Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD
Ngày đăng: 05/10/2015

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Thế nhưng, vấn đề là những người thực thi không thực thi đúng chính của Nhà nước.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Sĩ Công nói:

"Chúng ta đang có mâu thuẫn rất lớn trong việc thực thi chính sách.

Trong khi Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây... thì chính những người làm việc trực tiếp với doanh nghiệp tại nhiều cơ quan như cơ quan kiểm dịch thực vật, hải quan lại... hành doanh nghiệp.

Nếu Việt Nam không cải thiện được bốn vấn đề, gồm điều tiết thị trường, thực thi chính sách, định hướng nông sản, định hướng thị trường thì sẽ rất khó để cải thiện tình hình xuất khẩu trái cây."

Lý giải những điều vừa nêu, đại diện Chuối Laba Đà Lạt, cho hay, nông dân Việt Nam hiện nay đang tự bơi với sự phụ thuộc đến 80% vào thị trường Trung Quốc và thường trực trong tình trạng "được mùa mất giá”.

Chuối Việt Nam trồng rất nhiều, thừa để xuất khẩu nhưng chất lượng và tính đồng bộ quả thì gần như bằng không.

Như vậy, rất khó để xuất khẩu tiểu ngạch chứ chưa nói đến xuất khẩu chính danh. Đã vậy, chính sách điều tiết thị trường cũng chưa được phát huy.

Cụ thể là mới đây khi giá thanh long giảm mạnh, chỉ còn 500 - 2.000 đồng/kg thì tại Lâm Đồng, thanh long vẫn được bán với giá 20.000 - 30.000 đồng/kg.

"Để trái cây Việt Nam có mặt trên thế giới, cần phải có sự tham gia của các tập đoàn lớn, có tiềm lực về tài chính, có vùng chuyên canh lớn", ông Công nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Chung nêu dẫn chứng về việc thất bại của một doanh nghiệp FDI sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu trái cây. Cụ thể, năm 1995 có một doanh nghiệp FDI (Anh Quốc) vào Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất nước trái cây cô đặc tại Long An.

Thời điểm đó, doanh nghiệp này chọn dứa để sản xuất nhưng chỉ sau một tuần hoạt động, nhà máy không đủ nguyên liệu đành khép lại dự án. Bởi, để có được 100kg nước dứa cô đặc cần đến 1.000 tấn dứa nguyên liệu nhưng vùng trồng ở Long An không đáp ứng đủ.

Theo ông Chung, trái cây ngoài xuất khẩu tươi, có thể chế biến được rất nhiều sản phẩm tạo giá trị gia tăng cao, như nước trái cây cô đặc, chế biến dạng mứt, miếng, hạt, trái cây đóng hộp, các nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp bánh kẹo, sữa...

Song, cái khó của trái cây Việt Nam là nếu muốn chế biến sau thu hoạch thì phải xem lại vùng trồng mà điều này thì Việt Nam chưa đáp ứng được.

Cũng theo ông Chung, hiện nay, thị trường Trung Đông tiêu thụ khoảng 1 tỷ USD/năm nước ép trái cây. Đây là thị trường rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giá nước trái cây cô đặc đang ngày một tăng cao, riêng dứa cô đặc có giá khoảng 1.700 USD/tấn.

"Vấn đề là Chính phủ cần phải có những định hướng dài hạn và tập trung vào một số loại trái cây chủ lực, không nên phát triển dàn trải theo chiều rộng.

Philippines có thương hiệu chuối Dole, New Zealand có trái Kiwi, táo... với diện tích hàng nghìn ha, canh tác hoàn toàn bằng cơ giới, cho ra sản phẩm đẹp, đồng bộ, giá rẻ, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Việt Nam cần học tập ở họ”, ông Chung nói.

Các nhà phát triển nông nghiệp cũng cho rằng, để kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng có thể tiến đến đích với con số nhiều tỷ USD thì mở rộng vùng trồng đồng bộ từ 1.000 ha trở lên và phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và người nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Cải Tiến Phương Pháp Thống Kê Nông Nghiệp, Nông Thôn Cải Tiến Phương Pháp Thống Kê Nông Nghiệp, Nông Thôn

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, do đặc điểm nông nghiệp Việt Nam là khu vực rộng lớn, phân tán, SX bị tác động lớn và trực tiếp bởi thiên tai, dịch bệnh và thị trường cộng với việc thông tin thống kê được thu thập qua nhiều cấp nên còn có sự chênh lệch khá lớn giữa báo cáo tiến độ SX với kết quả SX chính thức; chênh lệch giữa sản lượng SX với khối lượng XK và chênh lệch giữa số liệu trong nước với số liệu do các tổ chức quốc tế thẩm định…

09/09/2014
Nỗi Buồn Xuất Khẩu Nông Sản Nỗi Buồn Xuất Khẩu Nông Sản

Việt Nam tự hào vì có sản lượng cà phê, cao su xuất khẩu đứng trong tốp đầu của thế giới. Trong đó, Đồng Nai là một địa phương xuất khẩu lớn các mặt hàng này. Dù vậy, sau bao nhiêu năm tham gia thị trường, doanh nghiệp và nông dân vẫn không thể chủ động được giá bán.

09/09/2014
Vươn Lên Khá Giàu Nhờ Dự Án Nuôi Bò Sữa Vươn Lên Khá Giàu Nhờ Dự Án Nuôi Bò Sữa

Ở xã Viên An – huyện Trần Đề (Sóc Trăng), phong trào nuôi bò sữa đang phát triển rầm rộ. Từ năm 2002, xã đã phấn khởi tiếp nhận dự án nuôi bò lai sin từ ngành nông nghiệp, thì những năm gần đây việc nuôi bò sữa đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông hộ.

04/07/2014
Vua Xoài Xứ Bảy Ngàn Vua Xoài Xứ Bảy Ngàn

Với thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm từ 7ha xoài, ông Đinh Văn Phương (Sáu Phương), ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A là người rất thành công với mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc tại địa phương. Nhiều người đã gọi ông là “vua xoài” của xứ Bảy Ngàn.

09/09/2014
Sản Lượng Điều Trong Nước Chỉ Đáp Ứng 50% Nhu Cầu Sản Xuất Sản Lượng Điều Trong Nước Chỉ Đáp Ứng 50% Nhu Cầu Sản Xuất

Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2014, lượng hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đạt 130.000 tấn, trị giá gần 830 triệu USD, dự báo xuất khẩu hạt điều và các mặt hàng dầu vỏ hạt điều cùng sản phẩm chế biến sâu trong năm nay sẽ đạt từ 2 - 2,2 tỷ USD. Hiện Việt Nam có khoảng 300 DN xuất khẩu sản phẩm hạt điều đến 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

04/07/2014