Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thời tiết quá khắc nghiệt, cà phê rụng hàng loạt

Thời tiết quá khắc nghiệt, cà phê rụng hàng loạt
Ngày đăng: 08/09/2015

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân cà phê rụng quả trên diện rộng ở Gia Lai là do điều kiện thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài không thuận lợi cho sự phát triển của cây cũng như công tác chăm sóc bón phân và tưới nước.

Ngoài nguyên nhân nắng nóng kéo dài thì năm nay mùa mưa lại đến sớm, liên tiếp xảy ra hai cơn bão số 1 và 2 cùng với đợt áp thấp nhiệt đới khiến mưa kéo dài và tập trung làm cho cây cà phê quang hợp kém gây nên hiện tượng rụng quả sinh lý, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nấm gây thối cuống rụng quả.

Trước thực trạng cà phê rụng quả có chiều hướng diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai cần nhanh chóng tìm ra phương án tối ưu để phòng tránh nhằm giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra.

Hàng năm, hiện tượng cà phê rụng quả không còn là vấn đề mới, song thực tế đặt ra là các nhà chuyên môn cũng như bà con nông dân vẫn lúng túng vì chưa có biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn hữu hiệu tình trạng này.

 Ông Phan Văn Lang, người đã nhiều năm gắn bó với cây cà phê tại Gia Lai lo lắng cho biết, so với năm trước, năm nay tình trạng cà phê rụng quả xảy ra sớm hơn và tỷ lệ rụng cũng cao hơn. Mặc dù, đã tìm mọi cách, áp dụng đủ các biện pháp phòng chống nhưng vườn cà phê vẫn tiếp tục rụng quả khiến gia đình rất lo lắng.


Có thể bạn quan tâm

Bà Rịa - Vũng Tàu Xây Dựng Kênh Nước Mặn Dẫn Vào Vùng Nuôi Tôm Phước Thuận Bà Rịa - Vũng Tàu Xây Dựng Kênh Nước Mặn Dẫn Vào Vùng Nuôi Tôm Phước Thuận

Nhằm ổn định nguồn nước mặn phục vụ tại vùng nuôi tôm Phước Thuận, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho xây dựng kênh cấp nước mặn từ biển Hồ Tràm và nước ngọt từ hồ sông Ray vào khu vực nuôi tôm xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc).

19/07/2014
Thả Cá Bổ Sung Nguồn Lợi Thủy Sản Nhân Lên Ý Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Tại Các Thủy Vực Thả Cá Bổ Sung Nguồn Lợi Thủy Sản Nhân Lên Ý Thức Bảo Vệ Nguồn Lợi Thủy Sản Tại Các Thủy Vực

Dak Lak là một trong 5 tỉnh Tây Nguyên có nhiều tiềm năng phát triển về nuôi trồng thủy sản nước ngọt và khai thác thủy sản nội đồng. Tuy nhiên, những năm gần đây việc khai thác quá mức bằng các công cụ hủy diệt và không theo mùa vụ đã dẫn đến nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên giảm mạnh.

04/08/2014
Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế Trang Trại Bò Sữa Đầu Tiên Tại Đông Nam Á Được Chứng Nhận Đạt Tiêu Chuẩn Quốc Tế

Ngày 18/7, tại Nghệ An, Trang trại chăn nuôi bò sữa (CNBS) của Vinamilk chính thức được chứng nhận đạt chuẩn quốc tế Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global G.A.P). Trang trại của Vinamilk là trang trại đầu tiên tại Đông Nam Á được Global G.A.P chứng nhận và là 1 trong 3 trang trại đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P của châu Á.

19/07/2014
Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều Quảng Công (Thừa Thiên Huế) Được Mùa Tôm Cao Triều

Năm 2014, khu nuôi tôm cao triều Quảng Công (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) có 34 hộ tham gia nuôi ở 40 hồ với diện tích 17,3 ha. Đến nay, tổng sản lượng thu hoạch đạt 150 tấn tôm, tăng 60 tấn so với năm trước. Điều đáng mừng, 100% hộ nuôi đều có lãi, cao nhất 150 triệu đồng, thấp cũng được 40 triệu đồng.

04/08/2014
Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học Điện Biên Triển Vọng Mô Hình Nuôi Gà Lai Đông Tảo An Toàn Sinh Học

Tháng 4/2014, Hội Nông dân TP. Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm nuôi gà lai Đông Tảo trên địa bàn 5 phường: Tân Thanh, Mường Thanh, Him Lam, Noong Bua, Thanh Bình với số lượng 1.250 con gà cho 70 hộ dân.

19/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.