Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tây Nguyên Có Thể Đạt Sản Lượng 1 Triệu Tấn Càphê

Tây Nguyên Có Thể Đạt Sản Lượng 1 Triệu Tấn Càphê
Ngày đăng: 12/04/2012

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay, niên vụ 2012 – 2013, các tỉnh Tây Nguyên có khả năng đạt sản lượng từ 1 triệu tấn càphê nhân trở lên.

Hiện nay, các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh càphê ở Tây Nguyên đang tập trung nguồn lực chăm sóc gần 522.900 ha càphê đang trong thời kỳ đậu quả, nuôi hạt.

Vào những ngày cuối tháng Ba và đầu tháng Tư trở lại đây, các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên có các trận mưa dông lớn, kéo dài trên diện rộng đã giúp cho các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh càphê tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng chi phí đầu tư cho việc tưới nước từ 1 đến 2 đợt cho cây càphê.

Không như các năm trước đây, hiện nay, các nông hộ, các doanh nghiệp đã đưa cơ giới vào làm cỏ cho gần 100% diện tích cây càphê không những tăng năng suất mà chất lượng khâu làm cỏ cũng sạch hơn.

Có mưa, đất ẩm, các doanh nghiệp, nông hộ cũng tổ chức bón phân NPK chuyên dụng cân đối cho cây càphê, từ bón gốc đến phun trên lá, nhất là đối với diện tích càphê kinh doanh cho thu hoạch nhằm tăng dinh dưỡng để kết trái, nuôi dưỡng trái non.

Đặc biệt, các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh càphê trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng còn tận dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, vỏ trấu càphê để sản xuất được hàng chục ngàn tấn phân hữu cơ vi sinh bón thêm cho cây càphê.

Các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh càphê ở Tây Nguyên cũng đã sử dụng các loại thuốc đặc trị, tổ chức phun vào những thời điểm thích hợp nên cũng đã hạn chế được các loại sâu bệnh hại, nhất là các loại rệp sáp hại hoa, hại quả non, mọt đục cành, rỉ sắt, khô cành... Nhờ chăm sóc tốt, nên hiện nay, phần lớn diện tích càphê ở Tây Nguyên phát triển khá tốt.

Có thể bạn quan tâm

Gần 20 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Gần 20 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi

Thực hiện Dự án xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, thủy sản tại CCN Nội Hoàng (Bắc Giang), từ đầu năm đến nay, Công ty cổ phần Vietfeed đã đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.

18/08/2015
Bà Rịa Vũng Tàu đủ khả năng cung cấp con giống thương phẩm cho chăn nuôi heo Bà Rịa Vũng Tàu đủ khả năng cung cấp con giống thương phẩm cho chăn nuôi heo

Toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện có 348.870 con heo, giảm 9,2% so với cùng kỳ, trong đó có 45.210 con heo nái và 378 heo đực giống. Hiện chăn nuôi nhỏ lẻ, hộ gia đình, gia trại (dưới 200 con/hộ) có 8.412 cơ sở với 173.680 con, chiếm 49,7% so với tổng đàn. Chăn nuôi trang trại 149 cơ sở với 175.190 con, chiếm 50,3% so với tổng đàn.

18/08/2015
Giá heo hơi giảm dần Giá heo hơi giảm dần

Hiện Bình Phước đang cùng chung đà giảm của thị trường heo khu vực phía Nam. Nguyên nhân tác động kéo giá heo giảm chủ yếu do tổng đàn heo tăng và do các thông tin bất lợi của việc sử dụng chất cấm ở tỉnh Đồng Nai...

18/08/2015
Ông chủ của mô hình kinh tế trang trại tổng hợp Ông chủ của mô hình kinh tế trang trại tổng hợp

Cách đây 7 năm, nhiều người đã biết đến anh Hoàng Văn Điền ở xã Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình với cái tên gọi khác “Tỷ phú tuổi 30”.

18/08/2015
Nước và nhu cầu về nước trong chăn nuôi lợn Nước và nhu cầu về nước trong chăn nuôi lợn

Nhu cầu nước uống hàng ngày của lợn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Giống, lứa tuổi, khẩu phần ăn, chất lượng thức ăn (hàm lượng dinh dưỡng), chủng loại thức ăn (hỗn hợp dạng viên), nhiệt độ môi trường, nhiệt độ chuồng nuôi, tình trạng sức khỏe và sinh lý của con vật, mật độ chuồng nuôi, phương thức chăn nuôi (nuôi nhốt, nuôi thả)...

18/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.