Nông Dân Trồng Lúa Trong Mô Hình Đạt Lợi Nhuận Cao

Trong 9 tháng đầu năm 2014, toàn huyện Gò Dầu (Tây Ninh) đã triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP được hơn 1.638 ha.
Đến nay, nông dân đã thu hoạch xong vụ Đông xuân 2013-2014 và vụ Hè thu 2014, với diện tích 1.427,7 ha. Trong vụ Đông xuân, nông dân tham gia mô hình có lời cao hơn ngoài mô hình gần 3,2 triệu đồng/ha. Còn vụ Hè thu, mức lời cao hơn ngoài mô hình từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/ha.
Cụ thể, vụ Đông xuân 2013-2014, toàn huyện có 342 hộ dân tại các xã Phước Trạch, Cầm Giang và Bàu Đồn tham gia mô hình liên kết 4 nhà, với tổng diện tích gần 688 ha, năng suất bình quân hơn 7,7 tấn/ha. Tuy giá lúa có thấp, nhưng năng suất cao và chi phí đầu tư có giảm xuống nên nông dân còn lãi gần 19 triệu đồng/ha, cao hơn ngoài mô hình bình quân gần 3,2 triệu đồng/ha.
Vụ Hè thu 2014, có 376 hộ ở các xã Phước Trạch, Cầm Giang, Bàu Đồn tham gia mô hình với diện tích gần 740 ha. Năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha. Tuy năng suất thấp hơn vụ Đông xuân, nhưng lúa bán được giá cao hơn, nên nông dân có lời khoảng 19,5 triệu đồng/ha, cao hơn ngoài mô hình khoảng từ 4,5 triệu đến 5,5 triệu đồng/ha.
Vụ lúa mùa này có 160 hộ nông dân ở xã Bàu Đồn tham gia mô hình liên kết 4 nhà, với diện tích xuống giống đến nay được hơn 210 ha. Hiện lúa đang phát triển tốt.
Có thể bạn quan tâm

Trong một thời gian dài, cây ca cao được nhiều chương trình xây dựng các mô hình trồng và chăm sóc nhằm đưa nó trở thành một trong những cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp.

Sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap) là hướng phát triển tất yếu để nâng cao chất lượng nông sản, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và là “chìa khóa” để nông sản của tỉnh Đăk Nông bước vào hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu.

Khu vực miền núi phía Bắc có điều kiện tự nhiên sản xuất ra nhiều loại lúa gạo đặc sản chất lượng cao mà không nơi nào có được.

Xây dựng vùng sản xuất nhãn xuất khẩu, liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ quả nhãn trong hệ thống siêu thị, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu nhãn lồng đặc sản đang là hướng đi mới cho sản xuất nhãn lồng ở Hưng Yên.
Bất chấp những khuyến cáo của ngành chức năng, hàng nghìn nông hộ ở Cà Mau tự phát nuôi tôm công nghiệp ngoài vùng quy hoạch.