Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD

Thị trường trái cây đích ngắm 2 tỷ USD
Publish date: Monday. October 5th, 2015

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Thế nhưng, vấn đề là những người thực thi không thực thi đúng chính của Nhà nước.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Sĩ Công nói:

"Chúng ta đang có mâu thuẫn rất lớn trong việc thực thi chính sách.

Trong khi Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây... thì chính những người làm việc trực tiếp với doanh nghiệp tại nhiều cơ quan như cơ quan kiểm dịch thực vật, hải quan lại... hành doanh nghiệp.

Nếu Việt Nam không cải thiện được bốn vấn đề, gồm điều tiết thị trường, thực thi chính sách, định hướng nông sản, định hướng thị trường thì sẽ rất khó để cải thiện tình hình xuất khẩu trái cây."

Lý giải những điều vừa nêu, đại diện Chuối Laba Đà Lạt, cho hay, nông dân Việt Nam hiện nay đang tự bơi với sự phụ thuộc đến 80% vào thị trường Trung Quốc và thường trực trong tình trạng "được mùa mất giá”.

Chuối Việt Nam trồng rất nhiều, thừa để xuất khẩu nhưng chất lượng và tính đồng bộ quả thì gần như bằng không.

Như vậy, rất khó để xuất khẩu tiểu ngạch chứ chưa nói đến xuất khẩu chính danh. Đã vậy, chính sách điều tiết thị trường cũng chưa được phát huy.

Cụ thể là mới đây khi giá thanh long giảm mạnh, chỉ còn 500 - 2.000 đồng/kg thì tại Lâm Đồng, thanh long vẫn được bán với giá 20.000 - 30.000 đồng/kg.

"Để trái cây Việt Nam có mặt trên thế giới, cần phải có sự tham gia của các tập đoàn lớn, có tiềm lực về tài chính, có vùng chuyên canh lớn", ông Công nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Chung nêu dẫn chứng về việc thất bại của một doanh nghiệp FDI sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu trái cây. Cụ thể, năm 1995 có một doanh nghiệp FDI (Anh Quốc) vào Việt Nam đầu tư nhà máy sản xuất nước trái cây cô đặc tại Long An.

Thời điểm đó, doanh nghiệp này chọn dứa để sản xuất nhưng chỉ sau một tuần hoạt động, nhà máy không đủ nguyên liệu đành khép lại dự án. Bởi, để có được 100kg nước dứa cô đặc cần đến 1.000 tấn dứa nguyên liệu nhưng vùng trồng ở Long An không đáp ứng đủ.

Theo ông Chung, trái cây ngoài xuất khẩu tươi, có thể chế biến được rất nhiều sản phẩm tạo giá trị gia tăng cao, như nước trái cây cô đặc, chế biến dạng mứt, miếng, hạt, trái cây đóng hộp, các nguyên liệu phục vụ ngành công nghiệp bánh kẹo, sữa...

Song, cái khó của trái cây Việt Nam là nếu muốn chế biến sau thu hoạch thì phải xem lại vùng trồng mà điều này thì Việt Nam chưa đáp ứng được.

Cũng theo ông Chung, hiện nay, thị trường Trung Đông tiêu thụ khoảng 1 tỷ USD/năm nước ép trái cây. Đây là thị trường rất lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Giá nước trái cây cô đặc đang ngày một tăng cao, riêng dứa cô đặc có giá khoảng 1.700 USD/tấn.

"Vấn đề là Chính phủ cần phải có những định hướng dài hạn và tập trung vào một số loại trái cây chủ lực, không nên phát triển dàn trải theo chiều rộng.

Philippines có thương hiệu chuối Dole, New Zealand có trái Kiwi, táo... với diện tích hàng nghìn ha, canh tác hoàn toàn bằng cơ giới, cho ra sản phẩm đẹp, đồng bộ, giá rẻ, nổi tiếng trên toàn thế giới.

Việt Nam cần học tập ở họ”, ông Chung nói.

Các nhà phát triển nông nghiệp cũng cho rằng, để kim ngạch xuất khẩu nông sản nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng có thể tiến đến đích với con số nhiều tỷ USD thì mở rộng vùng trồng đồng bộ từ 1.000 ha trở lên và phối hợp nhịp nhàng giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và người nông dân.


Related news

Heo, Gà Đồng Loạt Tăng Giá Heo, Gà Đồng Loạt Tăng Giá

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, thời gian qua, giá heo hơi liên tục tăng cao, khiến nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh ào ạt tăng đàn. Riêng huyện Thống Nhất mức độ tăng đàn khoảng 19%. Việc ào ạt tăng đàn heo sẽ dẫn đến cung vượt cầu, khả năng giá sẽ giảm.

Wednesday. May 7th, 2014
Anh Nguyễn Minh Phong Nuôi Gà Đông Tảo Trên Vùng Đất Mới Anh Nguyễn Minh Phong Nuôi Gà Đông Tảo Trên Vùng Đất Mới

Anh Nguyễn Minh Phong, ngụ ấp 1, xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước (Tiền Giang) là thanh niên mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi gà Đông Tảo trên vùng đất mới.

Wednesday. May 7th, 2014
Trứng Vịt Tân Bình (Đầm Hà - Quảng Ninh) Trứng Vịt Tân Bình (Đầm Hà - Quảng Ninh)

Chăn nuôi vịt ven biển là nghề có truyền thống từ lâu đời ở huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) vì điều kiện ở đây rất phù hợp, đồng thời nó lại là một nghề không cần vốn đầu tư nhiều so với những ngành chăn nuôi khác, thời gian nuôi ngắn, xoay vòng vốn nhanh, tận dụng được nguồn thức ăn tự nhiên. Đã có nhiều hộ dân giàu lên khi mạnh dạn đầu tư vào nuôi vịt.

Wednesday. May 7th, 2014
Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới

Mang về giải thưởng uy tín cho sản phẩm tiêu Cùa “Chất lượng Quốc tế thế kỷ" (Century Quality Era - CQE Award) - Hạng Vàng cho Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị với sản phẩm tiêu Cùa của tổ chức Business Initiative Directions (BID - Tây Ban Nha) trao tặng.

Wednesday. May 7th, 2014
Mở Hướng Đi Mới Cho Cây Tỏi Lý Sơn Mở Hướng Đi Mới Cho Cây Tỏi Lý Sơn

Nghiên cứu thành công quy trình lên men tỏi tươi thành tỏi đen từ tỏi Lý Sơn của Học viện Quân y hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho cây tỏi nổi tiếng ở vùng đảo này.

Wednesday. May 7th, 2014