Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành Công Từ Nuôi Lươn Bể Bạt Ở Hậu Giang

Thành Công Từ Nuôi Lươn Bể Bạt Ở Hậu Giang
Ngày đăng: 28/09/2012

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang xuất hiện phong trào nuôi lươn trong bể bạt cho hiệu quả kinh tế cao, bởi chi phí đầu tư thấp, dễ nuôi, thị trường ổn định. Sự thành công của các hộ nuôi lươn ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ là một ví dụ. 
Nuôi lươn trong bể bạt là cách làm hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao nên được nhiều hộ dân áp dụng và đã gặt hái được thành công. Mô hình không đòi hỏi nhiều diện tích, người dân chỉ cần tận dụng đất trống xung quanh nhà khoảng vài chục mét vuông là có thể tiến hành nuôi. So với các mô hình khác như nuôi cá, nuôi rắn, nuôi gà… thì nuôi lươn đơn giản hơn nhiều. Người nuôi không cần tốn nhiều chi phí đầu tư về con giống, thức ăn cũng như thời gian chăm sóc, nhưng nguồn lợi nhuận mang lại khá hấp dẫn. Chính những nguyên nhân trên dẫn đến nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Viễn quyết định đầu tư nuôi và gắn bó với mô hình này.

Ông Đỗ Văn Trắng, ở ấp 1, cho biết: “Từ lúc tôi nuôi lươn đến nay đã được 5 năm. Lúc đầu, thấy bà con trong khu vực nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình tôi bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và nuôi thử một bể khoảng 12 m2 với 15 kg lươn giống. Sau 8 tháng chăm sóc, vụ nuôi đầu tiên cũng thu hoạch được 50 kg lươn thịt, bán với giá 90.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí con giống, dụng cụ làm bể bạt, gia đình tôi cũng thu về được trên 3 triệu đồng”. Thấy có lời, ông Trắng tiếp tục đầu tư cho bể nuôi. Đến thời điểm này, ông Trắng đã có 4 bể với diện tích gần 50 m2, mỗi bể ông thả khoảng 25 kg lươn giống. Hàng ngày, ông Trắng bắt ốc bươu vàng về làm thức ăn cho lươn vừa tiết kiệm được chi phí, vừa hạn chế được lượng ốc lưu tồn trên đồng ruộng. Trung bình mỗi năm, ông thu về được hơn chục triệu đồng. 
Nhờ mô hình nuôi lươn mà nhiều người dân ở xã Vĩnh Viễn có được nguồn thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống dần được cải thiện. Anh Nguyễn Văn Đông, ở ấp 1, chia sẻ: “Lúc trước hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, do nhà có ít đất canh tác lại không có cơ sở làm ăn, nên hàng ngày phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Khi được chính quyền địa phương phát động phong trào nuôi lươn, tôi liền tham gia. Vụ nuôi đầu tiên thu được lợi nhuận tương đối khá, đời sống từ đó cũng được nâng lên. Gia đình tôi không còn phải vất vả như trước nên tôi tiếp tục gắn bó với nghề này”. Được biết, năm vừa qua, anh Đông tự kiếm con giống bằng cách đặt trúm, dớn thả nuôi được 60 kg lươn giống, rồi tận dụng công nhà bắt ốc, cá tạp cho lươn ăn, cuối vụ xuất bán được 118 kg lươn thịt, với giá bán từ 105.000 - 115.000 đồng/kg, thu về được trên 10 triệu đồng. 
Thực tế đã chứng minh mô hình nuôi lươn trong bể bạt cho hiệu quả kinh tế khá cao. Con giống thường được đánh bắt trong tự nhiên, thức ăn chủ yếu là cua, ốc bươu vàng, cá vụn rất dễ tìm, nhất là vào mùa nước nổi. Đầu ra của lươn tương đối ổn định, giá lươn dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg tùy theo trọng lượng. Với mức giá này, người dân có thể thu được lợi nhuận cao. Ông Trần Văn Vẹn, cán bộ khuyến nông xã Vĩnh Viễn, cho biết: Mô hình nuôi lươn đã hình thành khá lâu ở địa phương, nhưng phát triển mạnh từ năm 2008 đến nay.

Trên địa bàn xã hiện có 17 hộ dân tham gia, với khoảng 36 bể nuôi. Nuôi lươn trong bể bạt không cần tốn nhiều diện tích, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hơn nữa, đầu ra của lươn thuận lợi, thị trường ưa chuộng nên người dân yên tâm đầu tư vào loài thủy sản này. Đây là mô hình hay không chỉ giúp người dân tăng thêm thu nhập mà còn giải quyết được công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ nuôi lươn mà nhiều hộ dân thuộc diện hộ nghèo trong xã đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định…


Có thể bạn quan tâm

Bến Tre Quản Lý Và Khai Thác Nghêu Hiệu Quả Bến Tre Quản Lý Và Khai Thác Nghêu Hiệu Quả

Bến Tre có diện tích đất bãi bồi ven biển Đông thuộc 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên có giá trị kinh tế cao là con nghêu.

22/05/2014
Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn Người Nuôi Gà Thiếu Vốn Tái Đàn

Gần đây, giá gà trên địa bàn tỉnh đã tăng từ 40.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi có lãi trên 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, việc tái đàn đang gặp nhiều khó khăn do người chăn nuôi thiếu vốn.

22/05/2014
Trời Nóng Làm Sốt Giá Chanh Trời Nóng Làm Sốt Giá Chanh

Mùa nóng, giá nhiều loại trái cây có múi tăng nhưng “ấn tượng” nhất vẫn là trái chanh. Mùa nắng nóng năm nay đã góp phần đẩy giá chanh tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tháng nay.

22/05/2014
Đưa Vốn Ưu Đãi Đến Với Người Dân Vai Trò Quan Trọng Của Các Tổ Chức Hội Đưa Vốn Ưu Đãi Đến Với Người Dân Vai Trò Quan Trọng Của Các Tổ Chức Hội

Bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, những năm qua, các tổ chức hội trên địa bàn đã làm tốt công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), từ đó, trở thành “cầu nối” quan trọng mang nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và nhiều đối tượng chính sách khác.

22/05/2014
Thêm Vốn Cho Nhà Nông Làm Ăn Lớn Thêm Vốn Cho Nhà Nông Làm Ăn Lớn

Được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) TP.Hà Nội, nhiều hộ nông dân (ND) xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng, có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất.

22/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.