Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh long vào chính vụ giá cả biến động

Thanh long vào chính vụ giá cả biến động
Ngày đăng: 30/06/2015

Những năm qua, sản xuất thanh long đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân ở các vùng trồng thanh long trong tỉnh. Đặc biệt trong năm 2013 và đầu năm 2014,  giá thanh long tăng cao cả chính vụ và trái vụ (giá bình quân chính vụ năm 2013 là 13.273 đồng/kg, trái vụ 17.210 đồng/kg). Đến đầu năm 2014, giá thanh long tiếp tục tăng cao có lúc đến 27.000 - 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì mỗi ha thanh long có lãi từ 200 - 300 triệu đồng/ha/năm. Nếu so với cây trồng khác, nhất là trồng lúa thì sản xuất thanh long có hiệu quả kinh tế hơn hẳn. Đây cũng là lý do khiến diện tích trồng thanh long trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển.

Thời gian gần đây, khi thanh long Bình Thuận bắt đầu bước vào chính vụ, cũng là thời điểm vào mùa trái cây tại các vùng trồng trong và ngoài nước vào mùa thu hoạch rộ. Cộng thêm những biến động của thị trường, khiến giá bán thanh long của nông dân trong tỉnh cũng biến động. Hàm Thuận Bắc - một trong những địa phương có diện tích thanh long lớn của tỉnh những ngày này nông dân đang rộn ràng thu hoạch, mua bán những lứa trái chính vụ đầu tiên. Niềm vui, nỗi buồn của những người trồng thanh long đan xen theo các đợt xuất bán như vậy.

Bởi cách đây khoảng 10 ngày, giá thanh long chỉ được thu mua xô với giá từ 4.000 - 5.000 đồng/kg. Còn hiện nay, loại trái cây này đã được các thương lái thu mua với giá bán từ 10.000 - 13.000 đồng/kg tùy loại. Ở thời điểm này năm ngoái, thanh long được bán với giá khá cao từ 15.000 - 16.000 đồng/kg. Dù thu nhập không bằng năm ngoái, nhưng bà con vẫn có lãi. Tuy nhiên, một số hộ trồng thanh long tại xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) cho biết: Mặc dù giá bán xô thanh long khá cao nhưng thương lái chỉ lựa phần lớn những trái cồ và ít đốm trắng.

Còn những trái nhỏ và có khoảng 10 chấm trắng trở lên là trở thành hàng dạt. Vì vậy nhiều hộ không có hàng bán hoặc chỉ đáp ứng số lượng ít... do tại vườn của hầu hết bà con nông dân hầu như hộ nào cũng có thanh long nhiễm bệnh này. Dù ít dù nhiều, nhưng sẽ có một số lượng không nhỏ thanh long sẽ trở thành hàng dạt, chỉ được bán với giá từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, dù chi phí đầu tư không bằng chong đèn, nhưng trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh (đốm trắng) trên thanh long, nông dân đã tốn khá nhiều tiền của để đầu tư phân thuốc, chăm sóc nhưng không mấy hiệu quả. Đứng trước tình trạng này, ông Phạm Hữu Trường, một nông dân có kinh nghiệm lâu năm tại xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) cho biết: “Ở mùa thanh long chính vụ này, tôi đã chủ động lặt bỏ bông, trái non để dưỡng cây chờ đến kỳ chong đèn. Trên mỗi cành thanh long tôi chỉ để từ 3 - 4 bông để nâng cao chất lượng trái”.

Không chủ động được đầu ra, giá cả phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, đó là một trong những nguyên nhân lâu nay khiến giá cả mặt hàng thanh long luôn biến động thất thường...


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng

Theo Cục Trồng trọt, vụ ĐX 2015 - 2016, toàn miền Bắc dự kiến gieo cấy trên 1,3 triệu ha lúa, giảm khoảng 19.000 ha so với 2014...

24/10/2015
Hào hứng vụ đông Hào hứng vụ đông

Vụ này toàn huyện Gia Lộc (Hải Dương) gieo trồng 3.400 ha cây rau màu các loại gồm bắp cải, su hào, cải dưa, cà tím, mướp đắng, ngô nếp, dưa chuột, cải các loại…

24/10/2015
Thử nghiệm thành công nuôi tôm thẻ bằng thảo dược Thử nghiệm thành công nuôi tôm thẻ bằng thảo dược

Sau 90 ngày thả nuôi kết quả ban đầu cho thấy mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thí nghiệm đạt tỷ lệ sống từ 70-80%, bình quân tôm nuôi từ 50-60 con/kg.

24/10/2015
Trồng xen dưới tán cao su: Làm chơi ăn thật Trồng xen dưới tán cao su: Làm chơi ăn thật

Sau cơn bão số 3 (năm 2010), xã Tân Phú (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) có 200 ha cao su phải trồng lại.

24/10/2015
1,8 tỷ đồng lai tạo nuôi dưỡng bò lai 1,8 tỷ đồng lai tạo nuôi dưỡng bò lai

Tỉnh Trà Vinh sẽ phát triển đàn bò lai hướng thịt. Theo đó đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình lai tạo và nuôi dưỡng bò lai hướng thịt tại huyện Trà Cú" với kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng vừa được phê duyệt.

24/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.