Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thị trường cà phê còn nhiều bất ổn

Thị trường cà phê còn nhiều bất ổn
Ngày đăng: 12/05/2015

Các tỉnh Tây Nguyên phải đối mặt với nguồn nước bị thiếu hụt nghiêm trọng, một vài nơi có mưa nhưng lượng mưa thấp hơn từ 10 – 30%.

Người trồng cà phê tỉnh Đăk Lăk đã phải tưới từ 6 đến 7 lần, Lâm Đồng đã phải tưới từ 3 đến 4 lần. Nông dân đang phải tiêu tốn thêm 300.000đ/giờ để bơm nước tưới cho cây cà phê trong khi chưa có mưa.

Đầu niên vụ 2015/16 thời tiết rét bất thường, cây cà phê bị nhiễm “cúm” khi ra hoa, cây rụng lá hàng loạt, rồi sau đó lại bị ảnh hưởng của sương muối.

Chỉ trong vòng 3 ngày toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 700ha cà phê bị chết hoặc có dấu hiệu ngừng sinh trưởng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất của hai vụ tiếp theo. Đến nay cây cà phê lại phải đối mặt với khô hạn.

Giá cà phê trên thị trường bán khống (paper market) đang ở mức thấp, nhưng giá trên thị trường hàng thực (physical market) lại cao hơn. Hiện nay Brazil bán với mức giá +300 USD, Indonesia +150 USD, ở Việt Nam +60 USD, trước đây ở mức giá trừ lùi -150 USD.

Hiện giá quá thấp (38.600đ/kg) khiến nông dân và nhà XK đều bị thua lỗ, nhất là các DN tham gia thị trường bán hàng trừ lùi.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, dự kiến lượng XK cà phê tháng 4 chỉ đạt 110.000 tấn với kim ngạch 225 triệu USD. Ước tính 4 tháng đầu năm 2015 lượng cà phê XK chỉ đạt khoảng 465.000 tấn với 968 triệu USD kim ngạch, giảm 41,8% về lượng và giảm 39,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin khảo sát trên thị trường Châu Âu, thì tại các kho hàng ở Châu Âu rất khan hàng cà phê Robusta từ Việt Nam. Hàng chủ yếu là cà phê Robusta của Brazil. Tuy nhiên người dân Châu Âu không chuộng cà phê Robusta từ Brazil. Giá loại này lại rất cao với mức + 300 CNF, cao hơn rất nhiều so với cà phê XK từ Việt Nam.

Các nhà đầu cơ đang thao túng thị trường cà phê bán khống trong khi cà phê hàng thực thiếu và bán theo giá cộng cao. Các nhà XK cần cân nhắc thực tế này và có cách bán hàng phù hợp.

Sản lượng cà phê giảm đã kéo theo lượng hàng XK giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng cà phê tồn kho trong dân không còn nhiều như các nguồn thông tin nước ngoài đã đưa.

Với tình hình bất ổn của thời tiết, hạn hán nghiêm trọng, tỷ lệ diện tích cây cà phê già cỗi vẫn tiếp tục tăng trên 30%, khiến cho sản lượng và XK cà phê niên vụ tới 2015/16 tiếp tục giảm sâu.


Có thể bạn quan tâm

Giá tôm hùm thương phẩm giảm mạnh, người nuôi lo lỗ vốn Giá tôm hùm thương phẩm giảm mạnh, người nuôi lo lỗ vốn

Hàng nghìn hộ nuôi tôm hùm ở tỉnh Phú Yên đang rất lo lắng do giá tôm hùm thương phẩm giảm mạnh. Nếu giữa tháng Năm vừa qua, tôm hùm loại 1 trọng lượng từ 1kg trở lên có giá bán 1,8 triệu đồng/kg thì hiện nay giá chỉ còn 1,27 triệu đồng/kg.

30/07/2015
Cánh đồng ngô 5 cùng thay đổi cách sản xuất truyền thống ở Quản Bạ Cánh đồng ngô 5 cùng thay đổi cách sản xuất truyền thống ở Quản Bạ

Bước vào vụ ngô năm nay, nông dân Quản Bạ rất phấn khởi khi những cánh đồng ngô trải dài khắp thung lũng đều được mùa. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện, diện tích ngô vụ này trồng được 5.045ha, đạt 84% kế hoạch. Trong đó, ngô lai có diện tích là 2.733ha gồm các giống NK4300, NK 54, NK 66, CP989, CP 999...

30/07/2015
Huyện Quang Bình khánh thành cơ sở chế biến chè chất lượng cao Huyện Quang Bình khánh thành cơ sở chế biến chè chất lượng cao

Ngày 28.7, huyện Quang Bình phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Phát triển chè Quang Bình tổ chức Lễ khánh thành cơ sở chế biến chè chất lượng cao gắn với Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông nghiệp huyện Quang Bình tại thôn Nà Tho, xã Tân Bắc. Đến dự có đại diện lãnh đạo các Sở: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Trung tâm tư vấn và xúc tiến đầu tư tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện; cùng đông đảo nhân dân trong địa bàn.

30/07/2015
Giảm tổn thất trong sản xuất nông nghiệp tiến độ vẫn chậm Giảm tổn thất trong sản xuất nông nghiệp tiến độ vẫn chậm

Tại hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, ngày 28/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, tiến độ thực hiện Quyết định 68 còn chậm, việc triển khai mới tập trung vào cây lúa.

30/07/2015
Cây keo lai dễ trồng, hiệu quả cao Cây keo lai dễ trồng, hiệu quả cao

Cây keo lai rất dễ trồng, nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Một chu kỳ trồng keo lai chỉ mất 5 năm, nhưng trữ lượng đạt khoảng 300m3/ha. Gỗ của keo lai thẳng, màu vàng có vân, có giác lõi phân biệt, gỗ có tác dụng nhiều mặt.

30/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.