Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành

Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành
Ngày đăng: 06/06/2014

Với diện tích đất sản xuất gần 1.000m2, anh Nguyễn Đức Trọng đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) trước đây chỉ trồng ngô, khoai, hiệu quả kinh tế không cao, chưa kể những năm mất mùa. Gia đình 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào 2 vụ thu hoạch ngô, cuộc sống rất khó khăn. Từ năm 2000, gia đình anh chuyển sang trồng rau, tuy vất vả hơn trồng ngô, khoai nhưng hiệu quả kinh tế bắt đầu khởi sắc dần.

Tận dụng hết diện tích đất trống, mỗi năm gia đình anh Trọng trồng hai vụ rau: vụ đông và vụ hè, trong đó cây trồng chính là hành. Anh tâm sự, thu nhập chủ yếu là từ cây hành nhưng chăm hành rất vất vả. Vụ hè thì trồng giống hành Lai Châu, loại này gia đình anh có thể tự nhân giống trồng tiếp được nên chi phí ban đầu sẽ rẻ hơn, nhưng đến tầm tháng 8 giống hành này không phát triển được.

Vụ này phải chuyển sang mua giống hành hoa đăm, được chuyển từ xuôi lên với giá rất đắt, trung bình mỗi vụ phải gieo từ 3 đến 4kg giống, chi phí từ 2 - 2,5 triệu đồng tiền giống. Mỗi lứa hành từ 2,5 - 3 tháng là được thu hoạch, giá bán trung bình từ 10 đến 13 nghìn đồng/kg, vào thời điểm giao mùa (khoảng tháng 3, tháng 4 và tháng 11) có thể bán được 20 đến 25 nghìn đồng/kg.

Trung bình mỗi vụ, gia đình anh thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn hành. Ngoài trồng hành, anh Trọng còn trồng thêm cải đông dư và xà lách. Hai loại rau này cho thu hoạch nhanh hơn, chỉ mất khoảng hơn một tháng, nhưng giá thành lại rất rẻ, có những thời điểm cải đông dư chỉ có giá 2 nghìn đồng/kg, nên anh vẫn tập trung trồng hành là chủ yếu.

Anh Trọng bày tỏ mong muốn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc rau để hiệu quả sản xuất cao hơn. Bởi hiện nay gia đình anh trồng rau chủ yếu là tự đúc kết kinh nghiệm và học hỏi từ các hộ trồng rau khác.        

Mỗi năm tổng thu nhập từ trồng rau của gia đình anh Trọng đạt gần 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh để vốn đầu tư cho vụ sau, mua sắm các tiện nghi phục vụ cuộc sống gia đình; còn dư anh gửi tiết kiệm làm nguồn “dự phòng”. Hai con gái của anh Trọng cũng được ăn học đàng hoàng, hiện đã có công việc ổn định. Gia đình anh đã vươn lên thành hộ khá giả của xã Thanh Hưng.


Có thể bạn quan tâm

“Vinh điên” - tỷ phú mê trồng cây trái ở bản sâu “Vinh điên” - tỷ phú mê trồng cây trái ở bản sâu

Đầu thập kỷ 90, chàng trai Nguyễn Quang Vinh chưa đầy 40 tuổi nhưng quyết tâm từ bỏ con đường công chức để về làm trang trại.

25/11/2016
Bán quà cưới làm cây cảnh, tậu 3 xe hơi tiền tỷ Bán quà cưới làm cây cảnh, tậu 3 xe hơi tiền tỷ

Không có tiền mua cây cảnh, ông Nguyễn Văn Quý đã bán chiếc xe máy đang đi, toàn bộ quả cưới để mua cây cảnh về trồng. Giờ đây, mỗi năm ông thu về cả tỷ đồng

26/11/2016
Luân canh tôm - lúa: Lợi bội phần Luân canh tôm - lúa: Lợi bội phần

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên vùng đất chuyển đổi năm 2016, do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT TP.Cần Thơ tổ chức ngày 23.11.

26/11/2016
Thu tiền tỷ từ vườn tiêu xen cà phê hữu cơ Thu tiền tỷ từ vườn tiêu xen cà phê hữu cơ

Mô hình trồng tiêu xen canh cà phê theo phương pháp hữu cơ trên cùng một diện tích của chàng trai quê Gia Lai cho lợi nhuận gấp 3 lần

26/11/2016
Trồng nấm sạch kiếm tiền tỷ mỗi năm Trồng nấm sạch kiếm tiền tỷ mỗi năm

Mạnh dạn chuyển đổi sang trồng nấm sạch, trung bình mỗi năm ông Phạm Quốc Hương (Ninh Bình) có thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng.

28/11/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.