Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Nhờ Trồng Hoa Màu

Thoát Nghèo Nhờ Trồng Hoa Màu
Ngày đăng: 12/01/2012

“Gia cảnh anh Huỳnh Văn Luân trước đây rất khó khăn. Nhà thì đông người nhưng chỉ trông chờ vào mấy công đất ruộng. Ruộng lúa thì có năm trúng năm thất nên cuộc sống gia đình lẩn quẩn trong cái nghèo.

Mấy năm nay gia đình anh Luân nhờ trồng hoa màu mà thoát nghèo và anh Luân có thời gian tham gia công tác ở ấp”, Ông Nguyễn Thành Tâm, Trưởng ấp 17 cho biết.

Ông Luân quê ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, vào định cư ở ấp 17, xã Khánh Thuận đã hơn 20 năm nay. Trước kia, nơi đây thuộc Công ty Lâm nghiệp Sông Trẹm quản lý. Cũng như nhiều hộ khác, ở quê không đất sản xuất nên khi đến đây ông Luân được cấp đất ở và đất sản xuất.

Do không có vốn, phải tự khai phá vùng rừng rậm thành đất sản xuất nên những năm đầu cuộc sống gia đình ông rất cơ cực. Không nản chí, ông cùng gia đình quyết bám trụ lại vùng đất mới này để ổn định cuộc sốngBan đầu, thu nhập từ mấy công đất ruộng không đủ để nuôi gia đình gần chục miệng ăn. Thấy bờ kinh xáng bỏ không, ông thử trồng dưa leo. Vụ đầu do chưa có kinh nghiệm nên chỉ gỡ lại được vốn. Vụ dưa thứ hai đã đem về cho gia đình ông chút lãi kha khá.
Từ đó đến nay, ông Luân tiếp tục trồng hoa màu và thu nhập mỗi năm trên 40 triệu đồng. Một năm ông Luân trồng nhiều vụ hoa màu như: dưa leo, bắp, khổ qua và đu đủ. Ông Luân tiết lộ kinh nghiệm: “Trồng hoa màu phải luân phiên theo vụ.

Nếu trồng một thứ hoài đất sẽ bị bạc màu và nhiễm sâu bệnh. Trồng luân phiên như vậy, vừa cải tạo đất vừa hạn chế sâu bệnh gây hại”.

Hiện nay, mỗi ngày ông Luân thu hoạch vụ dưa leo, thu về khoảng 500.000 đồng. Ông dự tính sẽ tiếp tục trồng khổ qua sau vụ dưa leo này bằng màng phủ nông nghiệp.

Ông Luân hiện còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 17. Ông được phân công giúp đỡ 2 hộ nghèo trong ấp. Ông Luân tâm sự: “Cùng cảnh ngộ như trước đây nên khi vận động bà con rất dễ đồng cảm. Từ mặc cảm cái nghèo, những hộ này đã chí thú làm ăn bằng nhiều nghề. Hiện nay 2 hộ này đã có cuộc sống ổn định”.

Từ nghèo khó, phấn đấu thoát nghèo và giờ đây là Chi hội trưởng nông dân, ông Luân vẫn còn nhiều dự định mở rộng mô hình sản xuất như: thí điểm sản xuất bằng giống lúa cấp xác nhận, phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cho nông dân trong ấp./


Có thể bạn quan tâm

Người nặng lòng với đặc sản quê nhà Người nặng lòng với đặc sản quê nhà

Cần cù, ham học hỏi, anh Võ Đình Chiến (SN 1975, ngụ ấp Bình Hiếu, xã Long Bình, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) không những đã thành công và vươn lên làm giàu bằng chính đặc sản quê nhà mà còn là một điển hình tiêu biểu cho nhiều người noi theo.

16/09/2015
Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè Nho Trung Quốc gắn mác nho Mỹ giá siêu rẻ, bán tràn lan ở vỉa hè

Tại TP HCM và các tỉnh, thành lân cận, hàng chục điểm bày bán nho với giá siêu rẻ. Những người bán thừa nhận, đây là hàng Trung Quốc nhưng đề bảng nho Mỹ cho dễ bán.

16/09/2015
Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh Giám sát vật tư nông nghiệp băn khoăn chế tài xử lý chưa đủ mạnh

Thực hiện chương trình phối hợp giám sát vật tư nông nghiệp (VTNN), đoàn giám sát liên ngành do Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) Lều Vũ Điều làm trưởng đoàn đã về làm việc tại huyện Yên Thành, Nghệ An.

16/09/2015
Giải pháp nào khắc phục tình trạng sâu bệnh hại cây cam, quýt ở Quang Thuận Giải pháp nào khắc phục tình trạng sâu bệnh hại cây cam, quýt ở Quang Thuận

Quang Thuận là địa phương nằm trong vùng quy hoạch trồng cây cam, quýt của tỉnh Bắc Kạn và là xã có diện tích lớn nhất huyện Bạch Thông.

16/09/2015
Hai mô hình kinh tế hiệu quả ở Phước Tân Hai mô hình kinh tế hiệu quả ở Phước Tân

“Nhờ cần cù, chịu khó và ham học hỏi, lại mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt nên hai hội viên Trần Tấn Hiếu và Võ Thi đều có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm”

16/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.