Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) Lo Lắng Vụ Tôm Mùa Lũ

Thị Xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) Lo Lắng Vụ Tôm Mùa Lũ
Ngày đăng: 06/09/2014

Nuôi tôm trên chân ruộng lúa mùa lũ thời gian qua mang lại lợi nhuận khá cao cho nhiều nông dân. Năm nay nước lũ về sớm gần 1 tháng nên con tôm “lên đồng” sớm hơn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của mực nước thượng nguồn khiến nhiều hộ nuôi tôm hết sức lo lắng.

Anh Nguyễn Tiền Giang, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết, đây là năm thứ 4 gia đình anh thả nuôi tôm mùa lũ, nhưng chưa có năm nào mực nước lại “trồi sụt” như năm nay. Đầu tháng 8, nước lên từng ngày, nhưng đến cuối tháng nước xuống mạnh và hiện chênh lệch giữa 2 thời điểm đã gần 1,6m.

“Đầu mùa lũ thấy nước lên nhanh nên tôi huy động nhân công để đăng lưới cao thêm gần 2m nhưng chưa được bao lâu thì phải tốn thêm tiền thuê nhân công hạ lưới xuống vì sợ gió và nắng mưa làm hư lưới. Với tình hình hiện nay, mỗi ngày tôi theo dõi mực nước trong ruộng tôm 2 lần để có giải pháp ứng phó kịp thời” - anh Giang nói.

Toàn xã Bình Thạnh hiện có 97,7ha diện tích nuôi tôm mùa lũ, chiếm trên 90% diện tích nuôi tôm của TX.Hồng Ngự. Hiện tôm nuôi của bà con đang ở độ 30 đến 40 ngày tuổi, phát triển bình thường... Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi lo lắng nếu nước tiếp tục giảm thì nguy cơ bệnh sẽ bùng phát trên tôm.

Ông Nguyễn Văn Bừa một nông dân nuôi tôm nhiều năm tại đây cho biết, đa phần những hộ nuôi tôm mùa lũ đều không chủ động được nguồn nước, chỉ một số ít hộ có đê bao lững có thể chủ động nguồn nước đảm bảo cho tôm phát triển, nên hiện nay nguy cơ thu hoạch tôm trước dự tính đối với những hộ chưa chủ động được nguồn nước là rất có thể xảy ra nếu nước tiếp tục xuống thấp.

Ông Nguyễn Huấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự cho biết, nước lũ đầu nguồn khi chảy về hạ nguồn sẽ mang theo mầm bệnh nhất định. Trong đó, thời điểm dễ bùng phát dịch bệnh trên tôm là khi lũ rút, vì khi đó, các chất hữu cơ trong đất sẽ làm bẩn nguồn nước, cộng thêm chất thải từ thức ăn, tôm thải ra làm cho nguồn nước bị ô nhiễm. Do vậy, việc nước lũ lên xuống thất thường thời gian qua cũng làm cho nguy cơ dịch bệnh phát sinh rất lớn...


Có thể bạn quan tâm

Cần Quan Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Cần Quan Tâm Phát Triển Nguồn Nhân Lực Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay khi nước ta đang hội nhập với kinh tế thế giới, là chìa khóa giúp Việt Nam đi tắt, đón đầu và thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

03/12/2014
Vì Sao Thanh Long Lên Giá? Vì Sao Thanh Long Lên Giá?

Dù vậy, hiện tại người trồng thanh long lại lo. Có người phân tích, vì thanh long đang bị nấm trắng và để dưỡng sức cho cây nên khi mới ra búp nhiều chủ vườn đã lặt bỏ. Cung thiếu, cầu tăng đã đẩy giá thanh long lên.

11/07/2014
Đốn Bỏ Cao Su Không Nặng Nề Nhưng Đáng Lo Đốn Bỏ Cao Su Không Nặng Nề Nhưng Đáng Lo

Ngày 10/7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cùng đại diện Vụ Kế hoạch, Cục Trồng trọt, Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN làm việc với tỉnh Tây Ninh để kiểm tra tình hình phát triển cây cao su cũng như tái cơ cấu nông nghiệp trên địa bàn tỉnh này.

11/07/2014
Con Đặc Sản Đang Thiếu Nguồn Cung Con Đặc Sản Đang Thiếu Nguồn Cung

Với giá giống ba ba 1 tuần tuổi bình quân 150.000đ/con; ba ba sinh sản 600 - 700.000đ/kg; ba ba thương phẩm từ 300.000 - 350.000đ/kg, nhiều hộ có thu nhập từ 50 - 100 triệu đồng/năm, cá biệt có gần chục hộ thu nhập bình quân 1 tỷ đồng/năm.

03/12/2014
Lúa Rớt Giá Mùa Giáp Hạt, Thị Trường Trung Quốc Lúa Rớt Giá Mùa Giáp Hạt, Thị Trường Trung Quốc "Án Binh Bất Động"!

Ở ĐBSCL có 3 vụ lúa chính ĐX, HT và TĐ. Còn lại vụ lúa mùa ở địa phương vùng ven biển diện tích và sản lượng không đáng kể. Đến cuối tháng 9, lúa TĐ thu hoạch xong, các vụ lúa chính trong năm kết thúc và phải chờ đến 3 tháng sau vụ lúa ĐX mới thu hoạch. Trong khoảng thời gian này lượng lúa trong vùng không còn nhiều nên thường gọi là mùa giáp hạt và lúa gạo bán ra rất ít khi giảm giá.

03/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.