Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành

Thoát Nghèo Nhờ Cây Hành
Publish date: Friday. June 6th, 2014

Với diện tích đất sản xuất gần 1.000m2, anh Nguyễn Đức Trọng đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) trước đây chỉ trồng ngô, khoai, hiệu quả kinh tế không cao, chưa kể những năm mất mùa. Gia đình 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào 2 vụ thu hoạch ngô, cuộc sống rất khó khăn. Từ năm 2000, gia đình anh chuyển sang trồng rau, tuy vất vả hơn trồng ngô, khoai nhưng hiệu quả kinh tế bắt đầu khởi sắc dần.

Tận dụng hết diện tích đất trống, mỗi năm gia đình anh Trọng trồng hai vụ rau: vụ đông và vụ hè, trong đó cây trồng chính là hành. Anh tâm sự, thu nhập chủ yếu là từ cây hành nhưng chăm hành rất vất vả. Vụ hè thì trồng giống hành Lai Châu, loại này gia đình anh có thể tự nhân giống trồng tiếp được nên chi phí ban đầu sẽ rẻ hơn, nhưng đến tầm tháng 8 giống hành này không phát triển được.

Vụ này phải chuyển sang mua giống hành hoa đăm, được chuyển từ xuôi lên với giá rất đắt, trung bình mỗi vụ phải gieo từ 3 đến 4kg giống, chi phí từ 2 - 2,5 triệu đồng tiền giống. Mỗi lứa hành từ 2,5 - 3 tháng là được thu hoạch, giá bán trung bình từ 10 đến 13 nghìn đồng/kg, vào thời điểm giao mùa (khoảng tháng 3, tháng 4 và tháng 11) có thể bán được 20 đến 25 nghìn đồng/kg.

Trung bình mỗi vụ, gia đình anh thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn hành. Ngoài trồng hành, anh Trọng còn trồng thêm cải đông dư và xà lách. Hai loại rau này cho thu hoạch nhanh hơn, chỉ mất khoảng hơn một tháng, nhưng giá thành lại rất rẻ, có những thời điểm cải đông dư chỉ có giá 2 nghìn đồng/kg, nên anh vẫn tập trung trồng hành là chủ yếu.

Anh Trọng bày tỏ mong muốn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc rau để hiệu quả sản xuất cao hơn. Bởi hiện nay gia đình anh trồng rau chủ yếu là tự đúc kết kinh nghiệm và học hỏi từ các hộ trồng rau khác.        

Mỗi năm tổng thu nhập từ trồng rau của gia đình anh Trọng đạt gần 100 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, anh để vốn đầu tư cho vụ sau, mua sắm các tiện nghi phục vụ cuộc sống gia đình; còn dư anh gửi tiết kiệm làm nguồn “dự phòng”. Hai con gái của anh Trọng cũng được ăn học đàng hoàng, hiện đã có công việc ổn định. Gia đình anh đã vươn lên thành hộ khá giả của xã Thanh Hưng.


Related news

Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Thanh Hóa Hướng Tới Phát Triển Bền Vững Nghề Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Tại Thanh Hóa

Ngày 11-10, tại huyện Đông Sơn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức “Hội thảo phát triển nghề nuôi cá rô đầu vuông hiệu quả, bền vững”.

Sunday. October 14th, 2012
Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Trồng Xoài Xen Chanh Ở Bình Phước Thu Nhập Cao Từ Mô Hình Trồng Xoài Xen Chanh Ở Bình Phước

Không giống như phần lớn nông dân chọn trồng cây cao su, điều, tiêu, gia đình anh Ngô Văn Ai ở ấp 6, xã Minh Hưng (Chơn Thành - Bình Phước) lại chọn mô hình trồng xoài xen chanh bông tím mang lại hiệu quả cao gần chục năm nay.

Sunday. April 22nd, 2012
Nghiên Cứu Các Bệnh Thường Gặp Ở Lươn Đồng Ở An Giang Nghiên Cứu Các Bệnh Thường Gặp Ở Lươn Đồng Ở An Giang

UBND tỉnh An Giang vừa phê duyệt đề tài “Nghiên cứu các bệnh thường gặp ở lươn đồng giai đoạn giống, giai đoạn nuôi thương phẩm và các biện pháp phòng, trị bệnh”. Tổng kinh phí thực hiện đề án trên 886,5 triệu đồng, từ nguồn sự nghiệp khoa học và công nghệ.

Friday. October 19th, 2012
Báo Quảng Nam, 20/06/2012 Báo Quảng Nam, 20/06/2012

Thấy hiệu quả từ việc nuôi heo rừng lai, hai anh em rể Nguyễn Văn Nhẫn và Vũ Ngọc Hùng (thôn 3, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước - Quảng Nam) đã mạnh dạn đầu tư mô hình này và bước đầu cho kết quả khả quan.

Saturday. June 23rd, 2012
Hào Hứng Gieo Sạ Hàng Hào Hứng Gieo Sạ Hàng

Vụ xuân 2012, xã Nghĩa Tân- vùng chuyên trồng lúa đặc sản của huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đã ứng dụng TBKT, mở rộng diện tích gieo sạ hàng. Đây là năm đầu tiên địa phương này tổ chức gieo sạ đại trà.

Wednesday. March 21st, 2012