Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh long cuộc cạnh tranh chưa bao giờ dứt

Thanh long cuộc cạnh tranh chưa bao giờ dứt
Ngày đăng: 16/06/2015

Người gốc Bình Thuận trồng thanh long trên đất Mỹ

Hôm ấy, tại một quán cà phê ở TP. Phan Thiết, một số nhà vườn trồng thanh long ngồi săm soi trái thanh long được trồng tại bang Florida, nơi được mệnh danh là tiểu bang nắng của miền Đông Nam Hoa Kỳ. Hình dáng trái không bắt mắt, vì không có tai xanh, nhất là không có 3 tai đầu tô điểm nên làm màu sắc của trái bị chìm đi. Với dân nhà nghề trồng thanh long, những người xem biết đây là sản phẩm không được can thiệp bằng các tiểu xảo thực hiện bằng tay trên từng trái một như vuốt tai, phun thuốc… thường làm của vùng Bình Thuận. Tuy hình dáng không đẹp nhưng đây là sản phẩm nông nghiệp hoàn toàn sạch và ngon…

Theo ông Nguyễn Văn Nhơn, Việt kiều Mỹ, người trồng cũng là người giới thiệu trái thanh long tiểu bang Florida, ở Mỹ, mọi công đoạn phun xịt thuốc đều bằng máy bay nên không có một công nhân nào biết cách làm thủ công để tạo ra trái thanh long đẹp như ở Bình Thuận.

Nhưng trồng cây ra được trái thanh long như thế này là đã thành công của dân Bình Thuận trên đất Mỹ. Vốn là dân ở phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết nhập cư vào Mỹ hơn 40 năm qua, bây giờ ông Nguyễn Văn Nhơn đã ở tuổi trên dưới 70. Vài năm trước, ông bỗng thấy ngán công việc đi biển đánh bắt, dù ông là chủ của 7 chiếc tàu và muốn chuyển sang nghề trên đất liền. Ông tiến sâu vào một vùng thuộc tiểu bang Florida, nơi này có nắng ấm quanh năm, nhiệt độ dao động 21 - 320C, mua đất trồng trọt và cây trồng ông chọn là thanh long, lấy giống từ Bình Thuận. Hiện nơi có vườn thanh long của ông đã được mở rộng diện tích lên khoảng 20 ha…

Cơ hội từ mùa hè năm nay

Chuyện 2 bang ở Mỹ là bang California, Florida trồng được thanh long, mà người trồng là dân Việt Nam là chuyện vui, trồng từ giống thanh long lấy từ Bình Thuận càng vui hơn, khi nhìn ở bất cứ góc độ nào. Điều này tương tự như chuyện trái vải thiều được trồng trên đất Australia vào năm 2001.

Ngày 1/6 rồi, Mỹ và Australia chính thức đồng ý nhập những tấn vải thiều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GobalGAP tại Việt Nam, mở ra triển vọng xuất khẩu vào những mùa sau. Chưa nói lý do vì sao ngay tại những đất nước ấy đã trồng được nhưng vẫn nhập khẩu, điều quan trọng là thời buổi hội nhập thương mại sâu, rộng thì đích đến cuối cùng vẫn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa nào phù hợp, tốt nhất theo nhu cầu. Nhất là thời gian này, những hiệp định thương mại mà nổi bật là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang bước vào giai đoạn nước rút.

Tại buổi họp báo vào chiều 8/6 ở Trường Đại học Cần Thơ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ vào tháng 7 tới và TPP có thể được ký vào mùa hè năm nay. Trả lời báo chí, Đại sứ Ted Osius hy vọng: “Sau khi gia nhập TPP, hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ sẽ tăng cao. Riêng hàng nông sản, cơ hội xuất hàng, nhất là trái cây của Việt Nam sang Mỹ sẽ gia tăng”. Như vậy, trong cuộc đua vào thị trường Mỹ của nhiều loại trái cây như nhãn, vải thiều, chôm chôm… sắp tới, trái thanh long Bình Thuận cần trở lại thị trường Mỹ ở tư thế cần tính toán kỹ lưỡng hơn thời gian trong bảo quản, vận chuyển, giá cả…

Quay lại chuyện của ông Nguyễn Văn Nhơn, Việt kiều Mỹ. Được quan sát trái thanh long tại các vườn ở Bình Thuận, ông Nhơn cho rằng, hiện thanh long bán tại các siêu thị ở Mỹ chủ yếu của Bình Thuận nhưng nhãn mác lại của Trung Quốc. Tàu Trung Quốc đến Mỹ cũng mất khoảng 45 ngày, tương đương như từ Việt Nam sang Mỹ, sao họ vẫn đưa trái thanh long vào được, trong khi Việt Nam phải vận chuyển hàng bằng máy bay, chi phí cao? Nếu khắc phục điều này, cộng với nâng cao chế độ sản xuất thanh long sạch thì hình dáng trái cũng như chất lượng trái thanh long Bình Thuận có cơ hội vượt thanh long trồng ở nơi khác.


Có thể bạn quan tâm

Cơ Hội Phát Triển Đàn Vật Nuôi Cơ Hội Phát Triển Đàn Vật Nuôi

Sau một thời gian dài khó khăn về giá cả đầu vào và đầu ra, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An khá im ắng. Tuy nhiên, những tháng cuối năm, thị trường thực phẩm bắt đầu chuyển động, báo hiệu nhiều tín hiệu khả quan cho ngành chăn nuôi.

29/09/2013
Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân Xây Dựng Thương Hiệu Gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân

Trong khuôn khổ Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại huyện Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu) diễn ra từ ngày 21 đến 23-9, các nhà khoa học, nhà quản lý và nông dân cùng bàn giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng thương hiệu để gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân vươn xa...

29/09/2013
Lúa Thu Đông Đạt Lợi Nhuận Cao Hơn Lúa Hè Thu Lúa Thu Đông Đạt Lợi Nhuận Cao Hơn Lúa Hè Thu

Vụ lúa thu đông năm nay, toàn huyện Tân Hồng (Đồng Tháp) xuống giống trên 9.000 ha, năng suất đạt khá cao, từ 5,7-6 tấn/ha. Diện tích hơn 380 ha ngoài vùng quy hoạch cũng đã thu hoạch dứt điểm, năng suất đạt mức 5,7-5,9 tấn/ha. Hiện tại, nông dân đã thu hoạch được khoảng 6.000ha diện tích lúa thu đông, các diện tích còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm vào giữa tháng 10, tổng năng suất dự kiến đạt mức hơn 46.000 tấn.

29/09/2013
Vùng Đầu Nguồn “Đói” Cá Đồng Vùng Đầu Nguồn “Đói” Cá Đồng

Riêng tại huyện An Phú, những địa phương trước đây vốn có nguồn thủy sản mùa nước dồi dào như: Phước Hưng, Quốc Thái, Khánh An, Phú Hữu, Vĩnh Hội Đông… thì hiện nay chỉ có vài điểm chợ bán với số lượng ít cá đồng, chủ yếu người dân vẫn phải ăn cá nuôi.

01/10/2013
Nhân Giống Thành Công Nhiều Loại Cá Quý Nhân Giống Thành Công Nhiều Loại Cá Quý

Việc sản xuất nhân tạo giống nhiều loài cá quý của Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang thành công đã giải quyết được vấn đề về con giống, cũng như bảo vệ được nguồn lợi cá quý tự nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt.

01/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.