Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thịt Sạch Chật Vật Ra Thị Trường

Thịt Sạch Chật Vật Ra Thị Trường
Ngày đăng: 23/09/2014

Doanh nghiệp mở rộng mô hình chăn nuôi cung cấp nguồn thịt sạch nhưng nguồn thịt mới này vẫn chưa đến trực tiếp được người tiêu dùng.

Hiện nay nhiều hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) ở TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An đang phát triển mạnh mô hình nuôi heo, gà theo tiêu chuẩn VietGAP và một số chuẩn mới khác để đưa thịt sạch ra thị trường nhiều hơn.

Nguồn cung thịt sạch dồi dào

Bà Lê Ngọc Phượng, Giám đốc Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn - Sagrifood (thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn), cho biết hiện nay 100% trang trại nuôi heo, gà của Sagrifood đều đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP.

DN áp dụng chuỗi quy trình khép kín từ khâu sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Xí nghiệp chăn nuôi heo đạt chuẩn quốc tế có tổng đàn gần 30.000 con, quy mô hơn 50 ha tại huyện Củ Chi, TP.HCM.

Bà Phượng chia sẻ: “Sản phẩm thịt cuối cùng được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ dưới 5oC trước khi đưa vào siêu thị và tủ đông lạnh của các điểm bán lẻ. Các khu vực xử lý nước thải, xử lý phân được thiết kế hiện đại, hợp vệ sinh nên không gây ô nhiễm môi trường”.

Tại Đồng Nai, HTX Sản xuất chế biến Đồng Hiệp cũng tập hợp được hơn 50 xã viên chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn sạch. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết HTX đang trình Sở Khoa học và Công nghệ của tỉnh để chứng nhận thịt heo sạch. HTX đã ký kết được với Công ty Vissan cung cấp 200-300 con heo/ngày. Khi ra thị trường, thịt heo của HTX được đóng gói trong bao bi có tên HTX Đồng Hiệp để người tiêu dùng dễ nhận diện.

Nhiều DN chăn nuôi khác lại chọn hướng nuôi mới nhằm cung cấp thịt sạch đến người tiêu dùng. Ông Lê Nguyễn Huy Tâm, nhà phân phối thịt heo hữu cơ của trang trại Bảo Châu (Hà Nội), cho biết ngoài ba cửa hàng riêng công ty còn phân phối thịt heo cho 12 cửa hàng nữa.

Mỗi tuần một cửa hàng tại tp tiêu thụ khoảng 300 kg thịt heo hữu cơ. Với thịt hữu cơ, heo được nuôi theo phương pháp thủ công, nguồn thức ăn là các sản phẩm hữu cơ như đậu nành, bắp… ứng dụng công nghệ vi sinh vật EM của Nhật. Năm 2014, các mặt hàng rau, cá, trứng, thịt gà của trang trại này cũng được chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

Đầu xuôi, đuôi chưa lọt

Nguồn cung cấp thịt sạch ngày càng dồi dào khi DN ngày càng chú trọng đến chất lượng, uy tín thương hiệu với người tiêu dùng. Thế nhưng hiện nay thịt sạch lại đang chật vật tìm đầu ra.

Ông Phạm Hữu Chí, Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong (Củ Chi - TP.HCM), cho hay các trang trại nuôi heo của HTX đều tham gia nuôi heo theo tiêu chuẩn sạch và đạt chuẩn VietGAP nhưng khi nuôi xong đành bán cho chợ đầu mối Hóc Môn.

Đầu năm 2014, nhờ tác động của TP, HTX đã bán được thịt cho Vissan nhưng mấy tháng trở lại đây Vissan ngưng tiêu thụ hoặc tiêu thụ rất ít. Với 3.000 con heo thịt bán ra mỗi tháng thì phần lớn HTX vẫn phải bán cho thương lái với giá thị trường dù chi phí đầu tư nuôi theo chuẩn VietGAP tốn hơn cách nuôi thường.

“Thương lái lẫn người tiêu dùng đều không quan tâm đó là thịt heo VietGAP hay thịt heo không rõ nguồn gốc. họ chỉ quan tâm giá rẻ, thịt nhiều nạc là được. Ngay cả khi DN bán lẻ mua thịt VietGAP từ HTX họ cũng không ghi nhãn VietGAP lên sản phẩm. Lý do họ đưa ra là người tiêu dùng không quan tâm. Chính điều này đang giết dần các trang trại chăn nuôi VietGAP” - ông Chí buồn rầu.


Có thể bạn quan tâm

Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt Nguy Cơ Mất Nhiều Thương Hiệu Nông Sản Việt

Tuy nhiên, cả 3 thương hiệu trên đều từng bị chiếm tại nước ngoài. Với chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc, tuy được bảo hộ tại 28 nước trong khối EU, nhưng vẫn bị tranh chấp tại Thái Lan và hiện là Trung Quốc. Giữa năm 2011, một công ty tên là Việt Hương, trụ sở đặt tại Hồng Kông, đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu nước mắm Phú Quốc (kèm logo là hình con cá cơm và bản đồ VN có vẽ dấu hiệu chỉ đến vị trí đảo Phú Quốc) tại Trung Quốc.

05/08/2014
Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá Thuỷ Sản Nước Lợ Được Mùa, Được Giá

Tại thôn Mai Dương, thôn có diện tích cũng như số hộ nuôi trồng thủy sản nhiều nhất của xã Quảng Phước, ngoài tiến hành thu tỉa những diện tích thuỷ sản đã thả nuôi, nhiều hộ còn bắt đầu thả thêm lứa cua mới để tăng thêm nguồn thu trước mùa mưa bão. Toàn thôn có 120 hộ nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là mô hình nuôi xen ghép tôm, cua, cá kình, cá dìa.

25/07/2014
Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam Nhật Làm Ăn Lớn Với Ngư Dân Việt Nam

Ông Yukio Kikuchi cho biết dự án này sẽ được triển khai tại ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa với 180 chiếc, mục tiêu nâng cao thu nhập cho ngư dân VN bằng cách giảm chi phí đánh bắt bằng phương tiện, công nghệ hiện đại và tăng giá bán sản phẩm bằng việc nâng cao chất lượng cá.

05/08/2014
Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá Khi Nông Sản Gặp Thời Rớt Giá

Những năm qua, nhiều loại cây nông sản chủ lực của tỉnh Bình Phước liên tục rớt giá, khiến thu nhập của nông dân bấp bênh. Nhiều hộ rơi vào vòng luẩn quẩn chặt - trồng - chặt rồi bế tắc không biết trồng cây gì. Do đó, ngành chức năng cần định hướng và chính nông dân phải biết tính toán trước khi chuyển đổi, chọn loại cây phù hợp.

25/07/2014
Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao Nhà Vườn Bến Tre Chặt Bỏ Cây Cacao

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre hiện đang chặt bỏ cây cacao do năng suất thấp, không hiệu quả. Diện tích cây cacao ở địa phương này giảm một nửa so với trước đó.

05/08/2014