Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thiếu nước, người dân trồng mì bội thu

Thiếu nước, người dân trồng mì bội thu
Ngày đăng: 08/11/2015

Đã trở thành thông lệ, cứ vào thời điểm cuối tháng 8 âm lịch hàng năm là mực nước trong hồ thủy lợi Dầu Tiếng đã tích đủ lượng nước, đạt cao trình thiết kế cos 24,4 mét.

Thu hoạch khoai mì trên đất bán ngập trong hồ Dầu Tiếng.

Thế những vào thời điểm này (23.9 âm lịch) mực nước trong hồ mới đạt ở mức hơn 22 mét, thấp hơn cùng kỳ các năm trước hơn 2 mét nước đứng, tương đương gần 500 triệu m3 nước.

Vì vậy, hàng ngàn ha đất bán ngập đến nay vẫn không bị ngập nước.

Những người dân canh tác cây khoai mì trên diện tích bán ngập canh chừng nước hồ dâng lên đến đâu thì thu hoạch khoai mì tới đó, nhờ đó khoai mì trên đất bán ngập cho năng suất từ 45 - 50 tấn/ha.

Ngoài ra, cây khoai mì thay vì bỏ như mọi năm, năm nay được nông dân thu gom bán làm cây giống với giá 20.000 đồng/ bó, 1 ha cho thu nhập thêm từ 5 đến 6 triệu đồng.

Có diện tích mì được thương lái mua với giá 120 triệu đồng/ha, giá cao chưa từng có từ trước tới nay.

Ngược lại, cũng do thiếu hụt lượng nước nên lượng thủy sản trong hồ cũng giảm sút đáng kể, nhất là vào thời điểm này, nhiều loại cá tép vào mùa sinh sản, nhưng địa điểm sinh sản quen thuộc không có, người dân hành nghề đánh bắt thủy sản trong hồ thất thu, nhiều người phải gác ngư cụ tìm việc khác mưu sinh.


Có thể bạn quan tâm

Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Dúi Cho Nông Dân Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Dúi Cho Nông Dân

Vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi dúi cho các hộ nông dân trên địa bàn huyện.

16/06/2013
Trồng Bơ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP Trồng Bơ Theo Tiêu Chuẩn VietGAP

Bơ không phải là cây trồng chủ lực của Lâm Đồng, nhưng đã góp phần tăng thu nhập, tăng hiệu quả đầu tư cho nông dân trên một đơn vị diện tích và nhất là không tốn nhiều diện tích đất, có thể trồng tận dụng đất quanh nhà, trồng xen với cây chè hay cà phê…

15/10/2013
Hội Thảo Phát Triển Nuôi Cua Biển Xã Lợi An, Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) Hội Thảo Phát Triển Nuôi Cua Biển Xã Lợi An, Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau)

Ngày 30/7, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III Nha Trang - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tổ chức hội thảo kỹ thuật nuôi cua biển xanh thương phẩm tại xã Lợi An.

02/08/2013
Dịch Cúm Gia Cầm Xuất Hiện Trở Lại Dịch Cúm Gia Cầm Xuất Hiện Trở Lại

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), sau một thời gian dài được kiểm soát, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại tại tỉnh Hòa Bình

16/10/2013
Nâng Cao Giá Trị Khóm Cầu Đúc Nâng Cao Giá Trị Khóm Cầu Đúc

Khóm Cầu Đúc là một trong những đặc sản của tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, thu nhập của người trồng khóm chưa được đảm bảo, do giá cả bấp bênh. Vì vậy, cần có giải pháp để nâng cao giá trị cho loại nông sản này, góp phần cải thiện điều kiện kinh tế cho người trồng khóm.

17/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.