xử lý các hộ nuôi xả thải thẳng ra môi trường mà không qua xử lý”.

Dự kiến, sau khi có sự thống nhất giữa Tổng cục Thủy sản và Tổng cục Lâm nghiệp, đoàn công tác sẽ gửi báo cáo lên Bộ NNPTNT để giải quyết dứt điểm vấn đề trên.

Có thể bạn quan tâm

Đến Lượt Tôm Hùm “Rớt Đài” Vì Bí Đầu Ra Đến Lượt Tôm Hùm “Rớt Đài” Vì Bí Đầu Ra

Đến ngày 14.6, tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà – nơi nuôi tôm hùm nhiều nhất nước, giá tôm hùm thương phẩm loại 1 chỉ còn 800.000 đồng/kg, so với trước đây khoảng 2,8 triệu đồng/kg. Đây là mức giá thấp nhất từ nhiều năm nay.

17/06/2012
Mô Hình VACR Cho Thu Nhập Gần 100 Triệu Đồng / Năm Mô Hình VACR Cho Thu Nhập Gần 100 Triệu Đồng / Năm

Với sự siêng năng, cần cù, chịu khó, mô hình vườn - ao - chuồng - ruộng (VACR) của ông Trần Văn Khải ngụ ấp Ông Gồng, xã Tân Đông (Tiền Giang) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm

09/02/2011
Nuôi Lươn - Vốn Ít, Lời Khá Nuôi Lươn - Vốn Ít, Lời Khá

Tùy theo trọng lượng mà lươn có giá bán từ 50.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí thì gia đình tôi có lãi từ 3 - 4 triệu đồng. Nuôi lươn như một cách làm xoay vòng, để qua mùa nước nổi thì gia đình tôi đã có một số tiền kha khá để sống đến vụ lúa Đông xuân rồi”.

12/10/2011
Vừa Mừng, Vừa Lo Vừa Mừng, Vừa Lo

Ông Nguyễn Văn Thuyết (khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu) nhờ nuôi rắn mối mà trở thành tỷ phú. Với diện tích nuôi rắn khoảng 2.000 m2, mỗi năm, ông Thuyết thu về bạc tỷ. Hiện nay, Hội nông dân TP. Bạc Liêu đang nhân rộng mô hình này với hy vọng sẽ có thêm nhiều tỷ phú nông dân.

01/07/2012
Đưa Cá Rô Phi Sang Mỹ Đưa Cá Rô Phi Sang Mỹ

Cá rô phi (tên khoa học là Tilapia) là tên gọi chỉ chung cho các loài cá nước ngọt phổ biến, sống tại các sông suối, kênh rạch, ao hồ. Đây là giống cá thuộc họ Cichlidae gồm nhiều chủng, có nguồn gốc phát sinh từ châu Phi và Trung Đông. Một trong những loài đặc hữu của họ cá này là cá điêu hồng và rô phi sông Nile

06/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.