Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị Xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) Lo Lắng Vụ Tôm Mùa Lũ

Thị Xã Hồng Ngự (Đồng Tháp) Lo Lắng Vụ Tôm Mùa Lũ
Publish date: Saturday. September 6th, 2014

Nuôi tôm trên chân ruộng lúa mùa lũ thời gian qua mang lại lợi nhuận khá cao cho nhiều nông dân. Năm nay nước lũ về sớm gần 1 tháng nên con tôm “lên đồng” sớm hơn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của mực nước thượng nguồn khiến nhiều hộ nuôi tôm hết sức lo lắng.

Anh Nguyễn Tiền Giang, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho biết, đây là năm thứ 4 gia đình anh thả nuôi tôm mùa lũ, nhưng chưa có năm nào mực nước lại “trồi sụt” như năm nay. Đầu tháng 8, nước lên từng ngày, nhưng đến cuối tháng nước xuống mạnh và hiện chênh lệch giữa 2 thời điểm đã gần 1,6m.

“Đầu mùa lũ thấy nước lên nhanh nên tôi huy động nhân công để đăng lưới cao thêm gần 2m nhưng chưa được bao lâu thì phải tốn thêm tiền thuê nhân công hạ lưới xuống vì sợ gió và nắng mưa làm hư lưới. Với tình hình hiện nay, mỗi ngày tôi theo dõi mực nước trong ruộng tôm 2 lần để có giải pháp ứng phó kịp thời” - anh Giang nói.

Toàn xã Bình Thạnh hiện có 97,7ha diện tích nuôi tôm mùa lũ, chiếm trên 90% diện tích nuôi tôm của TX.Hồng Ngự. Hiện tôm nuôi của bà con đang ở độ 30 đến 40 ngày tuổi, phát triển bình thường... Tuy nhiên, nhiều hộ nuôi lo lắng nếu nước tiếp tục giảm thì nguy cơ bệnh sẽ bùng phát trên tôm.

Ông Nguyễn Văn Bừa một nông dân nuôi tôm nhiều năm tại đây cho biết, đa phần những hộ nuôi tôm mùa lũ đều không chủ động được nguồn nước, chỉ một số ít hộ có đê bao lững có thể chủ động nguồn nước đảm bảo cho tôm phát triển, nên hiện nay nguy cơ thu hoạch tôm trước dự tính đối với những hộ chưa chủ động được nguồn nước là rất có thể xảy ra nếu nước tiếp tục xuống thấp.

Ông Nguyễn Huấn - Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự cho biết, nước lũ đầu nguồn khi chảy về hạ nguồn sẽ mang theo mầm bệnh nhất định. Trong đó, thời điểm dễ bùng phát dịch bệnh trên tôm là khi lũ rút, vì khi đó, các chất hữu cơ trong đất sẽ làm bẩn nguồn nước, cộng thêm chất thải từ thức ăn, tôm thải ra làm cho nguồn nước bị ô nhiễm. Do vậy, việc nước lũ lên xuống thất thường thời gian qua cũng làm cho nguy cơ dịch bệnh phát sinh rất lớn...


Related news

Đài Loan Phát Triển Thành Công Gạo Có Nhiều Màu Đài Loan Phát Triển Thành Công Gạo Có Nhiều Màu

Dưới sự hỗ trợ của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc), Trạm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp huyện Hoa Liên đã phát triển thành công gạo có màu sắc khác so với gạo thông thường hiện nay, vốn chủ yếu có màu trắng.

Tuesday. June 18th, 2013
“Mở Cửa” Bằng Dồn Điền Đổi Thửa “Mở Cửa” Bằng Dồn Điền Đổi Thửa

Phúc Thành (Yên Thành) là xã đầu tiên của Nghệ An thành công trong dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Đây là “cánh cửa” mở ra những vùng sản xuất quy mô lớn, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tuesday. June 18th, 2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Sinh Sản Ở Hoằng Hóa Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Rừng Sinh Sản Ở Hoằng Hóa

Gia đình ông Lê Quốc Hùng ở thị trấn Bút Sơn huyện Hoằng Hoá, Thanh Hóa đã triển khai mô hình nuôi lợn rừng được ba năm nay. Hiện nay, trại lợn rừng của ông Hùng đã có tới hàng chục cặp lợn rừng bố mẹ tham gia sinh sản, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm. Đến nay trại lợn rừng của gia đình ông đã ngày một phát triển, mỗi năm xuất bán ra thị trường hàng trăm con giống, mang lại nguồn thu đáng kể so với một số ngành nghề khác.

Tuesday. June 18th, 2013
Một Nhà Vườn Ăn Nên Làm Ra Một Nhà Vườn Ăn Nên Làm Ra

Từ nhiều năm nay, người dân ở thôn Thái Xuân, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành rất kính trọng ông Bùi Xuân Danh, 55 tuổi, công an thôn bởi ông là người biết tính toán làm ăn, đi lên từ mô hình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn và làm giàu chính đáng ngay tại địa phương vốn nghèo khó này.

Tuesday. June 18th, 2013
Người Nông Dân Làm Giàu Trên Đất Khó Người Nông Dân Làm Giàu Trên Đất Khó

Đã có không ít hộ nông dân thất bại khi đầu tư vào phát triển sản xuất, bởi do họ đã áp dụng không đúng quy trình kỹ thuật, thiếu vốn đầu tư, thiếu nơi tiêu thụ sản phẩm hay chưa đổi mới tư duy, cách làm mới... Ở xóm Mỹ Triều xã Thạch (Thạch Hà, Hà Tĩnh) lại có một mô hình phát triển kinh tế theo hướng đa cây cho hiệu quả khá cao.

Tuesday. June 18th, 2013