Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nạn Bán Phá Giá Tôm

Thoát Nạn Bán Phá Giá Tôm
Ngày đăng: 29/09/2013

Mới đây Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ra quyết định cuối cùng về thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ tháng 2/2011- 2/2012 với thuế suất 0%.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến tháng 7/2013, tôm xuất sang Mỹ đã đạt 337,6 triệu USD, chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm (1,4 tỷ USD) của Việt Nam. Trong năm nay, ngành tôm Việt Nam kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,4 tỷ USD.

Việc DOC quyết định thuế chống bán phá giá (CBPG) 0% không phải đã an toàn, vì theo các quy định của Mỹ, mỗi năm đều có rà soát cuối cùng để quyết định đưa mặt hàng nào đó ra khỏi danh mục các sản phẩm CBPG. Đây chỉ là mức thế tạm tính trước khi có các kết quả của đợt xem xét lần thứ 8 tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Bang- Tổng giám đốc Công ty CP thủy sản Cửu Long- cho hay, thuế suất 0% chỉ cho giai đoạn từ năm 2011-2012, trong năm 2013 vẫn còn đang chờ kết quả nên chưa thể mừng vội. Do vậy giá mua nguyên liệu tôm trong thời gian tới vẫn chưa thể đẩy lên cao để chia sẻ khó khăn với người nuôi.

Về phía người nuôi tôm, một chủ một cơ sở nuôi tôm lớn tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, cho rằng, thông tin về việc Mỹ gỡ bỏ mức thuế CBPG đối với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tôm là một thông tin tốt. Tuy nhiên, vấn đề người dân quan tâm hơn cả là nguồn vốn để nuôi mới, vì hiện nay, nông dân đang phải thu hẹp diện tích nuôi tôm vì không còn đủ vốn đầu tư ao nuôi, con giống và thức ăn sau các vụ thua lỗ trước. Bản thân cơ sở nuôi tôm của ông mọi năm đều có sản lượng trên 200 tấn, nhưng đến thời điểm này chưa tới 100 tấn, giảm hơn 50%.

Theo nhận xét của nhiều người nuôi tôm, việc Mỹ xóa bỏ thuế CBPG với tôm Việt Nam thì các DN sẽ được hưởng lợi nhiều. Vì thông thường trong quá trình thỏa thuận mua tôm nguyên liệu, các DN chế biến thường vin vào cớ phải đóng các khoản thuế như CBPG, chống trợ cấp và dư lượng các chất kháng sinh để giảm giá mua khoảng 9.000 - 10.000 đồng/kg tôm. Do vậy, nếu các DN được giảm thuế khi xuất khẩu mà vẫn mua với giá như hiện nay thì chắc chắn lợi nhuận của DN sẽ nhiều hơn. Còn DN có chia sẻ lợi nhuận với người nuôi hay không thì... khó biết được.

Theo Hiệp hội tôm Mỹ Thanh (Sóc Trăng), hiện nay do sắp vào mùa lạnh nên nông dân đã dừng thả nuôi tôm. Phải đến khoảng tháng 12/2013, người dân ở các vùng Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau mới bắt đầu nuôi mới nhiều.


Có thể bạn quan tâm

Phòng trừ những bệnh phổ biến trên cây ớt Phòng trừ những bệnh phổ biến trên cây ớt

Bệnh chết cây con: Do nhiều loại nấm gây ra, nhưng chủ yếu là nấm Rhizoctonia, Pythium, Fusarium, Phytophphthora spp.

13/11/2015
Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn Thêm 2 giống lúa mới cho chân đất phèn, mặn

Theo Sở NN&PTNT, qua khảo sát, quy hoạch đất trồng lúa tại Bình Định, nhóm đất nhiễm phèn, mặn trung bình và ít khoảng 3.939 ha, tập trung ở các huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, TP Quy Nhơn.

13/11/2015
Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm Tập trung tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm

Từ đầu năm đến nay, thị xã An Nhơn đã tổ chức 2 đợt tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM) cho đàn trâu, bò trên địa bàn (đợt 1 tiêm 21.287 con, đợt 2 tiêm 21.933 con) đều đạt trên 87%.

13/11/2015
Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng Liệu pháp phage chống lại vi khuẩn gây bệnh EMS, Vibrio parahaemolyticus trên ấu trùng tôm thẻ chân trắng

Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus là mầm bệnh nguy hiểm, nó gây chết tôm và thiệt hại kinh tế rất lớn trong thời gian gần đây. Vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus hiện nay được xác định là tác nhân gây bệnh EMS/AHPND trên tôm.

13/11/2015
13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3 13 tỉ đồng khen thưởng 9 xã về đích xây dựng nông thôn mới đợt 3

Ngày 11.11, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4062/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2015 (đợt 3).

13/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.