Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu 500 Triệu Đồng Từ Mô Hình Chăn Nuôi Tổng Hợp

Thu 500 Triệu Đồng Từ Mô Hình Chăn Nuôi Tổng Hợp
Ngày đăng: 07/12/2013

Nhạy bén, sáng tạo cùng với ý chí quyết tâm làm giàu trên vùng đất rú cát Quảng Vinh (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế), gia đình anh Trần Vĩnh Cườm thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập gần 2 tỷ đồng/năm.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây dựng khang trang, anh Cườm tâm sự: Sau khi đi bộ đội về tôi kết hôn. Cuộc sống gia đình những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, vất vả. Không có đất ở lẫn đất sản xuất, tôi mới mạnh dạn xin đất vùng rú cát của huyện xây dựng nhà ở và phát triển kinh tế.

Ban đầu xin đất cũng chỉ có ý định kiếm một nơi để ở, nhưng sau này thấy được lợi thế của vùng đất tôi bắt đầu tập trung phát triển đa dạng kinh tế gia đình. Vợ chồng anh bắt đầu khởi nghiệp với việc đầu tư vào phát triển hệ thống hồ nuôi các loại cá trê, cá rô phi.

Lúc mới khởi nghiệp, anh chị mượn 5 chỉ vàng của người bà con đầu tư mua cá giống về thả ở ao chừng 500m². Sau lần thu hoạch đầu tiên có chút vốn, anh vay thêm 60 triệu đồng của ngân hàng và bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Thời gian đầu, gia đình chỉ nuôi 5 - 10 con lợn và hơn 100 con gà.

Khi đã tích lũy được kinh nghiệm và vốn, anh chị đầu tư xây dựng mở rộng 2,5 ha làm chuồng trại nuôi hàng trăm con lợn và hàng ngàn con gà thương phẩm. Nhờ chăn nuôi, gia đình anh đã có của ăn, của để. Trong phát triển chăn nuôi, gia đình anh tập trung nhiều cho việc tạo lập được thị trường và lòng tin. Nhờ thế, việc cung cấp giống dễ dàng, công việc cũng thuận lợi và phát triển. Theo anh Cườm, để chăn nuôi an toàn và phát triển bền vững thì công tác phòng và trị bệnh là điều hết sức quan trọng.

Ngoài việc vệ sinh chuồng trại, tạo môi trường thoáng mát, gia đình anh còn luôn chủ động phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Trước khi xuất bán gà giống, anh báo thú y viên của xã về tiêm phòng dịch, bảo đảm an toàn cho đàn gà, vịt của gia đình và giúp đàn gà giống sinh trưởng, phát triển tốt. Để đảm bảo phát triển kinh tế gia đình bền vững, anh quyết định theo học lớp thú y để có kiến thức và chủ động trong công tác chăm sóc động vật nuôi.

Hiện nay, gia đình anh nuôi 11 con lợn nái và 50 con lợn thịt. Lợn nái sau khi sinh đều được gia đình nuôi quay vòng chứ không hề xuất bán, nên không lo đến vấn đề lợn giống. Ngoài ra, với hệ thống 4 chuồng gà lớn, anh nuôi hơn 6.000 con gà kiến và gà lai đá cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập gần 2 tỷ đồng từ chăn nuôi. Anh Cườm nhẩm tính “Với nguồn thu 2 tỷ mỗi năm, trừ chi phí, gia đình lãi ròng trên 500 triệu đồng”.

Ngoài ra, trên diện tích 3,7 ha đất được giao, anh sử dụng 1,2 ha để phát triển trồng rừng. Hiện nay, diện tích rừng của gia đình anh được phủ xanh, cây tràm phát triển khá tốt và cũng sắp cho thu hoạch. Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho mọi người trong thôn. Thành công từ mô hình chăn nuôi kết hợp của hộ gia đình ông Cườm cho thấy tính hiệu quả, vừa phù hợp với điều kiện sản xuất của các hộ gia đình vừa tận dụng được nguồn thức ăn dư thừa, sử dụng hiệu quả nguồn lao động nông nhàn ở địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh Nuôi Gà Sao – Triển Vọng Kinh Tế Hàng Hóa Nông Hộ Ở Hà Tĩnh

Gà sao là đối tượng vật nuôi mới với ý tưởng chuyển đổi cơ cấu vật nuôi có giá trị thu nhập cao cho nông hộ nhằm thay thế dần những vật nuôi thu nhập thấp không ổn định và thường xuyên bị rủi ro dịch bệnh, giá đầu ra bấp bênh. Với mục đính đó, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp –PTNT; Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh xây dựng thành công mô hình gà sao tại xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) và Đức Lạng (Đức Thọ) đạt hiệu quả cao.

28/10/2012
Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ Cần Nâng Cao Hiệu Quả Khai Thác Ao Nuôi Thủy Sản Nước Lợ

Mặc dù đang ở chính vụ nhưng nhiều ao nuôi thủy sản nước lợ vẫn chưa được nông dân cải tạo, thả giống do điều kiện nuôi không thuận lợi. Lựa chọn con giống và kỹ thuật thả nuôi phù hợp là biện pháp cần thiết để nông dân có thể tận dụng những diện tích ao “bỏ hoang”, nâng cao hiệu quả kinh tế.

22/06/2013
Ồ Ạt Chạy Theo Cam Sành Ồ Ạt Chạy Theo Cam Sành

Sau khi trái cam sành vụ nghịch leo lên mức giá trên 30.000 đồng/kg thì ngay lập tức nhiều nhà vườn ở các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh đã đổ xô trồng cam sành. Và hậu quả như thế nào thì chưa thể đoán được, nhưng thực trạng hiện nay giá cam sành đã tuột thẳng dốc và chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg.

30/10/2012
Xuất Khẩu Càphê Cả Nước Đạt Kỷ Lục Gần 3,4 Tỷ USD Xuất Khẩu Càphê Cả Nước Đạt Kỷ Lục Gần 3,4 Tỷ USD

Theo Hiệp hội càphê ca cao Việt Nam (Vicofa), niên vụ càphê 2011 - 2012, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,6 triệu tấn càphê, đạt giá trị gần 3,4 tỷ USD, tăng 23% về lượng và 24% về giá trị.

03/11/2012
Nơi Cá, Mực Ngon Nổi Tiếng Nơi Cá, Mực Ngon Nổi Tiếng

Đầu năm mới, ngư dân các địa phương ven biển tỉnh Quảng Trị - nơi ngư trường có cá, mực ngon nổi tiếng trúng đậm trong những chuyến ra khơi đánh bắt hải sản. Những chuyến tàu đầu tiên đã cập cảng với sản lượng đánh bắt được khá lớn, dự báo một năm thuận lợi cho bà con ngư dân.

05/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.