Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu chuối ở Quảng Trị

Tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu chuối ở Quảng Trị
Ngày đăng: 11/10/2015

Một điểm thu gom chuối xuất khẩu sang Thái Lan ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị)

Ngay sau khi có thông tin, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng của nước bạn Lào bàn giải pháp tháo gỡ để hoạt động xuất khẩu chuối qua cửa khẩu trở lại bình thường.

Bà Nguyễn Thị Kiều, làm nghề thu mua chuối tại khu vực chợ Tân Long (Hướng Hóa) cho biết, thời gian qua sau khi thị trường xuất khẩu chuối trước đây ngưng thu mua, nhiều tiểu thương trên địa bàn đã chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

Tuy giá chuối không cao nhưng cũng phần nào giúp người trồng chuối có nơi tiêu thụ, giảm bớt khó khăn cho người trồng chuối lẫn người làm nghề thu mua chuối xuất khẩu.

Theo nhiều tiểu thương phản ánh thì với mức phí phải đóng khi làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn khoảng 1 triệu tiền kíp Lào/tấn chuối tươi (khoảng 2,7 triệu VNĐ) thì quá cao.

Nếu mức phí trên tiếp tục được duy trì thì tiểu thương sẽ lỗ nặng bởi giá thu mua từ nông dân trồng chuối bình quân chỉ dưới ba triệu đồng/tấn chuối quả tươi, chưa kể tiền thuê nhân công bốc dỡ, chi phí vận tải từ Việt Nam qua Thái Lan.

Chính vì vậy mong muốn của nhiều tiểu thương là mức phí trên được giảm xuống thấp hơn, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu chuối thuận lợi.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan của nước bạn Lào để tìm hướng tháo gỡ.

Phía Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng cửa khẩu phía Lào tạo điều kiện để mặt hàng chuối thông quan qua cửa khẩu quốc tế Đen Sa Vẳn với mức phí vừa phải, bởi giá chuối hiện đang ở mức thấp, nếu thu phí quá cao thì nông dân lẫn tiểu thương sẽ gặp khó khăn.

Sau buổi làm việc này, các cơ quan chức năng phía Lào cam kết không thu phí quá cao như trước đây, đồng thời cho phép vận chuyển mặt hàng chuối qua cửa khẩu bằng ô tô.

Tại khu vực chợ Tân Long, trung tâm đầu mối thu gom chuối của huyện Hướng Hóa sau khi có thông tin trên, hoạt động mua bán chuối trở lại bình thường.

Hiện nay, giá chuối cân được tiểu thương thu mua dao động từ 2.000 – 2.500 đồng/kg.

Đối với các loại chuối bó có giá bán cao hơn từ 3.000 - 4.500 đồng/kg, tuy vậy loại chuối này có số lượng hạn chế do tiểu thương thu mua chủ yếu để bán cho người dân có nhu cầu thờ cúng nên yêu cầu về chất lượng lượng, kích thước và màu sắc cao hơn loại chuối bình thường.


Có thể bạn quan tâm

Tìm Giải Pháp Cho Mô Hình Sản Xuất Nấm Bào Ngư Ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) Tìm Giải Pháp Cho Mô Hình Sản Xuất Nấm Bào Ngư Ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp)

Trạm Khuyến nông TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) vừa tổ chức hội thảo về kết quả sản xuất nấm bào ngư. Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 11/2012 đến tháng 3/2013 tại xã Hòa An và Tịnh Thới.

02/04/2013
Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao Trồng Tắc Đạt Hiệu Quả Cao

Với lợi thế là dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, đầu ra ổn định, cây tắc đã được nhiều hộ dân ở xã Tân Thiềng (Chợ Lách - Bến Tre) chọn làm kinh tế gia đình. Trong đó có gia đình nông dân Lê Văn Sớt (56 tuổi), ở ấp Tân Thạnh - xã Tân Thiềng. Gia đình ông Sớt đã trồng tắc hơn 25 năm qua, với hiệu quả cao.

02/04/2013
Khoảng 20 Tấn Quýt Hồng Lỡ Khó Tiêu Thụ Khoảng 20 Tấn Quýt Hồng Lỡ Khó Tiêu Thụ

Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) cho biết, hiện tại huyện có khoảng 20 tấn quýt hồng rải vụ đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ.

22/07/2013
15 Ha Tôm Thẻ Chân Trắng Ở Duy Xuyên Chết Hàng Loạt Ở Quảng Nam 15 Ha Tôm Thẻ Chân Trắng Ở Duy Xuyên Chết Hàng Loạt Ở Quảng Nam

Ông Trần Châu Giang - Phó phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết, gần cuối tháng 3 dương lịch đến nay tại xã Duy Thành và Duy Vinh có khoảng 15ha tôm thẻ chân trắng của hàng chục hộ dân bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, ước tổng thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

03/04/2013
Nguồn Cung Tăng Khiến Mít Thái Giảm Giá Mạnh Nguồn Cung Tăng Khiến Mít Thái Giảm Giá Mạnh

Hơn 1 tháng nay, người trồng mít Thái siêu sớm ở các vùng trọng điểm chuyên canh mít của tỉnh Tiền Giang như: Cái Bè, Cai Lậy đứng ngồi không yên vì loại mít này bất ngờ tuột giá mạnh.

22/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.