Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ quýt ngọt

Thu hơn nửa tỷ đồng mỗi năm từ quýt ngọt
Ngày đăng: 16/09/2015

Chuyên canh giống quýt quý này, gia đình bà mỗi năm có doanh thu 600-700 triệu đồng.

Hơn 10 năm trước, bà Vì và gia đình mạnh dạn chuyển đổi hơn 3ha đất sản xuất cây ngắn ngày sang trồng quýt ngọt.

Giống quýt bà lựa chọn là giống ghép cành nên sinh trưởng nhanh, sớm cho quả, quả to và màu sắc tươi sáng. Nhờ được chăm sóc tốt, năng suất vườn quýt của bà Vì thường dẫn đầu trong thôn Nà Chạp, sản lượng quýt lên tới trên 130 tấn/năm.

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn quýt của nhà bà Nông Thị Vì luôn cho quả sai, trái to, mã đẹp, được thị trường ưa chuộng.

Bà Vì kể: “Do áp dụng đúng kỹ thuật, nên quýt nhà tôi đều quả, màu sắc đẹp; đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP nên bạn hàng rất chuộng...”. Bà Nông Thị Vì sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm thâm canh quýt ngọt với những hộ trong thôn.

Theo bà Vì, giống cây có múi như cam, quýt hay có loại sâu đục thân nên người làm vườn phải chịu khó quan sát, thấy thân cây có hiện tượng bị sâu đục, mùn rơi là phải tìm cách diệt sâu ngay. Cách diệt sâu đục thân tốt nhất là tự tay khoan bắt sâu ngay khi nó vừa khoan lỗ trên thân cây. 

Bà Vì tâm sự: “Khi chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kỹ thuật trồng quýt, tôi không sợ ai đó lấy mất nghề mà chỉ mong cả thôn, cả xã này cùng làm vườn hiệu quả, cùng xây dựng một thương hiệu quýt ngọt Quang Thuận nổi tiếng và giữ gìn được uy tín.

Được như vậy là cả thôn, cả xã đã chung tay xóa nghèo, làm giàu. Ở xã này bây giờ nhà nào cũng trồng cam quýt, vì thế hướng dẫn người khác tiến bộ cũng là làm lợi cho chính mình”.

Với tay nghề vững, vài ba năm nay, nhiều hộ dân xã Quang Thuận đã thuê, mua đất đầu tư trồng quýt sang các xã khác như Dương Phong, Huổi Có, có hộ trồng tới 10ha cam, quýt. Như nhiều hộ khác ở Quang Thuận, bà Vì mong cây quýt sẽ là cây mũi nhọn, đem lại đời sống khấm khá cho nhiều hộ dân tộc Dao, Tày ở địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Lương Sơn 60% Hộ Nông Dân Đăng Ký Gia Đình Nông Dân Sản Xuất Kinh Doanh Giỏi Lương Sơn 60% Hộ Nông Dân Đăng Ký Gia Đình Nông Dân Sản Xuất Kinh Doanh Giỏi

Năm 2008, huyện Lương Sơn có 6.712 hộ ở 18 cơ sở hội đăng ký gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, chiến 60% hộ nông dân toàn huyện. Ngày càng nhiều những mô hình nông dân làm kinh tế giỏi có mức thu nhập từ 30 triệu đồng/năm trở lên ở các xã Hòa Sơn, Tân Vinh, Cư Yên, Nhuận Trạch, Thị trấn...

28/07/2014
Bình Định Ký Kết Hợp Đồng Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương Với Tập Đoàn Kato Office (Nhật Bản) Bình Định Ký Kết Hợp Đồng Tiêu Thụ Cá Ngừ Đại Dương Với Tập Đoàn Kato Office (Nhật Bản)

Chiều 5.8, Đoàn công tác thủy sản Nhật Bản do ông Hitoshi Kato, Hội trưởng Hội Hữu nghị Nhật- Việt tại Kan Sai dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định, Công ty cổ phần thủy sản Bình Định (BIDIFSCO) để bàn biện pháp khai thác, bảo quản và xuất khẩu cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã tiếp và làm việc với đoàn.

07/08/2014
Lúa Lai 3 Dòng NK9 Đạt 80 Tạ/ha Lúa Lai 3 Dòng NK9 Đạt 80 Tạ/ha

Ông Bùi Văn Chen- Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến nay số diện tích thực hiện mô hình trình diễn đã thu hoạch xong. Qua đánh giá cho thấy chất lượng gạo ngon hơn hẳn những giống lúa đã trồng trên đồng đất Lạc Sơn. Năng xuất đạt được là 80 tạ/ha. Thời gian sinh trưởng của cây lúa là 128 ngày.

28/07/2014
Heo Giống Tăng Giá Heo Giống Tăng Giá

Cách nay vài tháng, giá heo giống trong huyện Long Mỹ (Hậu Giang) ở mức khoảng 800.000-900.000 đồng/con, nhưng hiện giá mỗi con heo giống đã tăng lên ở mức 1,3-1,4 triệu đồng/con. Đáng chú ý, trước đây heo giống khoảng trên dưới 15 kg/con mới xuất bán thì nay nhiều người đã xuất bán heo giống khi mới đạt trọng lượng trên dưới 10 kg/con do có nhiều người tìm mua.

07/08/2014
Trưởng Bản Giàu Nhất Bản Trưởng Bản Giàu Nhất Bản

Ông tâm sự: Tình yêu quê hương đất Mường đã níu chân ông từ thuở ấu thơ cho đến nay tóc đã pha sương, điểm bạc. Tận bây giờ, ông vẫn chưa quên những ngày đói nghèo của 20 năm trước. Cả bản mấy mươi nóc nhà đều lả đi vì đói. Củ vớn chát là vậy mà các hộ vẫn phải dùng làm nguồn lương thực chính.

28/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.