Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thiếu Sân Phơi, Lò Sấy Lúa

Thiếu Sân Phơi, Lò Sấy Lúa
Ngày đăng: 10/10/2014

Việc thu hoạch lúa của bà con đang gặp nhiều khó khăn do mưa nhiều, thiếu sân phơi, lò sấy nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch cũng như giá lúa.

Mỗi khi vào vụ thu hoạch rộ, gặp phải mưa nhiều, đa số lò sấy quá tải, muốn sấy được lúa phải đợi nhiều ngày mới đến lượt, trong khi đó lúa đã ướt, không được phơi, sấy kịp thời nên nảy mầm. Trước tình thế này, người dân không còn cách nào khác buộc phải bán lúa tươi với giá thấp.

Bà Trần Thị Mỹ ngụ ấp 4 (xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy) cho biết: “Lúa đổ hết, không thu hoạch được bằng máy nên buộc phải cắt bằng tay. Vận chuyển đến lò sấy thì càng khó vì nhà ở xa, không có phương tiện nên tôi chấp nhận bán lúa tươi với giá 3.700 đ/kg, thấp hơn nhiều so với lúa khô”.

Ông Nguyễn Tấn Đạt ở ấp 1 (xã Vĩnh Trung) vừa cắt xong 0,7 ha lúa, cũng phải bán lúa ngay tại ruộng vì không có điều kiện phơi sấy. Với giá 3.600 đ/kg, tính ra 0,7 ha lúa ông chỉ lãi khoảng 3 triệu đ.

Ông Đạt cho biết: “Mới tuần trước thương lái đặt cọc 4.700 đ/kg, máy gặt đập liên hợp cũng đã hẹn ngày cắt. Ai dè mưa quá, chờ hoài sợ lên mộng nên phải cắt tay. Đi hỏi thăm thì mấy lò sấy đã đầy hết lúa, muốn sấy thì phải chờ thêm mấy ngày mới đến lượt, sợ lúa hư nên giá rẻ cũng phải bán”.

Ông Thạch Rươl, chủ lò sấy lúa tại ấp 5 (xã Vĩnh Trung) nói: “Nhà có 2 lò sấy với tổng công suất 30 tấn/mẻ. Vậy mà sấy không kịp vì vừa sấy lúa gia đình, lúa thu mua tạm trữ, sấy thuê cho bà con trong vùng”.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có gần 450 lò sấy lúa, với công suất phổ biến từ 4 - 8 tấn/mẻ.

Phần lớn lò sấy hoạt động, phục vụ ở 2 vụ lúa hè thu và thu đông, vào thời điểm mưa nhiều. Trong số này chỉ có trên 50% số lò sấy được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công suất lớn hoạt động có hiệu quả, số còn lại công suất nhỏ, cũ kỹ, hoạt động cầm chừng, không hiệu quả.

Theo đề án cơ giới hóa sản xuất lúa tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2012-2015, tỉnh sẽ cho nông dân vay ưu đãi lãi suất với nguồn vốn khoảng 20 tỷ đ, xây dựng mới khoảng 200 lò sấy, công suất từ 8 - 10 tấn/mẻ trở lên để phục vụ nhu cầu phơi sấy lúa trong dân. Tuy nhiên, việc triển khai đề án này cũng đang gặp khó, nhiều hộ ngại đầu tư vì kinh doanh loại hình này không lãi nhiều, khó thu hồi vốn.

Hơn nữa, từ trước đến nay nông dân có thói quen bán lúa tươi tại ruộng, trong khi thực tế có nhiều hộ đầu tư lò sấy điện hàng trăm triệu đồng nhưng thu hồi vốn chậm. Vì vây, việc khuyến khích nâng cấp, xây mới lò sấy mặc dù được vay vốn ưu đãi nhưng nhiều người vẫn ngại đầu tư.

Trong vụ thu đông này, nông dân Hậu Giang xuống giống trên 50.000 ha, đến thời điểm này bà con đã thu hoạch trên 1/3 diện tích, với năng suất bình quân 4,6 tấn/ha.

Hiện giá lúa cắt máy được thương lái thu mua tại ruộng ổn định ở mức từ 4.300 - 4.600 đ/kg; giá lúa cắt tay ở mức 3.800 - 4.000 đ/kg, tăng lên từ 200 - 400 đ/kg và sản lượng lúa được tiêu thụ khá nhanh. Tuy nhiên, điều mà nông dân lo ngại là gặp phải mưa dầm, lúa không phơi sấy được nên bị thương lái ép giá.


Có thể bạn quan tâm

“Ma Trận” Bơm Chích Tạp Chất Vào Tôm “Ma Trận” Bơm Chích Tạp Chất Vào Tôm

Ngay trong những tháng đầu năm này, nhiều lô hàng tôm xuất khẩu của Việt Nam đã bị bạn hàng trả lại do một số cơ sở, doanh nghiệp chế biến đã bơm chích tạp chất vào tôm.

10/03/2012
Tình hình khai thác nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa quý 1-2015 Tình hình khai thác nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa quý 1-2015

3 tháng đầu năm nay, do thời tiết tương đối thuận lợi cho việc ra khơi bám biển nên sản lượng khai thác thủy sản của toàn tỉnh đạt hơn 16.170 tấn, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

06/04/2015
Nuôi Lợn Nái Móng Cái Hiệu Quả Cho Người Nghèo Cấm Sơn Nuôi Lợn Nái Móng Cái Hiệu Quả Cho Người Nghèo Cấm Sơn

Trong đó, mô hình hỗ trợ đồng bào dân tộc Nùng ở xã Cấm Sơn chăn nuôi lợn nái sinh sản không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động được nguồn con giống chăn nuôi, mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo để tiến đến xoá đói giảm nghèo bền vững.

30/06/2011
Nuôi Hươu Lãi Gần 200 Triệu Đồng/năm Nuôi Hươu Lãi Gần 200 Triệu Đồng/năm

Vừa nuôi, vừa mày mò, học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi hươu, dần dần ông khánh đã nắm bắt được những kinh nghiệm nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ những ở xã Trung Sơn. Thức ăn của hươu rất đơn giản chủ yếu là lá rừng, cỏ cây (cỏ voi, lá xoan, lá sung, lá mít…) rất dễ kiếm và dẻ tiền

12/10/2011
Mỹ: Ngô Không Còn Là Cây Lương Thực Mỹ: Ngô Không Còn Là Cây Lương Thực

Lần đầu tiên ở Mỹ có tình trạng ngô được dùng để chế tạo làm nhiên liệu sinh học nhiều hơn làm thức ăn gia súc, làm giá ngô tăng vọt, gây nhức nhối cho người chăn nuôi và người dân ở các nước nghèo vẫn dùng ngô làm lương thực

03/08/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.