Thí Điểm Bảo Hiểm Cây Lúa Trong Tháng 10

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa tổ chức tập huấn về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho các tỉnh thành phía Nam trong hai ngày 29 và 30/9 tại TP.HCM, đây là chương trình thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011.
Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, từ năm 2006 - 2010 doanh thu bảo hiểm tăng gần 3,5 lần. Cụ thể, năm 2006 doanh thu từ bảo hiểm nông nghiệp là 737 triệu đồng, năm 2010 là 2,45 tỷ đồng, trong khi số tiền bồi thường bảo hiểm nông nghiệp chỉ tăng chưa đến 1,5 lần, từ 535 triệu đồng của năm 2006 và 719 triệu đồng cho năm 2010.
Tuy có mức lời hơn 70% nhưng nhiều doanh nghiệp cung cấp các gói bảo hiểm vẫn kêu khó vì sản phẩm bảo hiểm chưa phù hợp, tổn thất cao, lợi nhuận thấp nên khó thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Trong 3 năm (2008-2010) doanh thu từ thu phí bảo hiểm của các doanh nghiệp tham giam bảo hiểm ở ta luôn cao hơn mức bồi thường. Số tiền bồi thường cho các hợp đồng bảo hiểm chỉ chiếm chưa đến 30% so với doanh thu từ các hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai.
Ông Phùng Ngọc Khánh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho rằng, mục đích của chương trình bảo hiểm nông nghiệp hiện nay mà các công ty bảo hiểm đang đưa ra là cố gắng bảo hiểm những rủi ro cho người nông dân. Tuy nhiên, những công ty bảo hiểm này cũng là doanh nghiệp nên họ phải tính toán những cách thức làm sao vừa có lợi cho người mua bảo hiểm (nông dân) và người bán bảo hiểm.
Theo quyết định 315/QĐ-TTg, có 20 tỉnh thành tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, trong đó, cây lúa thí điểm ở Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang, Đồng Tháp. Thủy sản tại Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, vật nuôi được thí điểm ở Bắc Ninh, Nghệ An, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội. Những trường hợp nhận được tiền bảo hiểm là rủi ro về thiên tai như: lũ lụt, hạn hán rét đậm, rét hại, sương giá và các rủi ro thiên tai khác. Hai doanh nghiệp bảo hiểm được chỉ định là Bảo Việt và Bảo Minh.
Dự kiến tháng 10 sẽ bắt đầu thí điểm bảo hiểm cây lúa ở An Giang. Mức phí bảo hiểm đến nay vẫn chưa được công bố cụ thể là bao nhiêu, song theo ông Khánh mức phí bảo hiểm vào khoảng 1-2% giá trị của vật nuôi cây trồng.
Được biết, sau khi thu phí bảo hiểm các công ty bảo hiểm, cụ thể là Bảo Việt, Bảo Minh sẽ dành số tiền này dự phòng để đền bù cho nông dân khi xảy ra thiệt hại mà không chia hoa hồng (trích phần trăm) hay dùng tiến đó để đầu tư vào lĩnh vực khác. Sau khi kết thúc thí điểm nếu Bảo Việt, Bảo Minh bị thua lỗ trên 10% thì Bộ Tài chính sẽ hỗ trợ vấn đề này. Đó cũng là lý do tại sao Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chọn Bảo Việt, Bảo Minh mà không chọn những công ty khác vì đây là hai công ty mà nhà nước nắm phần lớn cổ phần.
Có thể bạn quan tâm

Sáng 31-7, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Bình Phước (Sở NN&PTNT) tổ chức hội thảo chuyên đề “Phát triển cây có múi trên địa bàn tỉnh Bình Phước” với sự tham gia của trên 100 nông dân trong, ngoài tỉnh.

Ở tỉnh ta, các mô hình kinh tế hợp tác trong nông nghiệp như hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) đã hình thành khá sớm, còn mô hình liên minh sản xuất (LMSX) thì chỉ mới ra đời cách nay 5 năm cùng với hoạt động của Dự án Cạnh tranh nông nghiệp (Dự án ACP) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Phát triển quốc tế Canada (CIDA) tài trợ, Bộ NN-PTNT là cơ quan chủ quản.

Tây Nguyên là thủ phủ cà phê của cả nước với tổng diện tích trên 500.000ha, trong đó tỉnh Đắk Lắk có diện tích đứng đầu khu vực với trên 190.000ha. Tại Đắk Lắk hiện có 50.000ha cà phê đang bước vào giai đoạn già cỗi, hiệu quả kinh doanh thấp.

Hiện nay nông dân ĐBSCL đang bước vào thu hoạch rộ lúa hè thu. Mặc dù các doanh nghiệp tăng cường thu mua nhưng chỉ tập trung vào mặt hàng gạo nguyên liệu, khâu tiêu thụ lúa cho nông dân vẫn lệ thuộc vào thương lái. Chính vì vậy, nhiều nơi ở vùng sâu xuất hiện tình trạng “cò” thu mua lúa.

Nghị quyết giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu đề ra, không để dồn vào thời điểm cuối năm; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi; kiên quyết thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng cường kiểm soát hoạt động của hệ thống ngân hàng.