Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Cây Thanh Long Ruột Đỏ TL14

Triển Vọng Từ Cây Thanh Long Ruột Đỏ TL14
Ngày đăng: 13/07/2013

Được thành lập từ năm 2007, Công ty cổ phần Thanh Hương (xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) chuyên về nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gia súc.

Thời gian qua, công ty đã mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm cây thanh long ruột đỏ TL14, bước đầu mang lại thành công và mở ra hướng đi mới trong việc trồng cây đặc sản trên vùng đất này.

Hiện tại, công ty có 7 sào thanh long ruột đỏ TL14 đã cho thu hoạch quả và 1ha mới trồng được 3 tháng. Bắt đầu từ năm 2010, khi dự án cây thanh long ruột đỏ TL14 được đưa về trồng thử nghiệm ở huyện Lệ Thủy, Công ty cổ phần Thanh Hương đã mua giống về trồng. Thử nghiệm trên 7 sào. Với đặc điểm đất trồng của công ty là đất cát ven biển, sau hai năm, cây thanh long đã bước đầu thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu đồng thời cho thu hoạch quả to, ngon.

Hiện cây thanh long ruột đỏ TL14 trồng ở đây đạt năng suất 4,7 tấn – 5 tấn/ha/năm, mỗi năm cho thu hoạch trái từ 6 – 8 đợt trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10. Với giá bán từ 30 – 50 nghìn đồng/kg, cây thanh long ruột đỏ TL14 bước đầu đã khẳng định được hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới cho công ty.

Theo cán bộ kỹ thuật trồng trọt của Công ty cổ phần Thanh Hương cho biết, quả thanh long ruột đỏ TL14 thích nghi với nơi có nhiều ánh sáng, dưới ánh sáng cao, độ đường tăng, nhiệt độ thích hợp từ 15 – 35 độ C, nếu dưới nhiệt độ đó cây sẽ phát triển chậm.

Thực tế việc trồng cây thanh long ruột đỏ TL14 ở Công ty cổ phần Thanh Hương đã gặp phải sự phá hoại của kiến và ốc sên. Trong giai đoạn trước khi cây ra hoa, kiến đục các mắt nơi đầu gai (nơi ra hoa của cây), vào thời kỳ kết trái thì ốc sên lại bám vào ăn vỏ khiến cho quả thanh long bị nám hoặc bị hư làm ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

Công ty đã tích cực phun thuốc diệt kiến Paparazzi, cắt cây dâm bụt dẫn dụ ốc sên đến ăn, bắt ốc sên bằng tay (vì đây là giai đoạn kết trái nên công ty tuyệt đối không dùng thuốc phun diệt ốc sên để bảo đảm chất lượng quả thanh long an toàn). Một hạn chế nữa khi trồng thanh long trên vùng đất này, đó là ảnh hưởng của gió Lào, gió to khiến quả thanh long chín sớm, quả nhỏ.

Được biết, thanh long ruột đỏ TL14 có đặc tính khác hoàn toàn so với thanh long ruột trắng, phần dinh dưỡng gấp đôi thanh long ruột trắng; được viện Paster công nhận là trái cây có hàm lượng màu tự nhiên cao, có thể chế biến màu thực phẩm, sản xuất mỹ phẩm, ép lấy nước làm thuốc trị bệnh và làm rượu rất tốt cho sức khỏe người già và phụ nữ. So với thanh long ruột trắng, năng suất của thanh long ruột đỏ TL14 cao hơn khoảng 0,1 tấn/ha, có lợi nhuận cao hơn bình quân 10 triệu đồng/ha.

Với những ưu điểm và hiệu quả kinh tế mà cây thanh long ruột đỏ TL14 mang lại, Công ty cổ phần Thanh Hương đang dự định mở rộng diện tích ươm trồng và sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cho bà con trong vùng để từng bước nhân rộng mô hình.


Có thể bạn quan tâm

Thuận Hà, Hiệu Quả Cao Từ Cây Bơ Trái Vụ Thuận Hà, Hiệu Quả Cao Từ Cây Bơ Trái Vụ

Được biết, giống bơ boot 7 ra hoa vào tháng 1 đến tháng 3 hằng năm và cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 12. Ưu điểm của loại bơ này là quả to và đều, trung bình khoảng 3-5 quả/kg, ruột vàng, giá trị dinh dưỡng cao. Vỏ bơ dày nên thuận lợi cho vận chuyển, bảo quản sản phẩm. Hơn nữa, trồng bơ boot 7 tương đối nhàn, không tốn nhiều công chăm sóc. Bình quân mỗi cây có thể cho từ 200-250 kg quả, với giá thị trường hiện tại là 55.000 đồng/kg.

17/11/2014
“Đòn Bẩy” Đa Dạng Hóa Ngành, Nghề Nông Thôn “Đòn Bẩy” Đa Dạng Hóa Ngành, Nghề Nông Thôn

Với gần 482 tổ, hợp tác xã hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên địa bàn tỉnh, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho các thành viên, kích thích nền kinh tế tập thể phát triển mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, đa dạng hóa ngành, nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn.

17/11/2014
Chiến Dịch Vệ Sinh Vườn Thanh Long Diệt Trừ Mầm Bệnh Đốm Trắng Chiến Dịch Vệ Sinh Vườn Thanh Long Diệt Trừ Mầm Bệnh Đốm Trắng

Hiện các hộ dân tích cực vệ sinh vườn thanh long sạch, thông thoáng, tỉa bỏ và tiêu hủy triệt để mầm bệnh bằng cách thu gom các bộ phận cây, quả bị nhiễm bệnh đem chôn sâu hoặc dồn đống sau đó rắc vôi và tủ bạt, không để các tác nhân gây bệnh phân tán trong không khí. Qua thực hiện chiến dịch giúp nông nhận thức rõ hơn về bệnh đốm trắng và tích cực phòng trị theo phương pháp tổng hợp IPM.

18/11/2014
Chuyển Đổi Đất Lúa Có Dễ? Chuyển Đổi Đất Lúa Có Dễ?

Cuộc họp triển khai công tác phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn, đảm bảo sản xuất vụ đông xuân 2014-2015 khu vực Trung bộ tổ chức tại TP.Phan Thiết mới đây xoay quanh 2 nội dung. Đó là phản ánh tình trạng thiếu nước tại các công trình thủy lợi trên toàn miền Trung trong diễn biến của hiện tượng El Nino và đốc thúc chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây trồng cạn.

18/11/2014
Những Mô Hình Liên Kết Manh Nha Những Mô Hình Liên Kết Manh Nha

Nằm trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Đồng Tháp có lợi thế về sản xuất nông nghiệp. Từ đó đã hình thành các vùng nông nghiệp chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm gần đây, bên cạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng sạch, an toàn, chính quyền các địa phương và nông dân cũng đã năng động tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hình thành được chuỗi khép kín thông qua mối liên kết “4 nhà”.

18/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.